TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Đại Lễ Chúa Phục Sinh - Năm B

Ông đã thấy và đã tin. (Ga 20,1-10)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Ngày của Cha: Father's Day – NVMN 20.6.2021

Thứ sáu - 18/06/2021 09:57 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   684
Thánh Giuse, một mẫu gương tuyệt vời, và cả cha tôi nữa, một tấm gương soi cho con cái. Tôi đã học được gì từ người?
Ngày của Cha: Father's Day – NVMN 20.6.2021

Ngày của Cha: Father's Day – NVMN 20.6.2021

Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4



NVMN 20.6.2021

Ngày của Cha: Father's Day

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Ngày của Cha (tiếng Anh: Father's Day) là một ngày lễ tôn vinh quyền làm cha, gắn kết gia đình, cũng như ảnh hưởng của những người cha trong xã hội. Tại các quốc gia Công giáo ở Châu Âu, lễ này được tổ chức vào ngày 19 tháng 3 (Ngày Thánh Giuse) kể từ thời Trung cổ. Lễ này được người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha mang sang Mỹ Latinh, nơi ngày 19 tháng 3 vẫn thường được sử dụng làm ngày lễ, mặc dù ngày nay nhiều quốc gia ở châu Âu và châu Mỹ lấy ngày theo nước Mỹ, đó là Chủ nhật thứ ba của tháng Sáu.

Phiên bản hiện đại Ngày của Cha do Sonora Smart Dodd khởi xướng.

Năm 1909, bà Sonora Smart Dodd, người sống ở Spokane, Washington, Hoa Kỳ đã nghĩ sau khi tham dự Ngày của Mẹ tại Nhà thờ: “Tại sao không có một ngày lễ tương tự như Ngày của Mẹ để tưởng nhớ những người cha như cha tôi?”

Khi bà Dodd 13 tuổi, người mẹ không may qua đời trong khi sinh, để lại 6 đứa con, sau đó cha của bà, ông William Smart trở thành người goá vợ và không tái hôn. Ông đã thay vợ nuôi dưỡng sáu đứa con của mình tại một trang trại ở miền đông tiểu bang Washington, Hoa Kỳ. Năm 1909, ông Smart qua đời. Sau lễ Tạ ơn vào Ngày của Mẹ, bà Dodd đã chia sẻ với mục sư nhà thờ Reimas về tình yêu và nỗ lực của cha mình trong việc nuôi dạy con cái, bà hy vọng sẽ có một ngày đặc biệt để tỏ lòng tôn kính với cha mình, và để tưởng nhớ người cha vĩ đại của cả thế giới, bà đưa ra một đề nghị thành lập Ngày của Cha, hy vọng rằng sẽ có một ngày lễ để tưởng nhớ lòng biết ơn tới người cha.

Mục sư Reimas đã chia sẻ câu chuyện này và ủng hộ những nỗ lực của bà để thúc đẩy việc thành lập Ngày của Cha. Năm 1910 thị trưởng Spokane và thống đốc Washington đồng ý công nhận, và Washington đã tổ chức Ngày của Cha đầu tiên trên thế giới vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Năm 1924, Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đã ủng hộ Ngày Của Cha như một ngày lễ quốc gia.

Năm 1966, Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson đã thông báo chọn tháng sinh nhật của ông Smart là tháng 6 năm đó là tháng Ngày của Cha ở Hoa Kỳ.

Năm 1972, Tổng thống Hoa Kỳ Nixon đã chính thức ký văn bản, đánh dấu ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha tại Hoa Kỳ và từ đó trở thành ngày kỷ niệm quốc gia của Hoa Kỳ. (1)

          Tại Việt Nam, Ngày của Cha chưa chính thức trở thành lễ kỷ niệm quốc gia nhưng rất nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng ngày này theo lịch của Mỹ là vào chúa nhật thứ 3 của tháng sáu.

Năm 2020, giữa cơn đại dịch Covid-19, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu cho chúng ta một khuôn mặt người cha tuyệt hảo: đó là thánh Giuse, để mọi người noi gương bắt chước ngài. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra 7 hình ảnh về thánh Giuse:

Người cha được các tín hữu yêu mến

Vì ngài đã thể hiện một cách cụ thể tình phụ tử của mình khi dâng cuộc đời mình “phục vụ toàn bộ kế hoạch cứu rỗi”. 

Người cha dịu dàng

“Chúa Giêsu nhìn thấy sự dịu dàng của Thiên Chúa”, điều giúp chúng ta đón nhận sự yếu đuối của mình, bởi vì “chính nhờ và bất chấp sự yếu đuối của chúng ta” mà hầu hết các kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện.
 

Người cha vâng lời Thiên Chúa

Bằng sự vâng phục, ngài đã cứu Mẹ Maria và Chúa Giêsu và dạy Con của ngài “thi hành ý Chúa Cha”.

Người cha của sự đón tiếp

Thánh Giuse cũng là “người cha của sự đón tiếp” bởi vì ngài “đón nhận Mẹ Maria vô điều kiện”.  

Người cha can đảm sáng tạo

Thánh Giuse là người cha có lòng can đảm sáng tạo, “biết cách biến vấn đề thành cơ hội bằng cách luôn đặt niềm tin vào Chúa Quan Phòng lên hàng đầu”. 

Người cha lao động

Là người thợ mộc lương thiện để nuôi sống gia đình, thánh nhân cũng dạy chúng ta “giá trị, phẩm giá và niềm vui” của việc “ăn miếng cơm thành quả lao động của mình”. 

Người cha luôn là bóng mát che chở

Thánh Giuse đó là người cha luôn che chở. (2)  


Ngày của Cha, tôi nhớ đến người cha của mình. Một người thợ mộc suốt đời âm thầm lặng lẽ lo cho gia đình. Một người cha can đảm đưa gia đình vượt qua bao nghịch cảnh của cuộc đời với những đợt “di dân” triền miên từ Cửa Tùng, An Du Bắc, Đức Bổn, Phước Vĩnh, Nhơn Hòa, Phước Long và cuối cùng trở lại Phước Vĩnh. Một người cha luôn sống yêu thương, biết “buông bỏ” những gì bị chiếm đoạt cũng như “chia sẻ” với  người khác những điều họ cần. Một người cha gương mẫu trong đời sống gia đình, luôn tín thác vào Thiên Chúa và yêu mến Mẹ Maria bằng tràng chuổi Mân côi như một mẫu gương cho con cháu noi theo. Ngày của Cha, tôi nhớ đến Cha và tôi cũng tự hỏi mình: tôi là người cha như thế nào?

Thánh Giuse, một mẫu gương tuyệt vời, và cả cha tôi nữa, một tấm gương soi cho con cái. Tôi đã học được gì từ người? Lời kinh dâng lên người hôm nay cũng là lời nhắc nhở nhìn lại mình, một người cha trong gia đình, đã yêu thương, đã chăm sóc, dã làm việc để nuôi sống gia đình mình như thế nào?
Ôi cha, một đời con bắt chước, một đời con  noi theo…

Lạy thánh cả Giuse, xin cứu giúp chúng con ...

                                                                                  Nguyễn Thái Hùng

+++++++++++

1. https://vi.wikipedia.org/wiki/Ng%C3%A0y_c%E1%BB%A7a_Cha
2. https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-thu-patris-corde-nhan-ky-niem-150-nam-ton-vinh-thanh-giuse-la-bon-mang-hoi-thanh-41101



 
 Tags: nvmn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây