TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Cũ và mới...

Thứ sáu - 18/02/2022 23:37 | Tác giả bài viết: La Vâng |   1058
Sáng 18-02-2022, có một sự kiện lớn đã diễn ra tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột.
Cũ và mới...

Cũ và mới...

Sáng 18-02-2022, có một sự kiện lớn đã diễn ra tại Tòa Giám Mục Ban Mê Thuột. Lễ phong chức cho 14 tân Linh Mục sau hơn 10 năm được đào tạo. Tre già, măng mọc. Các vị sẽ là tầng lớp kế thừa cho các bậc cha, ông đã nghỉ hưu.

Vì dịch bịnh nên sự kiện trọng đại này được tổ chức đơn sơ và có giới hạn. May mắn là công trình Trụ sở Tòa Giám Mục đã vừa mới hoàn thành nên sự kiện được tổ chức gọn trong trụ sở mới này.

Từ một sự kiện, nghĩ về chuyện cũ mới.

Cách đây chưa lâu, chúng tôi có chia sẻ trong một “Ký Sự” về Ban Mê Thuột, một cái nhìn về vấn đề Mới-Cũ này. “Phát triển là phải đổi mới, nhưng không phải đạp đổ tất cả”.

Cũng cách đây nhiều năm, trong một phóng sự về văn hóa trên Truyền Hình, tôi có nghe một nghệ nhân bên Dalat có chia sẻ: “Việc bảo tồn văn hóa là giữ lại cái hồn trong tính cách, bản sắc của mỗi dân tộc chứ không thể phải giữ khư khư nhà sàn, mái tranh, vách nứa trong khi xã hội ngày càng phát triển, tiện nghi.”  

Mỗi người sẽ hiểu những chia sẻ trên theo cách của mình, nhưng tôi cũng có cái nhìn của tôi.

Để bắt đầu chia sẻ của mình, xin quay lại hai hình ảnh đã nói ở trên.

Hình ảnh đầu tiên là hai công trình mới, cũ, đều đã và sẽ được dùng làm trụ sở cho Tòa Giám Mục.

Với đôi mắt bình thường sẽ thấy, công trình mới thật lộng lẫy đáng ngưỡng mộ. Và với góc nhìn khả kiến hiện nay thì sự khác biệt là không thành vấn đề. Nhưng nếu với đôi mắt có cái nhìn rộng hơn thì sẽ thấy sự khác biệt này là một vấn đề bởi cách chọn lựa vị trí của hai cái cũ mới này đã tạo nên sự khác biệt rất rõ nét.

Sự khác biệt cùng tồn tại trong một quần thể sẽ tạo nên sự phong phú hay tạo ra Những Loại Trừ? Mỗi vị trí chức năng sẽ có một câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này...

Trở lại hình ảnh thứ nhì tôi muốn nói, là sự kiện Lễ Phong Chức. Gần như mỗi năm, những Linh Mục mới được thụ phong để tiếp bước cha, anh và để lắp vào chỗ những thiếu hụt do bịnh tật, tuổi tác của những vị đã về hưu. Tôi chỉ đủ khả năng để nhìn theo khía cạnh Nề Nếp, Truyền Thống, và những gì đã thấy thôi. Ở đây cũng có sự thay đổi Mới-Cũ.

Những tân Linh Mục được thụ phong gần đây, được sinh ra trong thời đại mới, được lớn lên cùng những suy nghĩ, ứng xử mới của thời đại và phải lãnh một sứ mạng mục vụ có nề nếp và truyền thống. Sự song hành giữa truyền thống và những ứng xử, quan niệm của một số không ít những cái đầu mới có thể sẽ là một vấn đề phải bận tâm của những người có trách nhiệm ở cấp cao hơn.

Những nếp nghĩ mới và nề nếp cũ đang cùng phải song hành trong một con người, một hệ thống. Điều này sẽ tạo nên những tiến bộ hay tạo ra những loại trừ?... Tôi chợt liên tưởng đến việc quy hoạch trong xây dựng, hình như có chút tương đồng nào đó.

Xin trân trọng những con người tiến bộ là những tân Linh mục đang phục vụ tích cực nhiều nơi trong Giáo Phận. Xin trân trọng những dấn thân của những vị đã gìn giữ truyền thống và tạo ra một nề nếp là những vị đã nghỉ hưu. Nề Nếp và Truyền thống sẽ là những mắt xích kết nối nhiều thế hệ đồng nhất. Cũng như tầm nhìn sẽ không tạo ra những loại trừ.

La Vâng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây