TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tháng Mười Mân Côi - NVMN 04.10.2021

Chủ nhật - 03/10/2021 21:40 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   604
Ước mong chúng ta đừng để tháng Mân Côi qua đi mà không sinh hiệu quả trong cuộc sống kitô hữu của chúng ta.
Tháng Mười Mân Côi - NVMN 04.10.2021

Tháng Mười Mân Côi - NVMN 04.10.2021
 
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 
 
NVMN 04.10.2021

Tháng Mười Mân Côi

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui


Đêm tháng mười đầy sao
Như lời kinh con nguyện
Dâng lên Mẹ Chúa Trời
Cả tấm lòng yêu mến.
 
Mẹ ơi, con dâng Mẹ
Nụ hồng trắng tinh nguyên
Xin Mẹ thương gìn giữ
Trái tim con vẹn tuyền.
 
Mẹ ơi, con dâng Mẹ
Nụ hồng đỏ thẫm yêu
Cả một đời dâng hiến
Góp nhặt giữa muôn chiều.
 
Mẹ ơi, con dâng Mẹ
Nụ hồng xanh hy vọng
Tương lai trong phó thác
Tay Mẹ đầy từ bi.
 
Đêm tháng mười đầy sao
Hai tay con nguyện cầu
Dâng lên Mẹ tất cả
Trái tim tràn thương yêu.
(Lời Kinh Đêm, nth)

Tháng mười về, ai ai cũng nhớ đếm chuỗi hạt Mân Côi, chuỗi hạt theo họ suốt cuộc đời.

Tôi còn nhớ một thói quen mà những ai từng học dưới mái trường Lê Bảo Tịnh có lẻ chẳng bao quên được, đó là 15 phút cầu nguyện riêng trước giờ làm việc riêng mỗi tối. Sau khi cơm tối xong, có khoảng 30 phút để mỗi người đi dạo, làm những việc cá nhân cần thiết. Khoảng từ 19giờ đến 19giờ 15 là giờ cầu nguyện cá nhân. Thường các chú dùng thời gian này để lần hạt. Có thể vào nhà thờ lần hạt trước Thánh Thể. Lần hạt từng nhóm nhỏ hay cá nhân trước tượng đài Đức Mẹ hay vừa lần hạt vừa đi bách bộ trong khuôn viên trường. Chính thói quên này đã ăn sâu vào ký ước của mỗi người đã từng học dưới mái trường Lê Bảo Tịnh; và điều này không bao giờ quên trong suốt cuộc đời của chúng ta. Đây là một việc đạo đức bình dân mà ai ai cũng có thể thực hành được. Từ bà già nhà quê không biết chữ, nhưng thuộc những kinh cần thiết, cho đến các nhà khoa học lẫy lừng như Louis Pasteur cũng lần hạt những khi có thể.

Ngày xưa, khi đồng hồ chưa phổ cập, để đo một quãng đường các tín hữu thường lấy kinh Mân Côi làm chuẩn. Như quãng đường từ nhà đến nhà thờ giáo xứ là một chuỗi, hay từ nhà đến chợ là hai chuỗi hạt Mân côi…

Không phải ngày xưa, mà ngay cả ngày nay trong anh em chúng ta cũng thế, cũng đo khoảng cách bằng những chuỗi hạt. Có lần tôi hỏi nhà bạn cách bao xa? Bạn trả lời cách một chuỗi hạt. Nếu đi xe thì hôm ấy mất hai huỗi hạt. Một chuỗi hạt đi và một chuỗi hạt về. Hay một bạn khác, khi chạy bộ bạn chạy bao xa? Mình chạy đủ hai chuỗi đi và hai chuỗi về. Hay như tưới từng gốc cà phê được đo bằng chục kinh như kinh nghiệm của anh em …

Kinh Mân Côi có thể được thực hiện mọi nơi mọi lúc. Khi bạn chờ đèn đỏ. Khi bạn xếp hàng. Khi bạn đi xa … . Một kinh nghiệm là trong những đau thương, lo lắng ta sẽ không nhớ được gì ngoài Mẹ Maria và lời kinh Mân Côi đầy hiệu lực.

Hiệu lực của Kinh Mân Côi giúp các kitô hữu dẹp tan bè rối Albigensê (thế kỷ XII) nổi lên gieo lầm than và đau khổ cho dân nước Pháp. Hiệu lực của Kinh Mân Côi giúp các kitô hữu chiến thắng quân Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante ngày 7-10-1571… (1)


Trong những ngày khởi đầu triều giáo hoàng của thánh Gioan Phaolô II, ngài nói: “Anh chị em thân mến, hôm nay Chúa nhật cuối cùng tháng 10, tôi muốn kéo chú ý anh chị em tới kinh Mân côi, vì tháng 10 là tháng dành riêng để đọc kinh Mân côi trong toàn thể Giáo Hội.


Kinh Mân Côi quả là một kinh tôi mến chuộng cách riêng. Kinh Mân côi là một kinh đặc biệt lạ lùng vì vừa đơn sơ vừa phong phú. Khi đọc kinh Mân côi, chúng ta lập lại nhiều lần lời Tổng lãnh Thiên thần và thánh nữ Êlisabét chào kính Đức Mẹ. Và đây cũng là lời Giáo Hội muốn dùng để ngợi khen Ngài.
Có thể nói, […] khi đọc lên câu “Kính mừng Maria” thì các biến cố chính của đời sống Đức Kitô sẽ diễn lại ngay trước mắt ta. Kinh Mân côi, xét trong toàn bộ diễn lại các mầu nhiệm vui, thương, và vinh hiển của Đức Kitô và làm cho ta hiệp thông với đời sống Đức Kitô, nhờ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ. Đồng thời tâm hồn ta cũng có thể trình bày lên Chúa tất cả những biến cố có ảnh hưởng tới đời sống cá nhân, gia đình, quốc gia, Giáo Hội, nhân loại và những hoàn cảnh bản thân cũng như tha nhân, nhất là của những người ta thương mến cách riêng. Như thế kinh Mân côi làm cho đời sống con người hoà điệu với đời sống Chúa Cứu Thế.....tôi khuyên mọi người hãy sốt sắng đọc kinh Mân côi”. (Kinh Truyền tin tại công trường thánh Phêrô  trưa 29-10-1978) (2)

Mẹ Maria trong những lần hiện ra tại Fatima đã liên tục nhắc nhở mọi người “Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi.” Với Phanxicô (được phong thánh ngày 13.5.2017), để được vào thiên đàng, “hãy lần hạt Mân Côi nhiều.” (3)

Giữa đại dịch đang hoành hành khủng khiếp tại Âu châu trong những tháng đầu năm 2020, trong thư gởi tín hữu nhân dịp tháng năm, Đức thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người đến với Mẹ qua kinh Mân Côi để có thể vượt qua những gian truân trong thời khắc đau thương này: “Tháng Năm đã gần đến, tháng mà dân Chúa bày tỏ tình yêu và lòng sùng kính đặc biệt của mình đối với Đức Trinh Nữ Maria. Đọc kinh Mân Côi tại nhà, tại gia đình, là truyền thống trong tháng này. […] Vì vậy, tôi đã nghĩ đến việc đề nghị tất cả mọi người khám phá lại vẻ đẹp của việc đọc kinh Mân côi tại nhà vào tháng 5.” (4)

Cuối năm 2020, Đức thánh cha Phanxicô mở Năm Thánh Giuse để mọi người chạy đến xin ngài che chở; và Ơn Toàn xá cũng được ban cho những người đọc kinh Mân Côi trong gia đình và giữa những người đính hôn. (5)

Tháng Mân Côi lại đến với chúng ta trong thời khắc có nhiều hạn chế về đời sống thiêng liêng. Ước mong chúng ta đừng để tháng Mân Côi qua đi mà không sinh hiệu quả trong cuộc sống kitô hữu của chúng ta.

Lạy Mẹ Mân Côi, xin thương cứu giúp chúng con.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

                                                   Nguyễn Thái Hùng

+++++++++++++

1. https://dongcong.us/tin-truyen-giao/le-duc-me-man-coi-ngay-7-10/
2.  http://www.mancoi.net/lich-su-va-gia-tri-kinh-man-coi.html
3. http://mancoi.net/3%20menhlenh.html
4 https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-04/dtc-phanxico-thang-5-kinh-man-coi-virus-corona.html
5. https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2020-12/on-toan-xa-dac-biet-nam-thanh-giuse.html





 
 Tags: nvmn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây