TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Điều nhỏ không nhỏ

Thứ tư - 16/06/2021 07:14 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   824
B11Vs
B11Vs

Điều nhỏ không nhỏ

 
Có những điều nhỏ bé nhưng mang lại niềm vui lớn. Có những điều nhỏ trong đời thường, xây được ngôi nhà hạnh phúc Nước Trời. "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.” (Mt 4, 26 – 27).
Nước trời biểu hiện ngay trong niềm vui, hạnh phúc của ngày mới và ở ngay trong chính bản thân. Mỗi sớm thức dậy, hãy để vài ba phút nghĩ tưởng về “Thiiên Chúa là niềm vui của bạn”. Điều này quan trọng, vì đây là một ngày mới có những dự định sẽ thực hiện; nhưng cũng có những điều bất ngờ xảy đến. Dâng Chúa một ngày mới như chính Chúa là Đấng dìu dắt bạn qua một ngày hồng ân.
Buổi sớm hãy nghĩ về những điều tốt lành, nhìn xem thụ tạo thức giấc, nhìn dòng người ngược xuôi, những trẻ em đến trường, mỗi người mỗi việc đi vào ngày mới. Bạn hãy để tâm cầu nguyện cho những khuôn mặt còn đầy âu lo, mang nặng những nét đau khổ, lam lũ... Tạ ơn cùng những người đang vui tươi, những ông bà tuổi cao niên thư giãn trước hiên nhà hay những công viên.
Năng tập thể dục, sống lành mạnh, giữ gìn sức khoẻ. “Một tinh thần lành mạnh trong một thân thể cường tráng”. Năng lực của ngày sống tuỳ thuộc vào năng lượng của tinh thần. Tinh thần sảng khoái, hăng hái, vui tươi sẽ mang lại nhiều kết quả tốt. Thánh Phao lô nhắn nhủ lời tích cực cho cuộc sống: “Hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4, 4).
Hãy làm một việc lành phúc đức, dù nhỏ mỗi ngày. Giúp người này một vài việc, dừng lại một chút chia sẻ cho người đau khổ, nghèo khó. Góp công, góp tiền cho những điều thiện ích. Sống tế nhị với người chung quanh, nói những điều tốt, không ồn ào, giữ gìn môi trường sống. Bảo vệ của chung, tôn trọng người khác…
Đổ rỗng từng ngày. Thánh Phao lô khuyên nhủ: “Anh em nổi nóng ư? Đừng phạm tội: chớ để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn. Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng!” (Ep 4, 26 - 27). Ma quỷ thường lợi dụng những lúc mỏi mòn, chán chường, để tìm thú vui giải khây nơi chúng bày ra. Chúa dạy:  "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11, 28 - 30)
Mang cho nhau niềm vui của Chúa. Bằng một nụ cười, bằng một ánh mắt, lời nói vui tươi. Không ai thiếu đến không có những niềm vui nhỏ mang đến cho người khác. Điểm nhỏ thường ngày, lớn lên âm thầm trong tâm hồn. Cuộc sống tươi vui hơn, lạc quan hơn, có những tầm nhìn thoáng hơn, bao dung hơn. Chúa bảo “Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng." (Mc 4, 31 – 32)
Có những điều nhỏ sẽ làm thành những điều phi thường, khi có Chúa ở cùng, Đấng làm cho mọc lên, dù mưa hay nắng, dù ngày hay đêm và dù không ai biết. “Phận nữ tỳ, Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại” Xem Mgnìicat Lc 1, 46 – 56).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây