TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XVII Thường Niên -Năm B

“Người phân phát cho họ ăn, ai muốn bao nhiêu tùy thích”. (Ga 6, 1-15)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ lần thứ 10

Thứ tư - 24/07/2024 00:24 | Tác giả bài viết: Vatican News |   17
Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ lần thứ 10 đã kết thúc với Thánh lễ do Đức Hồng y Antonio Tagle, Đặc sứ của Đức Thánh Cha cử hành tại Lucas Oil Stadium của thành phố Indianapolis vào sáng Chúa Nhật ngày 21/7/2024
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (2)

Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ lần thứ 10 và những cảm nghiệm

Đại hội Thánh Thể toàn quốc Hoa Kỳ lần thứ 10 đã kết thúc với Thánh lễ do Đức Hồng y Antonio Tagle, Đặc sứ của Đức Thánh Cha cử hành tại Lucas Oil Stadium của thành phố Indianapolis vào sáng Chúa Nhật ngày 21/7/2024, với sự tham dự của hàng chục ngàn người. Các tín hữu được mời gọi ra đi chia sẻ những ân sủng nhận được từ Thánh Thể. Nhiều tín hữu đã chia sẻ những cảm nghiệm thiêng liêng trong những ngày tham dự Đại hội Thánh Thể.

 

Vatican News

"Những ai chọn ở lại với Chúa Giêsu sẽ được Chúa Giêsu sai đi"

Trong Thánh lễ kết thúc, với sự tham dự của hơn 1.600 linh mục, chủng sinh, giám mục và hồng y và hơn 1.200 nam nữ tu sĩ, Đức Hồng y Tagle, đứng đầu Phân bộ thứ hai của Bộ Loan báo Tin Mừng, đã bắt đầu bài giảng bằng việc chào đám đông bằng năm thứ tiếng, bao gồm tiếng Trung Quốc, Việt Nam, Tây Ban Nha, Pháp và Ý.

Ngài chia sẻ rằng Đức Thánh Cha mong muốn Đại hội sẽ đưa các tín hữu đến sự hoán cải hướng về Thánh Thể. Ngài nói: “Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể là một món quà và là sự hoàn thành sứ vụ của Người”. “Những ai chọn ở lại với Chúa Giêsu sẽ được Chúa Giêsu sai đi. Chúng ta hãy đi rao giảng Chúa Giêsu một cách nhiệt thành và vui tươi cho sự sống của thế giới”.

Gần 60.000 người tham dự Đại hội Thánh Thể đã được sai đi với “một sứ mạng cao cả”. Các diễn giả chính trong Đại hội đã kêu gọi họ loan báo Tin Mừng ở mọi nơi trên toàn quốc.

Trong bài phát biểu quan trọng trước Thánh lễ, Mẹ Adela Galindo, người sáng lập Dòng Tôi tớ Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria, nói với các khán thính giả: “Điều Giáo hội cần là một Lễ Hiện Xuống mới. Giáo hội phải trung thành với Tin Mừng… không làm giảm nhẹ thông điệp của Tin Mừng. Chúng ta sinh ra cho thời đại này. Đây là lúc phải mau mắn đi đến một thế giới đang rất cần được nghe lời Chúa và sự thật của Chúa. Đây là điều chúng ta cần công bố. Không có bóng tối nào lớn hơn ánh sáng của Thánh Thể. Không có tội lỗi nào lớn hơn trái tim nhân hậu của Thánh Thể”.

Đại hội Thánh Thể toàn quốc lần thứ 11; hành hương Thánh Thể vào tháng 6/2025

Vào cuối Thánh lễ, Đức Cha Andrew Cozzens của giáo phận Crookston, Minnesota, chủ tịch ủy ban tổ chức Đại hội, đã hỏi hàng chục ngàn người tại sân vận động Lucas Oil: “Tôi có một câu hỏi dành cho anh chị em. Đây là Đại hội Thánh Thể toàn quốc lần thứ 10. Anh chị em có nghĩ chúng ta nên tổ chức Đại hội lần thứ 11 không?”.

Sân vận động vang lên tiếng reo hò và vỗ tay tán thưởng. Đức cha nói rằng ban tổ chức đại hội đã lên kế hoạch cho đại hội tiếp theo vào năm 2033, Năm Cứu Chuộc – 2.000 năm sau khi Chúa Giêsu chịu chết và phục sinh – nhưng hiện tại họ đang xem xét việc tổ chức một đại hội Thánh Thể khác thậm chí sớm hơn.

Đức Cha Cozzens cũng thông báo rằng một cuộc hành hương Thánh Thể khác từ Indianapolis đến Los Angeles vào Chúa Nhật Mình Máu Thánh Chúa năm 2025, ngày 22/6/2025.

Sáng kiến Đi Cùng Một Người

Ngài cũng hỏi đám đông liệu họ có chấp nhận lời mời của các giám mục tham gia sáng kiến ​​Đi Cùng Một Người bằng cách xác định một người mà họ có thể đồng hành để hiểu biết rõ hơn về Chúa Giêsu hay không. Ngài nói: “Hãy cam kết đi cùng một người. Hãy dấn thân trở thành một nhà truyền giáo Thánh Thể, một người sống đời sống Thánh Thể cách sâu sắc, và sau khi nhận được hồng ân đó, hãy để mình được trao tặng như một món quà”.

Đức cha Cozzens cũng hỏi những người hiện diện tại Lucas Oil Stadium: “Anh chị em nói gì khi kết thúc Đại hội Thánh Thể toàn quốc lần thứ 10? Đó là trải nghiệm của tôi và tôi hy vọng anh chị em cũng có kinh nghiệm rằng chúng ta đã sống một trải nghiệm về thiên đàng. Tất nhiên, Bí tích Thánh Thể là sự thưởng nếm trước về thiên đàng”.

Dư âm của Đại hội Thánh Thể

Nhiều người nhận xét về nguồn năng lượng, sự tích cực và hy vọng đáng kinh ngạc của các tham dự viên; họ đã đến từ khắp 50 tiểu bang để tham gia sự kiện kéo dài 5 ngày từ 17 đến 21/7.

Stephen White, giám đốc điều hành Dự án Công giáo, nhận xét trên tài khoản X: “Tôi không muốn tỏ ra quá hồ hởi, nhưng Đại hội Thánh Thể Quốc gia đã là một chiến thắng. Hòa bình và niềm vui ngự trị. Sự hiện diện của Người có thể sờ thấy được và lan tỏa. Chúa ở đây”.

Cha Aquinas Guilbeau, OP, dự đoán rằng di sản của Đại hội Thánh Thể toàn quốc này sẽ giống như Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 1993 được tổ chức tại Denver. Cha nói: “Ân sủng của Đại hội sẽ định hình Giáo hội trong 50 năm tới".

Ngọn lửa phục hưng Thánh Thể của Đại hội đã có dấu hiệu lan rộng ra ngoài nước Mỹ khi hàng chục ngàn người Công giáo rời Sân vận động Lucas Oil trong tiếng nhạc của bài thánh ca kết thúc, “Ôi Chúa vượt trên mọi lời khen ngợi”.

Christina Nugent, 18 tuổi, cùng chị gái 20 tuổi từ Calgary, Canada đến tham dự đại hội, chia sẻ rằng cô rất muốn thấy một sự kiện tương tự dành cho người Công giáo ở Canada. Thay vì hài lòng với trải nghiệm cá nhân của mình về đại hội, cô nói “điều này thực sự thúc đẩy tôi xem mình có thể làm gì cho người khác khi trở về nhà. Nếu bạn yêu một ai đó, bạn sẽ nói với mọi người về điều đó. Vì vậy, nếu bạn yêu Chúa Giêsu, bạn nên nói với mọi người về Người. Đó là điều tôi mang về từ Đại hội”.

Chầu Thánh Thể suốt 24 giờ

Một điều đánh động trong thời gian Đại hội là nhà nguyện chầu Thánh Thể đông kín các tín hữu, tràn ngập lòng sùng kính Chúa Giêsu. Tại Nhà thờ Công giáo Thánh Gioan Tẩy Giả ở trung tâm thành phố Indianapolis, trong suốt tuần lễ, dòng tín hữu ra vào nhà thờ để cầu nguyện trước Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể.

Nhà thờ đã ngưng các Thánh lễ thường lệ trong tuần để làm nhà nguyện chầu liên tục cho gần 60.000 tín hữu tham dự Đại hội Thánh Thể. Nằm đối diện với Trung tâm Hội nghị Arizona, nơi diễn ra nhiều cử hành phụng vụ, thảo luận và triển lãm của sự kiện, nhà thờ lịch sử đã trở thành nơi ở của nhiều người tham dự. Trong suốt tuần, các nữ tu đứng dưới lều bên ngoài nhà thờ trao tràng hạt và giấy cho những người tham dự, mời gọi họ viết ra ý cầu nguyện và mang những ý nguyện này đến với Thánh Thể.

Sơ Dominica, một nữ tu dòng Đa Minh Đức Maria, Mẹ Thánh Thể, một dòng có trụ sở tại Ann Arbor, ban Michigan, nói rằng các nữ tu đã nhận được ít nhất 2.000 ý cầu nguyện. Sơ nói: “Chúng ta phải chạy đến với Chúa Giêsu!”. Sơ cho biết sáng kiến ​​cầu nguyện Thánh Thể có một ý nghĩa đặc biệt đối với dòng của sơ. “Đó là một sự đi ra thực sự của chúng tôi - đặc sủng chầu Thánh Thể của chúng tôi và cổ võ lòng tôn sùng trong Giáo hội. Và chúng tôi là những người ủng hộ nhiệt thành cho cuộc phục hưng Thánh Thể này”.

Những cảm nghiệm sau khi chầu Thánh Thể

Vào ngày cuối cùng của hội nghị, một số người chia sẻ kinh nghiệm của họ về chầu Thánh Thể và tại Đại hội Thánh Thể toàn quốc.

Andrew Niewald, một giáo viên thần học đến từ Beloit, Kansas, nói rằng ông đã nhận được cảm hứng khi thấy rất nhiều người chầu Thánh Thể, chia sẻ đức tin và tình yêu đối với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Ông nói: “Tôi tin rằng chỉ cần nhìn thấy rất nhiều người ở đây tin vào Bí tích Thánh Thể, bạn sẽ bước vào một buổi thờ phượng như thế, nơi dường như có hàng trăm người chỉ im lặng gần như hoàn toàn, cầu nguyện sốt sắng. Điều đó lay động tâm hồn bạn. Nó nói với tâm hồn bạn một chút”.

“Bạn biết đấy, có lẽ tất cả chúng ta đều bị lạc trong Giáo hội của chính mình, nơi đôi khi chúng ta cảm thấy như đang chiến đấu với một trận chiến khó khăn, có thể vì thế giới thực đáp ứng được niềm tin của chúng ta. Và bạn nghĩ rằng bạn là người duy nhất ở lại với Chúa như những người đã ở lại với Người, như được thuật lại trong Tin Mừng Thánh Gioan chương 6. Thật là tuyệt vời khi được ở đây với đám đông, những người tin vào Chúa”.

Sau khi dành thời gian ở nhà nguyện chầu Thánh Thể, Abigale LaFave, 17 tuổi, ở Ann Arbor, Michigan, chia sẻ rằng những gì cô nhìn thấy trong nhà thờ cũng khiến cô cảm động. “Thật đáng kinh ngạc khi có rất nhiều người nhưng lại thinh lặng và mọi người đều hướng sự chú ý vào Chúa. Tôi nghĩ đó là điều khiến trái tim tôi cảm động nhất, đó chỉ là sự vĩ đại của mọi người, nhưng vẫn là sự tôn kính và sự thinh lặng trước Chúa”. Cô nói về nhà thờ Thánh Gioan, được xây dựng vào năm 1867: “Đó là một nhà thờ tuyệt đẹp. Kiến trúc nên tôn vinh Chúa, và công trình này chắc chắn đã làm được điều đó.”

Victoria Smith, 20 tuổi, ở Maitland, Florida, khi rời nhà thờ, nói rằng cô cảm thấy gần gũi hơn với Chúa Giêsu sau khi dành thời gian chầu Thánh Thể tại Đại hội. “Trước đây tôi chưa bao giờ chầu Thánh Thể nhiều, nhưng bạn phải loại bỏ tất cả những suy nghĩ như ‘Tôi cầu nguyện không đúng’. Bởi vì sự thật là khi bạn ở bên người mình yêu, không phải lúc nào bạn cũng nói chuyện với họ, và không phải tất cả các cuộc trò chuyện của bạn đều nói về điều gì đó sâu sắc như vậy. Và không phải tất cả những cuộc trò chuyện của bạn sẽ thay đổi cuộc sống của bạn, nhưng chúng đều rất đẹp”. “Giống như cuộc trò chuyện của bạn với mẹ hoặc nếu bạn chỉ ngồi với bà ở bàn ăn sáng. Điều quan trọng là tình yêu ở đó, không phải lúc nào cũng là những lời [được] nói ra”.

Nancy Betkoski ở Beacon Falls, Connecticut, chia sẻ rằng việc chia sẻ kinh nghiệm cầu nguyện với rất nhiều người Công giáo khác là “một cảm giác tuyệt vời”. Cô cho biết trước đây cô đã viết nhật ký trong thời gian chầu Thánh Thể và được gợi nhớ về ước muốn thời thơ ấu của cô là trở thành một nhà truyền giáo. Tham dự Đại hội cùng một người bạn, Betkoski nói: “Chúng tôi muốn ở đây để sử dụng cho mục đích tốt đẹp. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng đón nhận sứ vụ của Người”. “Tôi thực sự hy vọng rằng mọi người sẽ được đổi mới khi biết rằng họ có thể có được tình bạn với Chúa Giêsu. Đó là điều tôi thực sự mong muốn, đó là mọi người có được tình bạn với Chúa Giêsu. Tôi muốn nói Người là bạn thân nhất của tôi”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây