TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sống đời tử đạo

Thứ bảy - 13/11/2021 05:08 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   756
Sống đời tử đạo còn là sống "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo" (Lc 9, 23).
Sống đời tử đạo

Sống đời tử đạo


 Theo bước chân các Thánh tử đạo tại Việt Nam sống cuộc đời chứng nhân có rất nhiều khó khăn. Khó khăn trước tiên là chết đi cho cái tôi thoả mãn hưởng thụ của mình cũng là khó khăn từng ngày đối diện.

Ngày xưa trong xã hội nghèo, kinh tế nông nghiệp là chính. Đời sống con người thoải mái, tính tương thân, tương ái cao độ. Người xưa dễ thông cảm cho nhau, đi đến với nhau gần như không có khoảng cách. Xóm giềng một mối, cửa nhà không có khoá, chẳng có gì để mất. qua lại dễ dàng, công to, việc nhỏ đều có nhau. Đạo Công Giáo đi vào dạy yêu thương phù hợp đời sống nên người lương dan gọi đạo mới này là đạo tình thương.

Khi đời sống dễ dàng hơn, kinh tế khá hơn, của cải nhiều hơn, cũng có nhiều vấn đề hơn. Xung khắc theo đó cũng gia tăng. Đời sống đạo cũng nhạt phai đi, tin vào tiền của nhiều hơn tin vào Thiên Chúa. Sống đạo trở nên một thách đố mới, tạm gọi là sống đời tử đạo.

Sống niềm tin giữa thế gian mỗi ngày là một cuộc chiến từ bỏ. Bao nhiêu tranh giành cần tránh né, những hơn thua cần bỏ qua. Những buồn giận cần buông bỏ. Những hy sinh từ những lời nói đến hành vi ác cảm cũng tập luyện để sống hiền hoà.

Sống đời tử đạo còn là sống "Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo" (Lc 9, 23). Thi hành đời sống bổn phận như một hiến lễ phó dâng. Không chỉ là làm ăn sinh sống nhưng còn là thánh hoá công việc hằng ngày. Từ những việc tầm thường như chăm sóc con trong gia đình đến những công việc không tên trong gia đình, làm việc như phục vụ gia đình Nazareth. Những điều bình thường thi hành cách phi thường nhờ Chúa thương phù trợ, giúp sức.

Sống tử đạo trong niềm tin còn là giáo dục con trong đức tin, dạy giáo lý cho con, học hỏi Thánh Kinh cùng con trong gia đình. Vào thời buổi con lớn khôn dễ bị lôi kéo ra khỏi gia đình, lại cần đến tình thương yêu cha mẹ níu kéo biết bao. Không chỉ lo cho các con của ăn vật chất mà còn của ăn tinh thần, đời sống đạo qua kinh nguyện gia đình.

Trách nhiệm cha mẹ ngày nay vất vả nhiều hơn xưa. Nhiều lo lắng về những cám dỗ lôi kéo con ở bên ngoài, vừa lo lắng ngay trên những trang mạng thông tin, trang mạng xã hội giao tiếp. Cuộc sống mưu sinh đã vất vả, nay còn thêm những vất vả âu lo đó nữa. Gia đình không thể chu toàn nếu không có Chúa đồng hành.

Xã hội hưởng thụ luôn hấp dẫn, làm sao có thu nhập nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu. lao vào công việc sinh nhai dễ bỏ qua các giá trị bền vững. Tinh thần căng thẳng, lối sống nhanh kéo theo không còn nhiều thời gian để chăm sóc gia đình. Tập sống buông bỏ, hy sinh là một thách đố.

Cuộc sống tử đạo ngày nay gay go hơn vì nhiều cám dỗ chết người hơn, vì cuộc sống khó khăn hơn, kinh tế bấp bênh hơn, gia đình lỏng lẻo hơn. Cần đến Chúa nhiều hơn để trợ giúp. Xin các Thánh Tử Đạo cầu bầu cùng Chúa cho chúng con.
Lm Giuse hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây