TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

TẢN MẠN SAU NHỮNG NGÀY TẾT

Thứ tư - 12/05/2021 06:26 |   567
TẢN MẠN SAU NHỮNG NGÀY TẾT

TẢN MẠN SAU NHỮNG NGÀY TẾT

Thế là những ngày tết Nguyên đán đã qua, những công việc thường nhật của người dân đã quay trở lại với mọi người.

Trước tết, tất bật chuẩn bị mọi thứ, nào là công việc đồng áng phải tính toán sao cho ổn định, ngoại trừ Ông Trời cho những cơn mưa xuân mát rượi thì mọi người lại phải hối hả lên đường với những cuộn ống, những can dầu sóng sánh. Bên cạnh đó là đồ đạc trong nhà cũng cần làm mới lại tí, các bác thợ mộc chạy rối rít, chân này đá chân kia. Cánh xe hàng liên tỉnh, liên huyện cũng vội vã không kém để đưa hàng hóa phục vụ cho bà con gần xa kịp đón tết. Nhiều em nhỏ cũng tranh thủ giúp gia đình nhiều hơn với hy vọng Mẹ sẽ mua cho nhiều đồ mới và có nhiều túi lì xì. Cả những công ty, xí nghiệp, doanh nghiệp cũng hối hả tất bật không kém để hoàn tất những hợp đồng cuối năm. Tất cả đều chuẩn bị cho 3 ngày tết đến trong bầu khí thanh thản, vui tươi.

Và rồi những ngày tết đã đến. Nhà nhà, người người cùng đón tết, cùng vui tết. Người người gặp nhau tay bắt mặt mừng, bạn bè chúc nhau nhiều điều may mắn, nhiều niềm vui, hơn nữa, họ còn gởi lên không trung qua các trang mạng xã hội những lời cầu chúc rất ngộ nghĩnh và trẻ trung, năng động, thể hiện phong cách sống của thời đại @.

Sang ngày mồng 2 tết, kính nhớ tổ tiên, nhà nhà mừng các Cụ, mừng Ông Bà Nội, Ngoại trong sự trân trọng và biết ơn. Đặc biệt là những người con cháu từ xa trở về sau một năm bận rộn với công việc, với những kế hoạch của riêng mình hay của công ty, doanh nghiệp, thì đây là dịp họ được gặp lại, được ngồi bên các bậc Tiền Bối của gia đình. Đi sâu vào khía cạnh tâm linh, chúng ta thấy được giá trị thiêng liêng trong đời người thật sâu sắc, cháu con quây quần bên Ông Bà, Cha Mẹ để cùng nhau ăn chung một bàn, chia chung ly nước, chấm chung chén nước mắm đầu xuân. Không có gì linh thiêng và cao quý, gần gũi như ngày Mồng 2. Đây cũng là dịp cháu con nghe những lời nhắn nhủ của Ông Bà, Cha Mẹ mình. Cuộc sống không đơn giản, bình thường như mặt biển ngày hè, mà luôn luôn có những cơn sóng ngầm, những làn sóng li ti nhưng ẩn chứa những sức mạnh vô hình. Vì thế, bước vào cuộc đời, đi vào xã hội, cháu con cần ý thức về những hữu hạn của mình, đồng thời luôn biết cảnh tỉnh trước mọi tình huống, nghịch cảnh để không vấp ngã và gục đổ. Sau những giây phút đầy ý nghĩa đó, mọi người cùng quây quần bên mâm cơm đầu xuân ấm cúng tình gia đình, tình người. Những tiếng cười xen lẫn tiếng lách cách của chén đĩa tạo nên những âm thanh đặc biệt trong những ngày tết. Và rồi ngày mồng 2 khép lại với những ân tình dành cho tiên tổ, cho Mẹ Cha.

Ngày mồng 3 tết đến trong ánh nắng ban mai rực rỡ. Ngày mồng 3 là ngày hướng đến công ăn việc làm, những hoạch định cho năm mới. Khi nền kinh tế đất nước đang đi xuống không phanh, nhiều doanh nghiệp thi nhau phá sản, vỡ nợ, Ngân hàng không cho vay vốn đầu tư, thế là nhiều tiếng thở dài não nề ẩn hiện đâu đó. Tương lai không mấy sáng lạn, năm mới xem ra không mấy lạc quan. Những yếu tố đó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến mùa màng của nhà nông, sản phẩm không bán được, phân bón càng ngày càng cao, mọi thiết bị phục vụ cho tưới tiêu thì đắt đỏ, làm cho người nông dân một nắng hai sương cũng không bớt được những lo âu, trăn trở cho công việc ngày mai.

Tết đến thì vui, tết qua lại buồn, không phải do hết tết nhưng 362 ngày còn lại không mấy sáng sủa. Biết bao nhiêu nỗi lo hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người Việt Nam chúng ta. Làm sao để xóa đi những vết nhăn, vết sạm trên khuôn mặt đây nếu không có một niềm tin, niềm hy vọng vào Thiên Chúa đầy quyền năng và tình thương.

Tương lai mỗi người không ai biết được và định đoạt được, cũng không ai tài giỏi để hoạch định cho bản thân một ngày mai sáng lạn. Tiễn chào ngày xuân đi vào quá khứ để hướng đến ngày mai tốt đẹp như những lời cầu chúc trong ngày đầu năm, mỗi người hãy xây đắp cho mình niềm tin kiên định hơn, vững chắc hơn. Đừng quá chủ quan với cuộc sống vì nó không là mặt biển phẳng lặng đâu, cũng đừng quá bi quan vì cuộc sống vẫn đẹp và ý nghĩa khi chúng ta trân trọng và tận dụng mọi cơ hội. Hãy phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, người Cha đầy tình thương, Ngài sẽ đồng hành, cõng vác chúng ta trên vai khi gặp thách đố, hãy nắm chặt tay Ngài để dấn bước lên đường.

Năm Giáp Ngọ, hãy nhanh chân như chú Ngựa để cùng với mọi người và cùng Thiên Chúa bước vào đời trong sự tự tin và hy vọng. Cầu chúc mọi người bình an, tự tin và đầy hy vọng để làm thay đổi bộ mặt thế giới, thay đổi cuộc đời của mình, cho mùa xuân kéo dài mãi trong suốt 365 ngày. NÀO MAU! LÊN ĐƯỜNG! KHI TRỜI VỪA SÁNG BẠN ƠI! CÙNG NHAU! BẮT ĐẦU! ĐỂ CÙNG GẶT HÁI NIỀM VUI.

Mùng 04 tết Giáp Ngọ
BNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây