TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tạ ơn

Thứ tư - 10/11/2021 07:19 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   799
Người Công giáo lẽ nào lại không biết tạ ơn Chúa.
Tạ ơn

Tạ ơn


 Mười người được khỏi, chỉ một người đến tạ ơn Chúa, người ấy lại là người Samari. Không tạ ơn vì nghĩ đó là phần được thưởng do đời sống đạo đức của mình hay nghĩ rằng có đến tạ ơn Chúa cũng chẳng thêm gì cho Chúa?

Người Samari đến tạ ơn, Thánh Luca nhắc đến lòng thương xót của Thiên Chúa không chỉ dành riêng cho dân mộ đạo, theo Chúa. Chúa yêu thương con người không phân biệt họ là ai, đến từ đâu.

Người Do Thái đạo gốc chỉ trích, ghép người Samari vào những người tội lỗi, nên tránh xa không giao du. Đối với người Do Thái khi coi khinh người Samari, họ đã nghĩ cách ích kỷ, Thiên Chúa của họ chứ không phải của người Samari. Họ có được ban ơn gì là điều đương nhiên. "Tôi dâng Chúa điều này, Chúa ban cho tôi điều kia". "Tôi giữ luật Chúa, Chúa sẽ không phạt tôi phải chết".  "Tôi có phúc vì tôi sống ngay lành". 

Trong đời sống đạo của chúng ta đôi khi cũng nghĩ như cuộc trao đổi: "Có qua, có lại". Tôi sống đạo tốt, Chúa ban cho tôi. Nhờ công phúc của tôi, tôi được Chúa cho điều tốt lành, Chúa trả công cho tôi. Việc tạ ơn chỉ là chuyện thừa, vì chẳng thêm gì cho Chúa.

Người Samari tạ ơn Chúa nhận ra điều Chúa ban cho thật ích lợi cho tâm hồn. Không chỉ chữa bệnh thể xác mà còn nhận ra Thiên Chúa giàu lòng xót thương và nhân ái. Người ban ơn xuống cho kẻ dữ, người lành, không phân biệt là ai. Không phải ta ngoan hay vì ta giỏi giang mà Chúa thương ta. Điều quan trọng nhất là nhận ra Chúa là Đấng yêu thương, một tình yêu phân phát vô điều kiện. Người nhận ơn Chúa nếu biết đáp lại sẽ nhận được thêm ơn dồi dào, và sống đáp lại tình yêu Chúa bằng việc thay đổi đời sống và sống tích cực hơn.

Thật ra không có điều gì tốt lành mà không từ Chúa ban cho. Chúa ban qua người này người kia. Giống như Chúa bảo mười người phong hủi đi trình diện với các tư tế. Nhờ họ tin nên họ được chữa lành, niềm tin cứu chữa họ. Chín người kia không cần biết niềm tin ấy bắt nguồn từ đâu. Nếu biết Đấng ban niềm tin, chắc hẳn sẽ đến để tạ ơn.

Không có gì là tự nhiên thành, nếu không có Đấng ban ơn phù trợ. Ngay cả người ngoài lương dân, họ cũng biết tạ ơn Trời, Phật, ông bà tổ tiên phù hộ. Người Công giáo lẽ nào lại không biết tạ ơn Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây