TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngôi vị và bản tính

Chủ nhật - 06/06/2021 07:02 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   2123
Ngôi vị và bản tính
 

Ngôi vị và bản tính

 


Ngôi vị là gì? Theo từ điển  Thuật ngữ thần học Anh Việt, Học viện Đa minh, nhà xuất bản tôn giáo giải nghĩa: “Ngôi vị, nhân vị, bản vị, nhân cách. Một chủ thể có ý thức, tự do, tình cảm, làm chủ các hành vi của mình”.

 

Có lẽ không cần đi xa hơn vào học thuật. Chúng ta đi vào vấn đề phổ thông hơn khi hiểu mỗi người trên trái đất này là một ngôi vị. Không ai nhầm lẫn với ai. Đây là nền tảng pháp lý cho mỗi cá nhân mỗi người chịu trách nhiệm về chính mình.

Điểm đặc biệt đầu tiên của mỗi người sinh ra trên trái đất này là tính duy nhất. Chỉ có tôi là một, không ai giống tôi, nếu tôi chết đi trên đời này sẽ không còn tôi nữa. Tính duy nhất này, mỗi người khi cha mẹ không còn nữa, sẽ không còn gặp lại cha mẹ ở thế gian này nữa. Chúng ta gọi các ngài “ra đi mãi mãi”. Bởi thế mất đi người thân yêu chúng ta khóc thương, chỉ còn nhớ về hình ảnh người thân yêu đã sống. Ai cũng là duy nhất, ai mất đi cũng là không còn gặp mặt nữa trên trần gian. Với điều này, chúng ta hãy yêu mến nhau, một mai không còn thấy nhau, lòng không tiếc nuối.

Tính duy nhất của mỗi ngôi vị còn cho chúng ta biết để quý trọng nhau, giúp nhau hoàn thiện. Mỗi người có một vị trí hiện diện trên cõi đời này, tốt hay xấu, vĩ nhân hay tầm thường, giàu hay nghèo, thánh nhân hay tội nhân, mỗi người đều có phẩm giá như nhau và có trách nhiệm với nhau. Vì một điều đơn giản “Không ai là một ốc đảo”. Là một cá nhân nhưng luôn sống với, sống cho, sống vì người khác, ảnh hưởng lẫn nhau.

Trong tổ chức một xã hội, xác định từng cá nhân là một điều quan trọng. Đi làm căn cước công dân. Mỗi người khai sơ yếu lý lịch, tên tuổi, ngày tháng năm sinh, ở đâu, tên cha, mẹ . Những thông tin đó có thể trùng lấp với người khác. Cần xác định nhân thân một cách chính xác hơn, chụp hình, lăn mười đầu ngón tay. Sau đó cấp cho mỗi người một mã số...Xác định nhân thân để xác định ai là ai? Khi  giao dịch, sở hữu, hay cả khi phạm tội hình sự, không bị nhầm người này sang người khác. Đó là ngôi vị.

Trên thế giới này trên 6 tỷ người đang sống thì có trên 6 tỷ người phân biệt với nhau. Nếu tính cả người chết nữa thì vô số nhân thân. Một vài người khi đi xin lễ cho người thân, sợ Chúa nhầm người còn kê khai đầy đủ cho linh hồn và cả họ tên nữa. Cái sợ này đúng với người phàm xác thịt thôi. Còn Chúa biết từng người, biết mỗi người như Thánh Augustine chia sẻ: “Chúa biết con, hơn chính con biết con”. Chúa không nhầm người này sang người khác, có ý xin lễ, cầu cho linh hồn với tên thánh là đủ rồi.

Nhân tính: Người sinh ra người, gọi là nhân tính. Mỗi người đều khác biệt nhau nhưng chung một bản tính người. Trên 6 tỷ ngôi vị nhưng chỉ có một bản tinh người. Chúng ta hay gọi trên 6 tỷ người.

Ngôi vị đơn giản hiểu là như thế, để hiểu khi tuyên xưng Ba Ngôi Thiên Chúa, Ba ngôi riêng biệt nhau: Ngôi Cha, Ngôi Con, Ngôi Thánh Thần. Ba ngôi  chung một bản tính Thiên Chúa. Kinh tin kính chúng ta tuyên xưng về Chúa Con, Ngôi Hai Thiên Chúa: “Thiên Chúa bởi Thiên Chúa”.

Con người chúng ta không có thiên tính vì chúng ta là “người sinh ra người”. Chúng ta thấy khi Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, nơi Chúa Giêsu có hai bản tính, bản tính Thiên Chúa và bản tính người. Gọi vắn tắt hơn là Thiên Chúa – người, là Chúa Giêsu. Nhờ Chúa Thánh Thần mà chúng ta được thông phần vào Thiên tính của Chúa, trong Chúa Giêsu.

Khi Chúa Giêsu về trời, Chúa mang cả con người  về với Chúa Cha, linh mục Romano Guardini viết: “Trong Ba Ngôi Thiên Chúa có một con người”. Chúa Giêsu ở bên Chúa Cha, Người luôn cầu nguyện cùng Chúa Cha cho chúng ta: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian” (Ga 17, 15 - 16). Còn chúng ta những người đang sống giữa thế gian, Thánh Phao Lô viết: “Chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải ; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả” (Rm 8,26).

Tất cả chúng ta, mỗi người đều ở trong trái tim Chúa Giêsu, một tình yêu đưa chúng ta tham dự vào gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa, như Chúa Giêsu cầu nguyện cho chúng ta: “Xin cho chúng nên một như Chúng Ta là một” (Ga 17, 22).

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa, Người dựng nên chúng ta, Người còn cho chúng ta tham dự vào Nhà Chúa trên trời, nơi Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần ngự trị. Xin Chúc tụng Chúa.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây