TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XV Thường Niên –Năm B

“Người bắt đầu sai các ông đi”. (Mc 6, 7-13)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại sẽ đến Indonesia

Thứ hai - 08/07/2024 07:52 | Tác giả bài viết: Vatican News |   14
Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại sẽ đến Indonesia (PIME), bắt đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng tại giáo phận Tanjung Selor.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)

Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại sẽ đến Indonesia

Vào cuối năm nay (2024), Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại sẽ đến Indonesia (PIME), bắt đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng tại giáo phận Tanjung Selor. Nhóm 5 nhà thừa sai đầu tiên gồm hai linh mục và ba nữ tu sẽ tạo nên một sự hiện diện mới trong khu vực theo đoàn sủng của Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại.

 

Vatican News

Đối với Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại, Indonesia - với gần 280 triệu dân, là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới và cũng là quốc gia có số người Hồi giáo lớn nhất – sẽ trở thành quốc gia thứ 20 có sự hiện diện của các nhà truyền giáo. Và đặc biệt, ngày nay đảo Borneo của giáo phận Tanjung Selor là một khu vực cực kỳ ý nghĩa: trên đảo lớn bao gồm cả Malaysia và Vương quốc Brunei, thực tế Indonesia cũng đang xây dựng thủ đô mới Nusantara, sẽ chính thức khánh thành vào tháng 8 tới.

Cha Brambillasca, bề trên tổng quyền hội các Gia đình Truyền giáo, quy tụ các hội dòng theo đoàn sủng của Hội Giáo hoàng Truyền giáo, cho biết tiêu chí cho việc lựa chọn địa điểm truyền giáo là một nơi mới, không có sự hiện diện của các hội dòng. Vì thế, đối với dự án chung này trước hết cần khoảng năm thừa sai thuộc các hội dòng khác nhau.

Sau khi xem xét, địa điểm được chọn là Apo Kayan và Pulau Sapi, thuộc về giáo phận Tanjung Selor của Indonesia, nằm ở vùng Bắc Kalimantan. Theo Đức Paulinus Yan Olla, Giám mục Tanjung Selor, hai địa điểm này là một khu vực hẻo lánh trong giáo phận, chỉ có thể đến được một lần một tuần bằng một chiếc máy bay nhỏ. Đức cha bày tỏ những ưu tiên truyền giáo mà ngài muốn giao phó cho các nhà truyền giáo: thành lập một cộng đoàn Kitô hữu, phát triển và củng cố điều kiện của phụ nữ và trẻ em, giáo dục giới trẻ, chăm sóc người di cư, đối thoại đại kết, đối thoại với Hồi giáo.

Dựa trên yêu cầu này, hai nhà thừa sai của Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại, cha Xavier Lourdh và cha John Berchman đã đến thăm giáo phận Tanjung Selor vào tháng 10/2022. Nhờ đó, các vị có thể tìm hiểu về bối cảnh của một Giáo hội nơi Kitô hữu chiếm khoảng 11% dân số, nhưng chỉ có 17 linh mục trên một lãnh thổ rất rộng lớn và có nhiều cộng đoàn nhỏ. Người Công giáo phần lớn là những người nhập cư từ các vùng khác của Indonesia, ban ngày làm việc trong rừng để sản xuất dầu cọ có hoàn cảnh rất dễ bị tổn thương và họ thường bị bóc lột.

Vào tháng 12 tới đây, năm nhà truyền giáo nam nữ sẽ đến Indonesia. Nhóm đầu tiên do cha Raffaele Manenti, thành viên ban điều hành chung của Hội Giáo hoàng Truyền giáo Hải ngoại dẫn đầu. Đi cùng với cha Manenti người đã có kinh nghiệm truyền giáo ở Thái Lan và Ấn Độ gồm có một nhà truyền giáo trẻ Ấn Độ khác của Hội Giáo hoàng, cha Bala Joji Thippabathini, một nữ tu người Ấn Độ và hai nữ tu đến từ Myanmar. Trong những tháng tới, năm nhà truyền giáo này sẽ cùng làm việc để chuẩn bị cho chuyến đi.

Cha Brambillasca nhận xét, truyền giáo ở Indonesia là một dự án ad gentes, trước hết nhằm đáp lại nhu cầu của một Giáo hội địa phương yêu cầu giúp đỡ trong lĩnh vực loan báo Tin Mừng. Chắc chắn không thiếu những thách đố và khó khăn. Đây là một dự án liên dòng và của Hội Giáo hoàng Truyền giáo. Tất cả cùng làm việc theo một phong cách hiệp hành, một thách đố thực sự mà Giáo hội ngày nay đang cần.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây