TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bài học ông Gia kêu

Thứ tư - 17/11/2021 05:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   781
"Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất." (Lc 19, 1 – 10).
Bài học ông Gia kêu

Bài học ông Gia kêu


 Trong thời của 4.0, người ta nói nhiều về trang mạng xã hội, nhất là trang cá nhân, làm sao tiếp cận thông minh. Không có trở ngại nào khó, hãy học bài học của ông Gia kêu.

Tiếp cận khôn ngoan là biết dùng lợi thế của chính mình. Ông Gia kêu biết Chúa sẽ đi qua chỗ cây sung. Dự đoán tương lai phía trước là điều quan trọng. Ông biết qua nhiều thông tin được chắt lọc, Chúa nói: "Các con hãy cẩn thận điều các con nghe" (Mc 4, 24). Thông tin đa dạng đa chiều, thế nhưng thông tin có thể bị bóp méo, và dẫn dắt lạc hướng. Chúng ta nghe nhiều, nhưng cần phân tích điều mình nghe. Nghe đâu, âu đó, chết không kịp ngáp. Thường lười suy nghĩ, chúng ta dễ bị đánh lừa bởi những tay chuyên nghiệp chế biến, như món ăn sẵn. Nghe và phân tích điều mình nghe để dự đoán, biết Chúa sẽ đi qua chỗ cây sung để đón.

Biết bản thân của mình là cái biết quan trọng. Ông Gia kêu biết mình bị người Do Thái khinh bỉ, vì ông làm ngành thuế mà người Do Thái liệt vào hàng tội lỗi. Biết như thế, ông không thể len lỏi vào đám đông, ông thấp bé cũng không thể vươn tới gặp. Theo cách ngày nay, để người khác tiếp cận được mình. Đó là tự giới thiệu trên trang mạng cá nhân, sở thích, những nhận định sâu sắc về chuyên ngành, về khả năng chuyên môn, những kỹ năng thuyết phục. Nhận biết chính mình và giới thiệu bản thân. Ông Gia kêu trèo lên cây sung, gây sự chú ý của Chúa.

Tiếp đón nồng hậu vào nhà. Ấn tượng đầu tiên tốt hay xấu rất quan trọng trong việc đánh giá của người khác lần đầu gặp gỡ. Ông Giakêu niềm nở mời Chúa và các bạn vào nhà dùng bữa. Một cách tiếp cận gây ấn tượng đầu tiên ngay trong kinh doanh, giao dịch, người ta dạy: Đúng giờ, đơn giản, tươi cười, nhẹ nhàng trong đối thoại, tính cách riêng phù hợp. Tạo ấn tượng tốt dễ làm việc sau này cũng như kết nối tương quan.

Không phải vì ông Gia kêu giũa lúc vui mà nói đến việc đền bù những ai ông làm cho ai thiệt hại, hay bố thí của cải mình. Vấn đề của ông Gia kêu nhận ra đâu là giá trị quan trọng cần đổi lấy ngay điều vĩnh cửu. Đây là một kết quả của một quá trình bắt đầu từ việc nghe về Chúa Giêsu, chắt lọc, suy nghĩ, tiếp cận, đón mời và mở lòng đón nhận.
Thành công trong cuộc sống cũng trải qua những bước quan trọng như vậy. Chúng ta dễ để mất nhiều thời gian, tiêu tốn tiền của những chuyện linh tinh, lặt vặt, không giá trị. Đầu tư không chính đáng, phí uổng cả cuộc đời, cả sản nghiệp.

Chúa nói với ông Gia kêu câu kết luận: "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất." (Lc 19, 1 – 10).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây