TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GH Malaysia phong chân phước đầu tiên

Thứ năm - 04/07/2024 08:41 | Tác giả bài viết: Vatican News |   15
Giáo phận Penang của Malaysia đang chuẩn bị mở án phong chân phước cho nữ y tá Sybil Kathigasu
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)

Giáo hội Malaysia chuẩn bị mở án phong chân phước đầu tiên

Giáo phận Penang của Malaysia đang chuẩn bị mở án phong chân phước cho nữ y tá Sybil Kathigasu, người đã phải chịu đựng sự tra tấn dã man vì đã cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, nơi ở và thông tin tình báo cho các lực lượng chống Nhật ở Malaysia trong Thế chiến thứ hai.

 

Vatican News

Trong thông báo được đưa ra ngày 01/7 vừa qua, Đức Hồng Y Sebastian Francis của Penang nói: “Sybil Kathigasu đã sống một cuộc đời phục vụ trong tình yêu thương và lòng trắc ẩn đối với người bệnh và đau khổ ở thị trấn Papan ở Perak, Malaysia. Câu chuyện của bà tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội cho đến ngày nay. Nhờ ân sủng Chúa, tôi hy vọng sẽ thúc đẩy án phong chân phước và phong thánh cho bà”.

Kathigasu có cha mẹ là người Ailen gốc Ấn Độ, mặc dù bị tra tấn dã man nhưng vẫn sống sót sau thử thách. Năm 1948, nữ y tá này được Vua George VI trao tặng Huân chương George vì sự dũng cảm, trở thành phụ nữ Malaysia duy nhất nhận được vinh dự này trong Thế chiến thứ hai. Nếu được phong thánh, bà sẽ là vị thánh đầu tiên của Giáo hội Malaysia.

Kathigasu qua đời năm 1948 và được chôn cất tại nghĩa trang Nhà thờ Thánh Michael ở Ipoh, gần phòng khám và cũng là nhà của bà ở Papan.

Đức Hồng Y nói trong thông báo: “Những người hành hương tiếp tục đến thăm mộ và phòng khám/nhà của bà. Qua mẫu gương của bà, nhiều cha mẹ Công giáo đã rửa tội cho con cái của họ. Bà được nhắc đến như một nhân chứng Công giáo giáo dân gương mẫu. Trong cộng đoàn Kitô giáo, bà đã truyền cảm hứng cho người Công giáo, Anh giáo và Kitô giáo về việc sống theo Tin Mừng”.

Tạp chí Time, trong số ra ngày 28/6/1948, đã gọi Kathigasu là “Edith của Malaysia” theo tên y tá người Anh Edith Cavell. Y tá người Anh này đã được tôn vinh vì đã điều trị không phân biệt đối xử cho binh lính bị thương từ cả hai phía trong Thế chiến thứ nhất.

Ngày 03/9/2016, kỷ niệm 117 năm ngày sinh của bà, Google Malaysia đã vinh danh bà Kathigasu bằng cách dành tặng một bức vẽ với dải băng có hoa văn Huy chương George.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây