TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

5 Sự khác biệt giữa Mùa Chay Chính thống giáo và Công Giáo Rôma

Thứ sáu - 11/03/2022 20:12 |   1436
Có nhiều điểm khác biệt giữa việc tuân thủ Mùa Chay của Chính thống giáo và Công Giáo Rôma.
5 Sự khác biệt giữa Mùa Chay Chính thống giáo và Công Giáo Rôma

5 Sự khác biệt giữa Mùa Chay Chính thống giáo và Công Giáo Rôma

Đặng Tự Do
 


Có nhiều điểm khác biệt giữa việc tuân thủ Mùa Chay của Chính thống giáo và Công Giáo Rôma.

Khi đức tin Kitô lan rộng khắp thế giới, các nhóm Kitô hữu địa phương cử hành năm phụng vụ theo một cách hơi khác. Đó là trường hợp của các Kitô hữu Chính thống giáo (cũng như nhiều người Công Giáo Byzantine) và Công Giáo Rôma trong việc tuân giữ Mùa Chay.

Dưới đây là năm điểm khác biệt cơ bản giữa Mùa Chay Chính thống và Công Giáo. Xin lưu ý, đây là những quy tắc “chung”, vì có nhiều Giáo Hội Chính thống giáo và Byzantine khác nhau và mỗi Giáo Hội có truyền thống địa phương riêng của họ.

Không có Thứ Tư Lễ Tro

Người Công Giáo Rôma bắt đầu Mùa Chay với việc cử hành Thứ Tư Lễ Tro và đặt tro lên trán.

Những người Kitô Hữu Đông phương thường bắt đầu “Mùa Chay Cả” với “Chúa Nhật Của Sự Tha Thứ”.

Tờ Catholic Telegraph đưa ra một bản tóm tắt ngắn gọn về những gì xảy ra trong nghi lễ phụng vụ, “Trong giờ Kinh chiều Tha thứ, các giáo sĩ và giáo đoàn cầu xin sự tha thứ cho nhau, từng người một, về những tội họ đã phạm, dù cố ý hay không, và trao nhau một nụ hôn hòa bình.”

Chúa Nhật Của Sự Tha Thứ còn được gọi là “Chúa Nhật phô mai”, vì nó là ngày cuối cùng trước Mùa chay, bao gồm việc nhịn ăn các sản phẩm từ sữa.

Không có thánh lễ hàng ngày

Trong khi người Công Giáo Rôma tiếp tục cử hành Bí tích Thánh Thể vào mọi ngày trong tuần, thì hầu hết các Kitô hữu phương Đông không cử hành Phụng vụ Thánh trong tuần.

Thay cho Phụng vụ Thánh, vào các ngày Thứ Tư và Thứ Sáu, các tín hữu Chính Thống Giáo cử hành Giờ Kinh Phụng vụ với nghi thức rước lễ.

Người Công Giáo Rôma có một hình thức rước lễ tương tự như thế vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

Đại Chay

Các Kitô hữu phương Đông có những quy định nghiêm ngặt hơn nhiều về việc ăn chay trong Mùa Chay, kiêng thịt, trứng và sữa, và không uống bất kỳ loại rượu nào.

Kỷ luật này nhiều hơn những người Công Giáo Rôma, vì chúng ta chỉ được yêu cầu chay tịnh vào Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh, và kiêng thịt vào các ngày Thứ Sáu trong Mùa Chay.

Alleluia được sử dụng thường xuyên hơn trong Mùa Chay

Người Công Giáo Rôma quen với việc “không hát” Alleluia trong Mùa Chay, và chỉ hát lại Alleluia vào Đêm Vọng Phục sinh.

Đối với nhiều Kitô hữu Chính thống và Byzantine, Alleluia được sử dụng thường xuyên hơn trong Mùa Chay, vì nó được xem như một từ ca ngợi hiếm khi bị lược bỏ.

Màu tím chỉ sử dụng vào các ngày trong tuần

Màu tím thường được sử dụng nhiều nhất trong các nhà thờ Chính thống giáo vào các ngày trong tuần của Mùa Chay, trong khi màu sáng, thường là vàng, được sử dụng vào các ngày Chúa Nhật trong Mùa Chay.

Màu sắc tươi sáng và vui tươi luôn đánh dấu các lễ cử hành Phụng vụ Thánh, đó là lý do tại sao các ngày Chúa Nhật vẫn giữ được màu sắc đó ngay cả trong Mùa Chay.

Đối với người Công Giáo Rôma, màu tím được sử dụng mỗi ngày trong Mùa Chay, trừ những ngày lễ lớn và Chúa Nhật thứ 4 của Mùa Chay, khi mầu hồng được sử dụng.

Source:Aleteia 5 Differences between Orthodox and Roman Catholic Lent


 Vietcatholic News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây