TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nô lệ cho tội lỗi và cuộc chiến thiêng liêng

Thứ tư - 29/03/2023 09:01 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   527
Từ ngữ nô lệ chỉ ra con người chịu phục tùng làm tôi cho một ai đó, một điều gì đó, mất quyền tự do của con người và hoàn toàn chịu cung phụng, tuỳ thuộc vào chủ nhân.
Nô lệ cho tội lỗi và cuộc chiến thiêng liêng

Nô lệ cho tội lỗi và cuộc chiến thiêng liêng


 
 
Từ ngữ nô lệ chỉ ra con người chịu phục tùng làm tôi cho một ai đó, một điều gì đó, mất quyền tự do của con người và hoàn toàn chịu cung phụng, tuỳ thuộc vào chủ nhân. Con người làm nô lệ cho tội lỗi nghĩa là chịu sự ràng buộc của ma quỷ, tùng phục ma quỷ. Chúng cho ăn, cho giàu sang, cho nhiều thứ nhưng lấy mất linh hồn của người đó. Chúa đến để giải thoát chúng ta khỏi quyền lực đen tối ấy, và chúng ta cũng cần có sức mạnh đức tin, sự trông cậy, lòng yêu mến Chúa, để chiến thắng trong cuộc chiến thiêng liêng.
"Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội” (Ga 8, 34). Khi chúng ta sống trong tội lỗi, ma quỷ là chủ nhân của chúng ta. Tâm trí chúng ta bị khống chế bởi tội lỗi, chỉ thấy những của ăn ma quỷ cấp dưỡng là những gian tham, phóng đãng, mất tính người. Khi nằm trong tay ma quỷ, rất khó thoát khỏi tay chúng, chúng có quyền lực rất mạnh và có cả những thứ mồi ngon để ru ngủ con người trong tay của nó.
Chúa Giêsu Kitô đã chiến thắng ma quỷ kẻ cầm đầu tội lỗi. Thánh Gioan mời gọi: “Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính
sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính.” (1 Ga 1, 9). Chúng ta cần được giải thoát để sống tự do là con của Thiên Chúa, như Chúa nói: “Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi.36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do” (Ga 8, 35 – 36)

Trong Chúa Kitô chúng ta được tự do, được sống tươi trẻ lành mạnh, sự dữ không làm chủ chúng ta được nữa, chúng ta thuộc về Thiên Chúa. Thánh Phaolô cho chúng ta hay về sự tự do trong Chúa Kitô: “Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta? Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?” (Rm 8, 33 – 35). Sự tự do ấy có thể bị đánh mất khi chúng ta trở lại quy phục ma quỷ, bởi vậy cuộc chiến của chúng ta với ma quỷ chưa kết thúc: “Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh.” (Rm 8, 36)
Chúng ta cần chiến đấu với ma quỷ luôn vì bao lâu còn sống còn chịu sự giằng co giữa sự thiện và sự ác, giữa Thiên Chúa và ma quỷ. Thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta dùng vũ khí: “Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối. Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa. (Ep 6, 12 – 17)
Xin chúa cho chúng con thêm đức tin và gia tăng sức mạnh của lòng mến Chúa, giúp chúng con chiến thắng trong cuộc chiến thiêng liêng.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây