TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC tiếp Hiệp hội Truyền thông Công giáo

Thứ sáu - 28/01/2022 18:35 | Tác giả bài viết: |   700
Sáng 28/1/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp các tham dự viện Cuộc Gặp gỡ được tổ chức bởi Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế chống tin giả.
ĐTC tiếp Hiệp hội Truyền thông Công giáo

ĐTC tiếp Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế chống tin giả

Sáng 28/1/2022, Đức Thánh Cha đã tiếp các tham dự viện Cuộc Gặp gỡ được tổ chức bởi Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế chống tin giả. Ngài kêu gọi các nhà báo trung thành với sự thật bằng cách luôn tìm kiếm sự thật và tôn trọng con người.

Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế “Catholic FactChecking” được điều hành bởi hai trang web tin AleteiaI Media, và Verificat, một cơ quan kiểm tra sự kiện. Hiệp hội đã thành lập trang web “Catholic FactChecking” vào đầu năm 2021.

Ngỏ lời với các thành viên của Hiệp hội Truyền thông Công giáo Quốc tế chống tin giả, Đức Thánh Cha nhắc lại lưu ý của thánh Giáo hoàng Phaolô VI rằng “nhiều thái độ, phán đoán và tiếp cận các vấn đề, cũng như thái độ trung thành và phản đối của con người ngày nay bị ảnh hưởng nặng nề và rất nhiều, thậm chí được định hình bởi việc họ tiếp xúc với các ý tưởng và đề xuất từ các phương tiện thông tin đại chúng.”

Vạch trần các tin giả

Áp dụng nhận định của thánh Phaolô VI vào tình trạng hiện nay với các loại thông tin sai lệch đang lan truyền trên mạng, Đức Thánh Cha đề cao mục tiêu của Hiệp hội Công giáo “kiểm tra thực tế”, làm sáng tỏ những tin tức giả mạo hoặc thông tin sai lệch về vắc-xin Covid-19, bằng cách kết nối các phương tiện truyền thông Công giáo khác nhau và có sự tham gia của các chuyên gia khác nhau, và ngài nhận định: “Sáng kiến của quý vị được đưa ra với tư cách là một Hiệp hội nhằm cùng nhau vì sự thật.”

Cùng nhau

Đức Thánh Cha suy tư trước hết về từ ngữ cùng nhau: “Làm việc cùng nhau là điều cần thiết, đặc biệt là trong lĩnh vực thông tin. Kết nối mạng, chia sẻ kỹ năng, kiến thức và đóng góp để cung cấp thông tin phù hợp đã là một hình thức khởi đầu của việc làm chứng nhân.”

Đức Thánh Cha lưu ý rằng hiện nay, ngoài đại dịch, “một ‘bệnh dịch’ đang lan rộng: đó là bóp méo thực tế dựa trên sự sợ hãi, điều xảy ra trong xã hội toàn cầu của chúng ta dẫn đến sự bùng nổ của các bài bình luận về tin tức giả mạo nếu không phải là những tin được tạo ra. Thường vô tình đóng góp vào bầu không khí này là khối lượng lớn thông tin, bình luận và ý kiến được cho là ‘khoa học’, những điều gây ra sự nhầm lẫn cho người đọc hoặc người nghe.” Và “Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc tạo thành các mạng lưới và hợp nhất các lực lượng với nghiên cứu khoa học về bệnh tật, điều tiếp tục phát triển và cho phép chúng ta chống lại chúng hiệu quả hơn.”

"Vì", chứ không chống lại

Từ thứ hai Đức Thánh Cha chia sẻ là “vì”, cùng nhau vì. Các Kitô hữu chống lại bất công và dối trá nhưng luôn  người dân. Bởi vì “Tin giả phải bị bác bỏ, nhưng những cá nhân con người phải luôn được tôn trọng, vì họ thường tin vào nó mà không có nhận thức hoặc trách nhiệm đầy đủ. Một nhà truyền thông Kitô giáo phải có phong cách truyền giáo, một người xây dựng những nhịp cầu, một người cổ võ hòa bình, và trên hết, trong việc tìm kiếm sự thật... Chúng ta nên làm việc để giúp cung cấp thông tin chính xác và trung thực về Covid-19 và vắc-xin, mà không cần đào rãnh hoặc tạo ra các khu vực cách biệt.”

Sự thật

Và cuối cùng, nói về sự thật, Đức Thánh Cha mong rằng “chúng ta không bao giờ mệt mỏi trong việc xác minh dữ liệu, trình bày chúng theo cách phù hợp, theo đuổi việc tìm kiếm sự thật của chính chúng ta.” Thiên Chúa là sự thật mà chúng ta có thể dựa vào để không gục ngã, Đấng duy nhất có thể tin cậy và đáng tin. Chúng ta khám phá và tái khám phá sự thật khi chúng ta cảm nhận nó như lòng trung thành và sự đáng tin cậy của người yêu thương chúng ta” (Thông điệp cho Ngày Thế giới Truyền thông 2018). Vì vậy, phục vụ chân lý có nghĩa là tìm kiếm những điều thúc đẩy sự hiệp thông và thúc đẩy điều thiện của tất cả mọi người, chứ không phải những điều cô lập, chia rẽ và chống đối.” (CSR_316_2022)

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây