TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Niềm Vui Tháng Tám – NVMN 

Thứ ba - 02/08/2022 21:14 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   766
Niềm Vui Tháng Tám – NVMN 

Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4


NVMN – Ngày 1 tháng Tám
Niềm Vui Tháng Tám
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui.


Một ngày tháng tám, trở về sau khi tham dự Đại Hội Giáo lý tại Huế, tôi được nghe kể rằng: một hôm, vào nửa đêm khuya, thành phố cúp điện và rồi lại có điện. Mọi sự bình lặng cho đến khi cô em họ thức dậy đi lễ vào sáng sớm. Cô rất ngạc nhiên khi thấy cánh cửa cuốn chính của cửa hàng được mở lên từ bao giờ! Ngỡ ngàng và lo lắng, mọi người thức dậy, xem xét mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Nhưng một điều kỳ lạ là mọi sự vẫn y nguyên, không mất một thứ gì cả. Khi kiểm tra camera, thấy rằng: sau sự cố cúp điện thành phố vào nửa đêm, và có điện lại sau ít phút thì cánh cửa cuốn của cửa hàng cũng được mở lên. Giữa một thành phố có nhiều tệ nạn nhưng cửa hàng mở rộng cửa suốt cả đêm không mất gì!!! Thật kỳ lạ!

   Khi biết chuyện có người bảo do các linh hồn gìn giữ. Còn tôi, tôi tin Thiên thần bản mệnh đã gìn giữ gia đình tôi.

   Tôi cũng được nghe kể nhiều lần về Thiên thần gìn giữ sự bình an cho mọi người. Một lần, ngạc nhiên khi biết mọi người nam Công giáo của một xứ đạo làng quê ngoài Bắc, đều chọn tên thánh Micae làm bổn mạng. Người ta kể rằng: xứ đạo Công giáo ở cạnh một làng lương dân, cách con sông và cánh đồng lúa. Làng lương dân thì có nhiều tệ nạn, nhất là nạn ăn cắp vặt. Còn làng Công giáo thì bình yên, hạnh phúc. Người ta biết được nguyên do khi những người lương kể lại: mỗi lần họ muốn qua làng người Công giáo để trộm cắp, họ đều nhìn thấy phía đầu cầu của người Công giáo có một thanh niên cao lớn, tay cầm gươm đứng canh giữ. Điều đó làm tiêu tan mọi ý muốn xấu của họ. Và người Công giáo biết đó chính là thiên thần Micae, Đấng gìn giữ họ được bình an.
Thiên thần là ai?


Giáo lý Công giáo dạy rằng: “Thiên thần và con người là những thụ tạo thông minh và tự do, nên phải tiến về cùng đích bằng một sự lựa chọn tự do và yêu chọn cái tốt hơn”. (SGLCG số 311). “Các Thiên thần là những thụ tạo thiêng liêng, không có thân xác, vô hình và bất tử; đó là những hữu thể có ngôi vị, có lý trí và ý chí. Họ không ngừng chiêm ngắm Thiên Chúa diện đối diện và tôn vinh Thiên Chúa; các ngài phục vụ Thiên Chúa và là những sứ giả của Ngài để thực hiện sứ vụ cứu độ loài người.” (x. GLCG 350).  Số 328 viết: “Sự hiện hữu của các hữu thể thiêng liêng, không có thể xác, mà Thánh Kinh quen gọi là các Thiên thần, là một chân lý đức tin. Thánh Kinh và Thánh Truyền đều nhất trí như thế.” Trong Youcat số 55 dạy: “Thiên Chúa ban cho mỗi người một Thiên thần bản mệnh” cho dù họ là Kitô hữu hay không. Các Thiên thần được ban cho con người “Từ khởi đầu đến kết thúc, cuộc đời con người được vị chuyển cầu và săn sóc cẩn thận bao bọc” (SGLCG số 336).

Trong Kinh Thánh cũng có nhiều chỗ nhắc đến, như:

- Sau khi ông Ađam và bà Evà phạm lỗi, Đức Chúa cắt đặt các thần hộ giá canh giử đường đến cây trường sinh (x. St 3,1-24).

- Đức Chúa nói với ông Môsê: “Này Ta sai Thiên Sứ đi trước ngươi, để gìn giữ ngươi khi đi đường, và đưa ngươi vào nơi Ta dọn sẵn. Trước mặt người, ngươi hãy ý tứ và nghe lời người…” (Xh 23,20-21).

- Thiên Sứ đến an ủi, tiếp tế lương thực cho ngôn sứ Êlia trên đường ông lên núi Khôrếp (x. 1V 19,1-8).

- Thiên sứ đồng hành với Tôbia (x.Tb 5,1-23;11,1-19).

- Đức Chúa sai thiên thần bảo vệ con cái ngài (Tv 91,1-16).

- Trong thư Do thái: “Nào tất cả các vị đó không phải là những bậc thiêng liêng chuyên lo phụng thờ Chúa, được sai đi phục vụ để mưu ích cho những kẻ được thừa hưởng ơn cứu độ sao?” (Dt.1,14).

- Trong Công vụ tông đồ: Thiên thần giải cứu thánh Phêrô khỏi ngục tù (x. Cv 5,19; 12,1-19).

- Sách Tin Mừng nhiều lần trình thuật về sự hiện diện của các Thiên thần: Truyền tin cho Đức Maria, ông Diacaria (x.Lc 1,538); Truyền tin cho Thánh Cả Giuse (x.Mt 1,18-25; 2,13-23); Đạo binh các thiên thần hát vang trong đêm Đức Kitô giáng sinh (x.Lc 2,1-20); Sứ thần loan báo tin vui Phục Sinh (x.Mt 25,1-8); Sứ thần giải thích cho các thánh Tông Đồ về sự kiện Đức Giêsu về Trời (x.Cv 1,9-11).

 Đặc biệt là lời dạy dỗ, nhắc nhở của Đức Giêsu về hình ảnh và vai trò của các Thiên thần: “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này, quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các Thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt.18,10).

Các Thiên thần bản mệnh đã làm những gì cho chúng ta?
1. Xua đuổi ma quỷ
Khi ngài thì thầm vào tai ta một cách khôn ngoan để ta biết chọn việc tốt, và tránh điều xấu.
2. Bảo vệ chúng ta khỏi bị tổn hại
Các ngài bảo vệ chúng ta khỏi mọi tổn hại về tinh thần và thể xác, như Thánh vịnh 91:
“Người truyền cho thiên sứ
giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường, / 
và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng /
cho bạn khỏi vấp chân vào đá” (Tv 91,11-12).
3. Làm cho chúng ta mạnh mẽ chống lại cám dỗ
Thiên thần bản mệnh không chỉ xua đuổi tà ác, các ngài còn củng cố chúng ta để chúng ta có thể tự làm điều đó.
4. Làm cho chúng ta mạnh dạn
Có Thiên thần bản mệnh bên cạnh, chúng ta can đảm mạnh dạn sống đức tin và đương đầu với bất cứ điều gì có thể cản đường chúng ta.
5. Can thiệp một cách kỳ diệu để cứu chúng ta khỏi rắc rối
Thiên thần bản mệnh không chỉ 'bảo vệ', các ngài còn có thể cứu chúng ta khi chúng ta gặp rắc rối như đã cứu thánh Phêrô (x. Cv 5,19;  12,1-19).
6. Bảo vệ chúng ta từ khi mới sinh
“Từ khởi đầu đến kết thúc, cuộc đời con người được vị chuyển cầu và săn sóc cẩn thận bao bọc” (SGLCG số 336).
7. Bảo vệ tất cả chúng ta, kể cả những người không tin
Trong Youcat số 55 dạy: “Thiên Chúa ban cho mỗi người một Thiên thần bản mệnh” cho dù họ là Kitô hữu hay không.
8. Nhắc nhở chúng ta về phẩm giá của con người
Trong Mátthêu 18,10, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng ‘khinh bỉ’ ai, dù là một trẻ nhỏ.
9. Nhắc nhở chúng ta về sự chăm sóc của Chúa dành cho tất cả
Trong kế hoạch quan phòng của Thiên Chúa, các Thiên thần phục vụ con người như một lời nhắc nhở về sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho chúng ta.
10. Đem nhu cầu của chúng ta đến với Chúa
Các Thiên thần bản mệnh đóng vai trò là những người cầu thay nguyện giúp, những người đưa yêu cầu của chúng ta trực tiếp đến Thiên Chúa (x. Mt 18,10).
11. Đưa chúng ta đến gần Thiên Chúa hơn
Các Thiên thần bản mệnh cũng hỗ trợ đưa chúng ta đến gần Thiên Chúa hơn.
12. Thúc đẩy chúng ta đến những điều tốt đẹp
Thiên thần bản mệnh cũng thúc đẩy chúng ta đến những điều tốt đẹp.
13. Củng cố mệnh lệnh của Chúa
Các Thiên thần bản mệnh giúp chúng ta sử dụng lý trí của mình để theo đuổi đức hạnh.
14. Chiếu sáng sự thật
Các Thiên thần “đề xuất sự thật dễ hiểu cho con người” thông qua những điều hợp lý.
15. Tăng cường tâm trí của chúng ta
Các Thiên thần soi sáng chúng ta là bằng cách củng cố trí tuệ của chúng ta.
16. Giao tiếp thông qua trí tưởng tượng
Các Thiên thần cũng ảnh hưởng đến chúng ta thông qua trí tưởng tượng, ví dụ như những giấc mơ của Giuse (x. Mt 1,18,24; 2,13-23).
17. Ảnh hưởng đến ý chí của chúng ta
Các Thiên thần có thể ảnh hưởng đến ý chí thông qua các giác quan và trí tuệ của chúng ta. Điều này có nghĩa là các ngài ảnh hưởng đến mọi phần trong hiện hữu của chúng ta vì lợi ích tốt đẹp hơn - giác quan, trí tuệ và ý chí của chúng ta.
18. Trợ giúp trong sự cứu rỗi của chúng ta
Mục tiêu cuối cùng của tất cả những gì các Thiên thần bản mệnh làm là để hỗ trợ sự cứu rỗi của chúng ta (x. Dt 1,14).
19. Nhắc nhở về mục đích cuối cùng của chúng ta
Theo Mátthêu 18,10, thánh Augustinô gợi ý rằng các Thiên thần bản mệnh nhắc nhở rằng mục đích cuối cùng của chúng ta là được hưởng kiến Thiên Chúa trong hạnh phúc chân thật.
20. Không bao giờ bỏ quên chúng ta
Thiên thần bản mệnh đảm nhận nhiệm vụ của các ngài khi chúng ta mới sinh ra và duy trì nhiệm vụ đó cho đến khi chúng ta chết (1).

Kinh Thiên Thần Bản Mệnh
Con thân Đức Thánh Thiên Thần, tính thiêng liêng sáng láng, con cảm ơn Đức Thánh Thiên Thần / giữ con từ thuở mới sinh đến nay cho khỏi tay quỷ. Đức Thánh Thiên Thần là thầy con, mở lòng cho con biết được đạo thánh Chúa Trời đất.
Vì vậy, con cầu cùng Đức Thánh Thiên Thần giữ con ban ngày, xem con ban đêm, cho đến trọn đời, kẻo ma quỷ dữ cám dỗ được con. Con lạy Đức Thánh Thiên Thần, khấn nguyện cho con thông minh sáng láng, giữ mười sự răn, chừa mọi sự dữ, đến khi con lâm chung, xin cùng Đức Chúa Trời cho linh hồn con được lên ở cùng Đức Chúa Trời và Thánh Thiên Thần / hằng sống vui vẻ đời đời chẳng cùng. Amen.
Chúng ta đã đối xử thế nào với thiên thần bản mệnh???
Hôm nay và ngày mai?!

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa trời, cầu cho chúng con…
Nguyễn Thái Hùng

+++++++
1.https://www.simonhoadalat.com/hochoi/giaoluat/tusachgiaolygp/83ThienThanBanMenh.htm


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây