TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VIII TNb - Lễ Chúa Ba Ngôi

“Làm phép rửa cho họ, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. (Mt 28, 16-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

TÂM TÌNH NGƯỜI CON

Thứ tư - 12/05/2021 03:37 |   584
TÂM TÌNH NGƯỜI CON

TÂM TÌNH NGƯỜI CON

Cơm, áo, gạo, tiền,… Mỗi khi năm học mới đến thì nỗi lo ấy cứ như là một cuốn phim lặp đi lặp lại đối với các bậc phụ huynh. Hãy nghe tâm sự và suy nghĩ của một người bạn chúng ta…

Ba mẹ vừa từ rẫy cà phê trở về thì mấy đứa em tôi nhao nhao chạy ra, đứa thì bảo: mẹ ơi, lớp con chuẩn bị may đồng phục cho năm học mới; đứa thì bảo: ba ơi, xe đạp con sáng nay đi xuống trường về bị lủng lốp, đứt dây thắng nữa,... Ba mẹ tôi ngồi bệt xuống trước hiên nhà, kéo vạt áo lau vội những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt…

Cứ như là đến hẹn lại lên, ngày tựu trường đã gần, các em tôi nói riêng, lứa tuổi học sinh nói chung lại nhốn nháo chuẩn bị cho năm học; nào là sách vở, nào là quần áo đồng phục, nào là phương tiện đi lại, nào là tiền ủng hộ bão lụt, v.v… Nhìn khuôn mặt rám nắng, bàn tay chai sạn, những giọt mồ hôi của ba, của mẹ, tôi chạnh lòng quá.

Mỗi ngày, bao nhiêu nỗi lo, bao nhiêu trăn trở cho gia đình, cho con cái, từ việc ăn, việc học, cho tới việc sống đạo. Thấy các em cứ vô tư, huyên thuyên với thời khóa biểu, với chương trình của năm học mới, mà tôi cảm thấy ái ngại. Năm nay bước vào năm cuối cấp III, tôi có nhiều việc phải làm, có nhiều điều phải chuẩn bị, nhưng sao thấy cổ họng đắng ngắt, không nói được với ba với mẹ.

Những năm trước, ba mẹ chuẩn bị cho con cái vào năm học mới đủ mọi thứ, trong đó có cả tôi nữa, tôi cứ nghĩ đó là chuyện bình thường; là cha là mẹ ai cũng phải thế. Nhưng nay, đứng bên cạnh các em và nghe chúng nói, tôi thấy thương ba mẹ quá.

Ba mẹ lo cho con là thế nhưng thử hỏi con cái có mấy ai biết cố gắng chăm học để đền đáp tình thương đó? Hay vì sĩ diện, lắm lúc thấy bạn bè có cái này, cái kia, có xe mới, đồ mới, lại về làm mình làm mẩy, đòi cho bằng được. Rồi những dịp sinh nhật của bạn chị, bạn anh, bạn em,… lại cứ ngửa tay xin tiền ba mẹ. Trong khi đó ba mẹ đang lo chạy tiền cho đợt phân tới; cà phê, tiêu đang bị rầy cũng chưa có tiền để mua thuốc phòng trừ. Giá cả nông sản thì mỗi ngày một xấu đi, chẳng có gì lạc quan. Mọi thứ trong nhà đều trông vào mấy hột cà phê còn lại trong kho. Đã vậy, năm nay gia đình còn nhận được bao nhiêu là thiệp mời đám cưới nữa chứ. Khổ ơi là khổ, không đi thì không được, mà đi thì một tuần bốn đám, vị chi là mất đứt 800 ngàn rồi, và… còn nhiều khoản chi khác nữa. Vậy mà con cái có thông cảm cho ba mẹ đâu, lại còn mè nheo nữa.

Dạo này, trông thấy ba già hơn, trên khuôn mặt mẹ nếp nhăn ngày càng nhiều, đôi tay sần sùi vì lo toan. Phải chăng tất cả vì con cái, vì gia đình trong đó có tôi? Thế nhưng, bản thân tôi đã làm được gì để giúp ba mẹ? Nhìn đi nhìn lại chưa làm được gì, lại còn đua đòi nữa. Quả là mình thiếu suy nghĩ, nông cạn quá.

Ngày tựu trường đến gần với nhiều nỗi lo mới, tôi cứ trăn trở không biết có nên thưa chuyện với ba mẹ về những chi phí cần thiết của mình trong năm học mới không? Nghĩ tới đó, từng giọt nước mắt cứ lăn dài trên khuôn mặt vì thương ba mẹ, không đành lòng. Mỗi sáng thức dậy, tôi lại băn khoăn sẽ làm sao đây, không lẽ nghỉ học sao?

Các bạn thân mến, năm học đang cận kề, chắc có nhiều bạn cũng thao thức như tôi và cũng có những bạn dù đã lớn nhưng chưa một lần suy nghĩ như thế. Chỉ ước mong sao các bạn đừng làm cho ba mẹ bạn héo mòn mỗi ngày. Nếu như bạn nào có cách gì để vừa giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ, vừa chuẩn bị cho năm học tốt hơn thì chia sẻ với mình nhé! Chắc các bạn không nỡ nào khi thấy bạn mình đang gặp khó mà vẫn dửng dưng.

Cuộc sống còn nhiều điều khó hiểu quá các bạn ơi! Nay mình bước vào tuổi 18, trước kia, thấy người lớn lo buồn vì cuộc sống vất vả, mình chưa hiểu, nay nhìn vào nỗi lo của ba mẹ, có lẽ mình đã hiểu phần nào.

Mỗi ngày chúng ta bước thêm một bước vào cuộc đời, đẹp hay xấu chúng ta chưa biết được, nhưng trước mắt, chúng ta đang vững tâm vì có sự quan tâm, lo lắng của ba mẹ. Ba mẹ luôn là chỗ dựa chắc chắn của chúng ta. Là những người con sẽ sống thế nào để không phụ lòng ba mẹ và chúng mình sẽ làm gì để phần nào giúp đỡ, thông cảm với ba mẹ? – Xin hãy sống tốt, sống đúng là một con người và là một đứa con hiếu thảo…

BTN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây