TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thắt chặt dây lưng

Thứ bảy - 06/08/2022 08:07 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   581
Dây thắt lưng dấu chỉ của ràng buộc, trách nhiệm và quyền hành.
C19Vs
C19Vs

Thắt chặt dây lưng


 
 
Sợi dây gắn liền với nhiều khía cạnh văn hoá. Có nhiều loại dây: dây lưng, dây đai, dây quàng cổ, dây dọi, dây chăng. Dây thắt lưng dấu chỉ của ràng buộc, trách nhiệm và quyền hành. Thắt lưng sẵn sàng như Lời Chúa dạy gợi ý đến sự chuẩn bị lên đường bất cứ khi nào Chúa gọi.

Dây biểu trưng uy quyền gồm dây đai, dây chéo hoa hậu.
Dây đai biểu thị đẳng cấp trong võ thuật để chỉ trình độ người võ sĩ theo thứ bậc. Mỗi khi người võ sĩ lên võ đài, cần được xác định đai của mình đang ở thứ bậc nào để người xem có đúng khả năng người đang mang đai ấy không. Sau giai đoạn cấp đai, họ sẽ tiến bước thêm trên đai là đẳng, tuỳ theo môn võ, dây đai đẳng cấp có màu khác nhau, đó là dây của bậc thầy trong môn võ. Mỗi khi đeo dây đai đẳng cấp trong võ thuật, người mang đai cần trung thành giữa lời ước nguyện trong môn phái của mình. Bảo vệ kẻ yếu, bênh vực người bé mọn, lấy sức mạnh tinh thần thay cho cơ bắp, lấy cơ bắp để hoá giải sức mạnh của bạo lực, bạo tàn. Lấy sức mạnh của tình yêu để chiến thắng sự dữ. Sức mạnh và tình yêu, mạnh mẽ và can đảm, thanh thoát và hiền dịu. Đó là tinh thần của người võ sỹ.
Dây đeo chéo như đề cao vai trò người đeo nó, như dây đeo hoa hậu, những lễ tân, những người Pr (Public Relations). Nó phù hợp với tính cách trang trọng, vẻ đẹp tự nhiên, đoan trang phẩm cách, không tục hoá nó như mua vui, bán rẻ nhân tâm. Cần giữ vẻ đẹp của mình, thân xác cũng như tâm hồn. Nó là sợi dây nối kết tương quan giữa người đại diện và quần chúng.
Dây các phép, dây Pallium. Chúa Giêsu trao cho Thánh Phêrô quyền tháo buộc dưới đất cùng như trên trời. Đó là dây quyền năng được Chúa trao để dẫn đàng cho dân Chúa trên dường lữ hành. Dây Pallium được trao cho các giám mục như người mục tử mang láy những vui buồn đau khổ của con chiên. Đức giáo Hoàng Phanxicô nói “người mục tử mang lấy mùi của chiên”. Dây Pallium khoác vào cổ như mang lấy ách của Chúa Giêsu Kitô, thực thi Thánh Ý của Thiên Chúa, không sống cho mình mà sống cho Chúa. Như vậy, dây mang tính ràng buộc người mang trở nên giống Chúa Giêsu cách triệt để nghiêm túc.
Dây đai lưng mục nát như lòng kiêu căng bị phá đổ, tâm hồn xơ cứng bị nghiền nát, sự phản nghịch sẽ tiêu tan. Thiên Chúa sẽ thắt cho dân một đai lưng khác để bám chắc vào Chúa hơn, họ sẽ là dân Thánh của Thiên Chúa. Ngôn sứ Giêrêmia nói với dân Israel như thế (Gr 13, 1 – 11). Dây đai thắt lưng biểu thị lòng trung thành với Thiên Chúa, nếu dây mục nát, biểu thị lòng họ đã xa rời Thiên Chúa.
Dây đai ràng buộc sử dụng để buộc hàng thế nào, thì dây đai buộc thắt lưng cũng có ý nghĩa ràng buộc cuộc đời mình với Chúa như thế. Thắt lưng trong tư thế sẵn sàng, hình ảnh của người tôi trung thành trong phụng sự. Luôn ý thức sống tiết độ, trung tín, giữ mình khỏi những đam mê dục vọng đen tối.
L.m Giuse Hoàng kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây