TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

PHÚC ĐỨC TẠI MẪU

Thứ ba - 07/09/2021 17:59 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   785
Hôm nay ngày 8/9 giáo hội Công giáo kính nhớ sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế, Giêsu Kitô.
PHÚC ĐỨC TẠI MẪU

PHÚC ĐỨC TẠI MẪU
(Lễ Kính Sinh Nhật Đức Maria)


Trong niên lịch phụng vụ Công giáo có ba đấng được kính sinh nhật cách trọng thể đó là Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Gioan Tẩy Giả. Khi kính nhớ sinh nhật một ai đó cách trọng thể thì nói lên sự tôn kính, tình yêu mến, lòng biết ơn đối với người ấy và qua đó nhìn nhận công ơn to lớn người ấy đã dành tặng cho đời cho nhân loại. Không ai lại đi kính nhớ sinh nhật của một bạo vương hay một nhà độc tài, dù rằng có đó nhiều nhà độc tài tìm đủ cách bắt người kính nhớ sinh nhật của mình nhưng thường là khi quyền chức còn đủ đầy và khi sự thật chưa phô bày.

Hôm nay ngày 8/9 giáo hội Công giáo kính nhớ sinh nhật của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế, Giêsu Kitô. Bài Tin Mừng giáo hội cho đoàn tín hữu nghe trích đọc khá dài tường thuật gia phả của Chúa Giêsu theo thánh sử Matthêu (Mt 1,1-16.18-23). Theo văn hóa Đông phương thì dòng tộc tổ tiên có vai trò rất quan trọng đối với đời người hậu duệ con cháu. Chính vì thế việc gìn giữ gia phả là điều việc khó có thể sơ suất. Tuy nhiên vì theo chế độ phụ hệ nên gia phả thường chú trọng phía nội tộc. Thánh sử Matthêu như không là ngoại lệ khi tường thuật gia phả Chúa Giêsu thì dẫn ra một dãy các tên tuổi khởi đi từ Abrraham đến Giuse, người cha nuôi của Chúa Giêsu.

Với chủ ý nói lên sự chuẩn bị đủ đầy của Thiên Chúa, thánh sử Matthêu đã phân chia gia phả Chúa Giêsu thành ba phần mỗi phần có 14 đời. Trong dãy danh sách các tiên tổ của Chúa Cứu Thế lại xuất hiện tên của bốn người phụ nữ được xem là tổ mẫu của Người. Đó là bà Ta-ma, bà Ra-Khap, bà Rút và bà Bét-sa-bê (vợ của ông U-ri-gia).

Cả bốn bà đều là người gốc lương dân. Bà Ta-ma là con dâu cả của ông Giuđa, con ông Giacob. Chồng chết bà đã giả làm gái điếm ăn ở với ông cha chồng mà có con nối dõi. Bà Ra-Kháp thì đáng tội hơn vì là một cô gái điếm đã bán đứng dân tộc để cứu lấy mạng sống mình. Bà Rút là một góa phụ lương dân theo mẹ chồng về Israel sinh sống đã ăn ở với một trưởng tộc để có con. Còn bà Bét-sa-bê thì khỏi nói, đã ngoại tình với vua Đavít, lại còn thông đồng với vua giết chồng là Uria.

Phải chăng tự nguyện làm cháu con của các tổ mẫu này, Chúa Kitô muốn liên đới với tất cả mọi người, đặc biệt với những người tội lỗi. Chắc hẳn dưới ánh sáng đức tin chúng ta tin nhận chân lý này. Tuy nhiên ân sủng vẫn không loại trừ các yếu tố tự nhiên. Tạ ơn Thiên Chúa đã an bài cho Đấng làm người có một người mẹ tuyệt vời là Đức Maria.

“Phúc đức tại mẫu”. Cô thôn nữ Maria là mẫu mực của mọi mẹ hiền. Ngay từ thuở niên thiếu Maria đã đồng cảm với số phận bi đát của quê hương dân tộc đang trong cảnh nô lệ đế quốc Rôma. Tự nguyện sống cuộc đời son sẻ là một trong những cách thế mẹ chọn để góp phần lễ hy sinh hầu khẩn sinh Đấng Thiên Sai mau đến cứu thoát dân tộc. Khi nghe sứ thần truyền tin với sứ mệnh làm mẹ Đấng Cứu Thế thì Maria đã can đảm hiến dâng cả mạng sống mình để thực thi thánh ý. Mẹ không chỉ vuông tròn sứ mạng làm ngôi sao mai báo trước mặt trời công chính xuất hiện cứu đời mà hiệp dâng trái tim vẹn tuyền bị đâm thủng bởi thanh gươm huyền nhiệm vào công trình cứu độ của con mình từ Nagiarét đến tận đỉnh đồi Gôngôta. Đức Maria chính là người mẹ phúc đức hơn mọi người nữ (x.Lc 1,42). Bởi đức tràn trề của một người mẹ mà nhân loại tội nhơ đã được diễm phúc hưởng nhận hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa hứa ban từ ngàn xưa.

Mừng kính sinh nhật của Mẹ, chúng ta nguyện noi theo người môn đệ yêu dấu của Chúa Giêsu ngày xưa đón Mẹ về nhà mình nghĩa là vào cuộc đời của mình. Và điều làm đẹp lòng Mẹ nhất cũng là quà tặng sinh nhật quý giá nhất đó là hãy lắng nghe và thực hành lời Mẹ truyền năm xưa tại tiệc cưới Cana: “Ngài, Giêsu biểu gì thì hãy làm theo” (Ga 2,5).

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây