TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Triều Đại Thiên Chúa

Thứ hai - 08/11/2021 05:38 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa |   942
Khi khẳng định: “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” thì Chúa Giêsu nói đến một thực tại hoàn toàn khác với quan niệm của những người biệt phái và dân chúng thời bấy giờ.
Triều Đại Thiên Chúa

TRIỀU ĐẠI THIÊN CHÚA

(Thứ Năm sau Chúa Nhật XXXII TN – Lc 17,20-25)

Nhiều người biệt phái hỏi: “bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến” thì Chúa Giêsu đã trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được”. Chúa Giêsu trước hết sửa sai quan niệm của họ về Triều Đại Thiên Chúa. Dân Do Thái bấy giờ đang bị đô hộ bởi đế quốc Rôma và họ khát mong Đấng Thiên Sai đến giải thoát dân tộc khỏi cảnh nô lệ, và xây dựng một vương triều thịnh vượng kiểu tương tự và hơn cả thời hoàng kim của vua Đavít ngày xưa.

Khi khẳng định: “Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông” thì Chúa Giêsu nói đến một thực tại hoàn toàn khác với quan niệm của những người biệt phái và dân chúng thời bấy giờ. Hạn từ “ở giữa” vừa diễn tả một không gian vừa diễn tả một tình trạng. Qua hai phạm trù này chúng ta cùng tìm hiểu Triều Đại Thiên Chúa nghĩa là gì.

“Ở giữa” xét như là một tình trạng thì chúng ta cần liên tưởng đến nội hàm của “kinh Lạy Cha” mà Chúa Giêsu truyền dạy các môn đệ (x.Mt 6,9-13). Triều Đại Thiên Chúa chính là Nước Trời. Sau khi truyền các môn đệ xin cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến” thì Chúa Giêsu dạy các vị xin thêm “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Như thế chúng ta có thể hiểu Triều Đại Thiên Chúa chính là tình trạng con người đón nhận và sống Lời của Thiên Chúa. Và điều này khởi đi từ trong tâm hồn con người.

“Ở giữa” xét như là một không gian thi hẳn trong đức tin chúng ta nhìn nhận đó chính là Chúa Giêsu. Người là Nước Trời, là Triều Đại Thiên Chúa, vì Người đến thế gian là để mạc khải chân lý, để tỏ bày chân dung và thánh ý của Cha trên trời. “Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ”. Những lời Chúa Giêsu nói tiếp sau đó giúp chúng ta hiểu rằng thực tại Nước Trời, Triều Đại Thiên Chúa đang còn ẩn giấu, bị che khuất, đúng hơn là chưa thực sự hoàn thành cho đến khi chính Người kinh qua mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh.

Chúa Giêsu đã khai mở và hoàn thành Triều Đại Thiên Chúa. Nhưng Nước Trời có hiện hữu giữa chúng ta hay không là còn tùy ở chúng ta. Những ai tin nhận Chúa Giêsu, kết hiệp với Người, sống theo lời Người truyền dạy quả thực là những người đang dệt xây Triều Đại Thiên Chúa. Nước Trời không ở đâu xa, nó đang ở trong tâm hồn mỗi người chúng ta, những người luôn tìm kiếm và thực thi thánh ý Thiên Chúa từng ngày, từng ngày. Và nếu chúng ta biết sống kết hiệp mật thiết, nên “đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô” như thánh Phaolô tông đồ nói: “Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20) thì Nước Trời đang hiện diện ở đây, nơi môi trường chúng ta đang sống.

 

 

 

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây