TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngôi Lời làm người

Thứ sáu - 31/12/2021 04:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   728
Thiên Chúa đi vào lịch sử của con người, mang lấy một quá khứ, hiện tại và sống một tương lai như bao nhiêu người, ngoại trừ tội lỗi
Ngôi Lời làm người

Ngôi Lời làm người


 Một Ngôi Vị Thiên Chúa làm người, nghĩa là cũng mang lấy một ngôi vị người giữa con người. Thiên Chúa đi vào lịch sử của con người, mang lấy một quá khứ, hiện tại và sống một tương lai như bao nhiêu người, ngoại trừ tội lỗi.

“Người đến nhà người”, Thánh Gioan muốn trình bày Thiên Chúa - người, có một quê hương, một làng xóm, một gia đình, ở đó Người lớn lên. Người có bạn chơi chung, có tình thân hữu lối xóm, có tình người biết yêu thương. Chúa Giêsu sống như bao người khác lớn lên, có người ghét, có người yêu mến, có người nhận ra Chúa trong đời thường, nhưng cũng có người cho đó là sự cao ngạo cần loại trừ: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 11).

Thiên Chúa làm người, rất khó chấp nhận trong thời Chúa Giêsu. Phần ảnh hưởng thuyết Platon: “Con người là thiên thần bị đày xuống trần bị giam trong tù ngục thân xác”. Có hay ho gì khi làm người đầy ghen ghét, đố kỵ, ích kỷ và tham lam. Thiên Chúa làm người cũng là một nạn nhân của lòng đố kỵ, ghen ghét và tham lam như vậy. Mang lấy để đổi mới mặt địa cầu.

Thiên Chúa làm người, nghĩa là sống với con người, chia vui, sẻ buồn với con người. “vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12, 15). Có thể minh hoạ như: “một gia đình có người con, gia đình khá giả, cha mẹ làm ăn không có giờ chăm lo con. Đứa con lớn lên trong gia đình, qua bàn tay nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ chỉ rót tiền nhờ ông bà nuôi dưỡng. Người con chắc chắn có tình cảm với ông bà hơn với cha mẹ và có khi con oán hận cha mẹ.

Cũng vậy gia đình không khá giả lắm, cha mẹ tuy vất vả vẫn cố gắng dành thời gian chăm sóc cho các con mình nhất. Khi nó đau, thức thâu đêm với chúng, khi nó khoẻ mạnh cùng với nó học hành, dạy bảo con điều hay lẽ phải, chăm cơm nước cho con. Chắc chắn người con sẽ gắn kết với cha mẹ hơn, thấy rõ tình cha mẹ yêu thương hơn. Chúa làm người giống như trường hợp thứ hai này. Chúa không chỉ ban ơn mà còn sống chết với con người để cứu độ con người.

Thiên Chúa yêu thương là chấp nhận đau khổ, hy sinh cùng với con người. Không có tình yêu nào mà không có chịu đựng và hy sinh, quên chính bản thân. Và Thiên Chúa làm người chết cho người mình yêu.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây