TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Lễ tuyên khấn lần đầu tại đan viện Carmel

Thứ tư - 28/04/2021 03:26 |   755

Lễ tuyên khấn lần đầu tại đan viện Carmel - Cộng đoàn Chúa Thánh Thần, GP. Ban Mê Thuột

 
Trong niềm hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa, dưới sự phù trợ của Mẹ núi Cát Minh và Cha thánh Giuse, Đan viện Carmel - Cộng đoàn Chúa Thánh Thần, Giáo phận Ban Mê Thuột, long trọng cử hành thánh lễ tuyên khấn lần đầu cho hai đan nữ:

- Marie Claire Lòng Chúa Thương Xót Trương Thị Ái Huệ,

- Myriam Chúa Thánh Thần Trần Thụy Minh Triều

vào lúc 9 giờ sáng thứ bảy ngày 14 tháng 11 năm 2020 tại nguyện đường đan viện.

Thánh lễ do Đức cha Vinh Sơn Phaolô Nguyễn Văn Bản –Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột- chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng đại diện Stephanô Nguyễn Văn Đậu và Quý Cha trong giáo phận. Tham dự Thánh lễ tạ ơn có sự hiện diện của quý Tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ về đời sống ơn gọi của các nữ tu. Con đường tìm kiếm nước Thiên Chúa trong ơn gọi tu trì không phải dễ dàng thuận lợi. Đời sống người đan sĩ Carmel luôn được mời gọi gắn liền với chân lý và lời Chúa, lấy lòng mến Chúa làm trung tâm và lấy tình bác ái huynh đệ hiệp với sự từ bỏ quảng đại theo tinh thần Phúc âm làm trọng tâm. Để khám phá được Chúa Giêsu được ẩn dấu, che khuất mặc khải qua lời nguyện hôm nay của thánh Matthêu chương mười ba khi Chúa Giêsu nói về dụ ngôn Viên ngọc quý.

“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.” (Mt 13, 44-46)

Viên ngọc quý nằm đó, có bao nhiêu người đi qua mà không nhận ra. Người đi mua ngọc là người có chuyên môn, đã nhận định khám phá ra giá trị của viên ngọc. Anh về bán hết tất cả gia sản mình có mà mua cho được viên ngọc ấy. Nước Trời lại giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

Một thửa ruộng bề ngoài xem ra rất bình thường như các thửa ruộng khác, một người lao động một cách cần cù trong đám ruộng của mình, anh ta may mắn khám phá ra ở trong đám ruộng mình có một kho tàng, và anh đã bán tất cả để mua cho được kho tàng.

Ở đây chúng ta thấy đằng sau các câu chuyện dụ ngôn và lời huấn dụ của Chúa Giêsu, chúng ta nhìn nhận ra được điều gì? Đó là một khi đã chiếm được kho tàng. Người ta sử dụng kho tàng như thế nào? Nếu người thợ buôn ngọc tìm ra giá trị của viên ngọc, bán tất cả gia sản mình có để mua cho được rồi đem về cất giấu thế thì viên ngọc nó không phát huy được tất cả cái giá trị của nó. Nếu người nông dân khám ra trong đám rưộng của mình một kho tàng anh ta bán tất cả để mua cho được kho tàng rồi và để nguyên như thế như một sự chiếm hữu, thế thì kho tàng đó chẳng có ý nghĩa chẳng có giá trị gì cho Nước Trời cũng như cho cộng đồng xã hội.

Vì thế, trong lễ khấn của hai nữ tu thuộc dòng Carmel Cộng đoàn Chúa Thánh Thần, các chị là những người tình cờ khám phá ra cái giá trị của viên ngọc và các chị đánh đổi những gì mình đang có để sở hữu cho được viên ngọc đó. Sau khi đi tìm kiếm nhiều nơi, sau thời gian tìm hiểu về ơn gọi đời sống của người nữ tu dòng Carmel thì đến đan viện này các chị mới tìm được viên ngọc… tìm được giá trị của người làm con Thiên Chúa.

Hôm nay ngày hai chị trong cộng đoàn nói lên lời tuyên khấn đầu tiên của mình, phải nhờ vào ơn Chúa và sự dũng cảm của bản thân, biết quên mình cho đi tất cả, mới đủ sức vượt qua những khó khăn trong ơn gọi. Nhờ đó, người đan sĩ sẽ sống cách trọn vẹn ơn gọi của mình trong sự cậy trông và phó thác cách triệt để vào ơn Thiên Chúa.

Chúng ta cầu xin Chúa ban cho các chị luôn luôn cảm thấy niềm vui vì được chọn Chúa làm gia nghiệp, luôn luôn cảm thấy niềm vui vì mình biến mình mỗi ngày để được trở nên giống Chúa Giêsu và chính trong việc trở nên giống Chúa Giêsu, chúng ta tiếp tục chiêm niệm mầu nhiệm của Ngài, để chúng ta biết đón nhận các chị em khác như một quà tặng Chúa ban cho cộng đoàn. Xin chúa chúc lành cho tất cả các chị.

Sau phần phụng vụ lời Chúa là nghi thức tuyên khấn của tân khấn sinh.

Thánh lễ được tiếp tục cử hành phụng vụ thánh thể trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, với tâm tình cảm tạ và tri ân.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện người thân trong gia đình của nữ tu đã có đôi lời tri ân đến Đức Cha Vinh Sơn, quý Cha đồng tế, Mẹ bề trên và tất cả cộng đoàn, đã dành tình yêu thương đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho nữ đan sĩ.

Sau Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn, quý Cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân nhân, thân nhân, bạn bè xa gần cùng toàn thể quý nữ tu trong đan viện đã chụp hình lưu niệm, và chung chia niềm vui trong bữa cơm thân mật tại đan viện.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g00 trong niềm hân hoan và bình an mà ơn Chúa đã ban xuống cho đan viện và toàn thể cộng đoàn.

 


















 

 
HÌNH ẢNH
 

Thanh Cao

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây