TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ném đá Chúa

Thứ tư - 06/04/2022 05:57 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1401
Người ta ném đá Chúa vì Ngài tự xưng là Con Thiên Chúa.
Ném đá Chúa

Ném đá Chúa


 Người ta ném đá Chúa vì Ngài tự xưng là Con Thiên Chúa. Theo luật Môsê cho phép họ ném đá bất cứ ai dám xúc phạm đến Đức Chúa (Lv 24, 6). Khía cạnh này cùng nhau chia sẻ.

Ném đá để khử trừ người họ ghét bỏ. Dù biết điều luật xưa cũ chỉ nói ném đá kẻ lấy Chúa ra làm chuyện tào lao. Ngày nay người ta hay lấy Chúa ra làm trò cười, dù không có ý xúc phạm nhưng vẫn thấy trong đó tục hoá Lời Chúa. Tục hoá đã xuất hiện ngay trong lòng Giáo Hội, khi không theo giáo huấn Lời Chúa mà theo đường lối phàm nhân, lấy chuyện hoang đường thay cho điều phải tin, cần làm. Chúa Giêsu gỉang dạy cho họ Lời Thánh Kinh họ đọc, nhưng họ chẳng chịu nghe, họ còn đòi ném đá Chúa. "Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi.” (Ga 10, 25 – 26)

Ném đá Chúa vì đuối lý, không tranh luận hay đối thoại gì được. "Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi? " (Ga 10, 32). Không chấp nhận sai lỗi của mình, cố chấp trong sự tội, tự trong lòng họ có sự gây hấn, mất bình tĩnh “giận mất khôn”. Họ ném đá vì họ muốn thắng bằng bạo lực chứ không thông qua bàn thương thảo, đối thoại. Cái lý thuộc về kẻ mạnh, đó là theo người đời.

Ném đá Chúa, nguyên nhân Người xưng mình là “Con Thiên Chúa”. Người chống đối Chúa, họ là thượng tế, kinh sư, biệt phái, là những người đang có nguồn lợi tức trên dân. Họ ném đá Chúa chỉ là cái cớ để sát hại kẻ ngáng chân họ làm ăn, kiếm chác. Họ ném đá Chúa vì đụng chạm làm mất đi quyền lợi của họ. Trong thâm tâm những người chống đối, ném đá Chúa cũng chỉ vì cái quyền lợi nhỏ nhen của mình, họ có thể chối bỏ, ngay cả khi bán rẻ cả danh dự họ có.

Người ta không thể lấy bạo lực để chiến thắng chân lý, cũng không thể lấy quyền lợi cá nhân tước đoạt quyền sống của người khác.

Chúa là Con Thiên Chúa giữa trần gian là đại diện cho người nghèo, người cùng khổ đang bị tước đoạt những quyền cơ bản của con người.

Tin Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa mới xây dựng được Nước Thiên Chúa nơi trần gian. Nếu không tin, trần gian vẫn cứ mãi là gian trần.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây