TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Vọng

Chủ nhật - 28/11/2021 04:28 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   907
Mùa vọng nhắc người Kitô hữu hai điều, chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh và chuẩn bị ngày Chúa đến trong vinh quang.
C A1Vs
C A1Vs

Vọng


 Vọng là chờ đợi phía trước, hướng về một tương lai. Có vọng thực và vọng ảo, dễ sai lầm, lẫn lộn ảo và thực. Vọng còn là tiếng gọi mời hướng về phía trước. Mùa vọng nhắc người Kitô hữu hai điều, chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh và chuẩn bị ngày Chúa đến trong vinh quang. Mùa vọng mùa tập luyện đời sống thiêng liêng, như trong thao trường của người chiến binh.

Vọng hướng về phía trước, nên dễ bị lừa dối bằng những mỹ từ, dễ dàng đạt được, không cần cố gắng nhiều. Nó giống như mua vé số cầu may, hay rơi vào cạm bẫy sâu hơn nữa khi chơi số đề. Những cạm bẫy tô vẽ cho người tham gia vào một đời sống phong lưu nhàn hạ, dư giả du lịch, vui chơi. Những cạm bẫy bao giờ cũng có viễn tưởng đẹp, chỉ cần đầu tư vào đó sẽ sinh lợi. Nên nhớ, cuộc đời không ai cho không ai điều gì ngoài cha mẹ và những nhà bác ái thực sự.

Vọng ảo còn tưởng mình là người quan trọng, sống không thực tế, lấp đầy cho mình những hào quang được trả tiền, tô vẽ cho bản thân, hoặc ảo tưởng về mình làm được mọi việc mà không làm được gì. Nó cũng thực sự vọng ảo khi khoác cho mình chiếc áo đạo đức mà che đậy những tham lam bất chính.

Vọng dục. Dục là khát mong, lòng ước muốn. Khát mong một điều ở phía trước và chuẩn bị, hành động trong hiện tại để đạt được. Cũng có hai mặt tốt và xấu, luôn có bóng tối và ánh sáng chen lẫn nhau. Đôi khi khát mong điều tốt, nhưng khi hành động lại bị điều xấu xen lẫn làm cho xấu đi. Giống như Thánh Phaolô nói: "Thật vậy, tôi làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm" (Rm 7, 15). Bóng tối luôn làm cho ánh sáng trở nên mờ ảo, như người đi trong sương mù, dễ làm sa hố.

Một người kia đi lên Đền Thờ dự lễ. Trên đường đi anh gặp một bạn mời đi nhậu, hứa hẹn món nhậu hấp dẫn. Người đó liền theo bạn đi theo nhậu. Say sưa anh chạy xe về, công an thổi phạt có hơi rượu. Tiền phạt mắc hơn cả tiền nhậu. Ý định tốt cuối cùng hậu quả xấu. Chúng ta luôn có nhiều cám dỗ giống như vậy, dần dần xa Chúa lúc nào không hay.

Mùa vọng mời gọi chúng ta lắng đọng nghe lại tiếng Chúa. Như "tiếng hô trong hoang địa, dọn đường cho Chúa đến" (Mt 3, 3). Như tiếng Chúa mời gọi: Hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời gần đến. Những tiếng mời gọi khẩn thiết: "Ước chi hôm nay các ngươi nghe tiếng Người, đừng cứng lòng nữa" (Tv 95, 7). Hãy nghe tiếng Chúa để quay về.

Mùa vọng nhắc người Kitô hữu cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, thi hành việc bác ái. Chúng ta luôn cần Chúa hướng dẫn và ở cùng. Khi có Chúa bên cạnh, ma quỷ không thể đến gần chúng ta được. Chúng ta bị cám dỗ, nhưng sức mạnh của Chúa cứu chúng ta ra khỏi.  
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây