TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ta biết gì về Chúa?

Thứ bảy - 03/07/2021 05:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   896
Những điều chúng ta chứng kiến việc Chúa làm đôi khi chúng ta hiểu lầm về Người.
B14Vs (1)
B14Vs (1)

Ta biết gì về Chúa?

Một câu hỏi rất khó trả lời vì những điều chúng ta biết, có khi không phải là Chúa. Những điều chúng ta chứng kiến việc Chúa làm đôi khi chúng ta hiểu lầm về Người. Một câu hỏi cần xác định lại liên tục với chúng ta.

Người là Đấng hay làm phép lạ. Chúng ta có thể đi nhiều cuộc hành hương để tìm kiếm Chúa, nhưng chúng ta lại cầu mong Người ban phép lạ cho chúng ta. Chúng ta hành hương vì lòng kính mến; nhưng lòng kính mến ấy đôi khi dựa vào những nơi chốn Chúa từng thực hiện phép lạ. Tìm đến Chúa, đôi khi rất trần gian. Có nhiều người theo Chúa khi xưa, vì những điều Người làm. Chúa Giêsu nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê (Ga 6, 26).

Chúng ta cũng có thể đi tìm kiếm Chúa để được nghe giáo huấn của Người. Những lời chỉ dạy của Người để mong được sống đời đời; nhưng vẫn kèm theo đó: “Xin cho con được ngồi chỗ bên phải và bên trái, trong Nước Của Người, như hai anh em con ông Dêbêđê (Mc 10, 37). Kèm trong lời cầu xin của chúng ta những gì thuộc về thế tục.

Chúng ta có thể là những người luôn ở gần Chúa, trong những giờ kinh, sáng, trưa, chiều, tối; nhưng khi gặp sự khó, đôi khi như cuộc đánh đổi, chúng ta cũng hỏi, như Phêrô: “Chúng con theo Chúa, bỏ hết mọi sự, chúng con được gì?” (Mt 19, 27). Điều con người chúng ta luôn thắc mắc được gì và mất gì. Những điều liên quan đến lợi ích địa vị, danh vọng, của cải, vật chất, chứ không phải là được biết chính Chúa.

Chúng ta có thể làm hết việc này việc kia trong nhà Chúa: “Vì nhiệt tâm nhà Chúa; nhưng đôi khi lại xem thường những người khác chẳng giúp gì trong nhà Chúa. Giống như anh trai trưởng trong nhà có hai anh em. Người anh luôn coi đứa em của mình là đứa ăn hại, đàng điếm, phung phá của cải của cha và tự đánh giá mình là đứa con tốt lành suốt ngày ở với cha, phụng dưỡng cha. Chỉ có điều người anh tự xem mình như người làm công cho cha mà không nhận ra: “Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con” (Lc 15, 31)

Chúng ta có thể là những người chỉ cho các anh chị em của mình là Chúa đó, giảng những bài giảng súc tích về Chúa, chỉ ra cho anh chị em mình những việc Chúa làm; nhưng lòng vẫn hoài nghi có phải Chúa không? Là Đấng phải đến không? Gioan tẩy giả sau khi hoàn tất sứ vụ của ngài, Gioan vẫn thắc mắc: “Ông Gio-an lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11, 2 - 3).

Chúng ta đến với Chúa, ở với Chúa, nghe Lời Chúa, thực thi Lời Chúa, qua hết trạng thái sống này đến trạng thái khác. Chúng ta chưa bao giờ trả lời đúng câu hỏi: Chúng ta biết gì về Chúa? Chỉ có một điều chúng ta hãy học nơi Thánh Phêrô câu thưa lại với Chúa: “Lạy Chúa! Chúa biết mọi sự, Chúa biết con yêu mến Chúa!” (Ga 21, 17).   

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây