TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tự hào là người con của Gia đình Sao Biển

Thứ hai - 01/08/2022 09:56 | Tác giả bài viết: Giuse Hạt Bụi Tro |   778
Cho đến lúc này, khi đang bước đi trên hành trình tận hiến, điểm dừng chân ấn tượng nhất đối với tôi chính là Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang.
Tự hào là người con của Gia đình Sao Biển

Tự Hào Là Người Con
Của Gia Đình Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang

 

Chút hoài niệm – tạ ơn

Trong sự quan phòng nhiệm mầu của Người, Thiên Chúa đã dẫn đưa tôi qua rất nhiều chặng đường khác nhau. Có những nơi tôi lướt qua thật nhanh mà không hề vương vấn bất cứ sự gì. Có những nơi tôi lưu lại một khoảng thời gian ngắn rồi nhẹ nhàng rời đi không một chút cảm xúc. Và rồi, cũng có những nơi tôi ao ước được ở lại mãi, vì lẽ, như lời thánh Phêrô đã nói với Chúa Giêsu trên núi Tabor: ở đó thật là tốt biết bao.

Trên xa lộ cuộc đời, tôi đã được đi qua rất nhiều nơi khác nhau, được gặp gỡ biết bao nhiêu con người. Mỗi nơi, mỗi người đều để lại cho tôi một ấn tượng sâu sắc, một âm hưởng riêng không bao giờ phai nhạt. Cho đến lúc này, khi đang bước đi trên hành trình tận hiến, điểm dừng chân ấn tượng nhất đối với tôi chính là Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang.

Nhìn lại những thước phim cuộc đời, tôi không thể không thắc mắc, cùng tạ ơn Thiên Chúa về sự hiện diện của tôi nơi Đại Chủng Viện Sao Biển. Làm sao tôi có thể diễn tả hết được niềm vui sướng khi được tu học tại ngôi trường này. Không phải ai cũng được như tôi. Nhiều người mơ cũng không được, mua cũng không có. Đó là ân phúc Chúa dành riêng cho tôi, bởi tình thương nhiệm mầu và sự ưu ái đặc biệt của Người. Quả thực, có rất nhiều chỗ để dẫn đưa tôi đến, nhưng “Gia đình Sao Biển”[1] lại là nơi Người đã chọn để khai sinh ra tôi trong ơn gọi Chủng sinh - Linh mục.

Thành quả đạt được

Cho tới nay, trải qua quá trình hình thành và phát triển, Đại Chủng Viện Sao Biển đã được tròn 30 năm tuổi, đã đào tạo được 22 khóa chính quy và 3 khóa bổ túc cho các Giáo phận tại Việt Nam, đặc biệt là ba Giáo phận: Ban Mê Thuột, Nha Trang và Qui Nhơn. Tổng số học viên đã học tại đây là 1066, với 648 học viên đã thụ phong Linh mục và 1 phó tế.[2] Như thế, Đại Chủng Viện đã đóng góp rất tích cực vào công cuộc đào tạo nhân sự cho công việc mục vụ, truyền giáo và mở mang Nước Chúa trên quê hương Việt Nam và hải ngoại.

Hơn thế nữa, từ ngày 16/04/2008, chương trình Thần học của Đại Chủng Viện đã được liên kết với Khoa Thần học của Đại học Giáo Hoàng Urbaniana. Vì thế, khi đạt đủ yêu cầu, các Chủng sinh sẽ được Đại học này cấp bằng Cử nhân Thần học (STB), thuận lợi cho việc học lên bậc Thạc sĩ tại các đại học và học viện trên toàn thế giới.

Suốt thời gian tu học tại Đại Chủng Viện, tôi càng thấm thía hơn tình yêu Thiên Chúa đã dành cho tôi. Người luôn yêu thương, chăm sóc, hướng dẫn và dạy dỗ tôi qua quý cha trong Ban Giám Đốc, quý cha giáo, quý cha linh hướng và quý thầy cô... Người gọt dũa tôi qua anh em là những người cùng chí hướng, những người cùng tôi đi tìm và ở lại với Người.

Những hy sinh, vất vả cùng thao thức của quý cha và mọi người đã giúp tôi trưởng thành hơn trong cả bốn chiều kích đào tạo: nhân bản, tri thức, tu đức và mục vụ. Tôi tự hào là người con của Gia đình Đại Chủng Viện Sao Biển. Tôi sống hạnh phúc và lớn lên từng ngày trong ơn gọi mà Chúa đã ươm mầm nơi tôi. 

Năm nay, khi Đại Chủng Viện mừng kỷ niệm 30 năm thành lập, cũng là năm cuối cùng tôi được học dưới mái trường của Mẹ Sao Biển. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi đã “trưởng thành”, đã “đủ lông đủ cánh” để chập chững bước chân vào cánh đồng truyền giáo tại Giáo phận Ban Mê Thuột thân yêu của mình. Đó là ước mơ, niềm vui, niềm tự hào và cũng là thách thức to lớn đối với tôi.

Tâm tình với Mẹ Sao Biển, Mẹ của công cuộc đào tạo tại Đại Chủng Viện Sao Biển

Tôi vẫn nhớ như in ngày đầu tiên được đặt chân tới mái trường này. Ấn tượng đầu tiên chạm vào mắt tôi không phải là một con người hay một khuôn viên bề thế sang trọng, nhưng chính là bức tượng Đức Mẹ Sao Biển đứng hiên ngang trước tiền sảnh của nhà nguyện Đại Chủng Viện. Mẹ đứng đó, chắp tay, hướng nhìn mỗi đứa con của Mẹ với ánh mắt đầy hi vọng. Mẹ mỉm cười chào đón tôi đang trải những bước chân đon đả, với khuôn mặt rạng ngời niềm vui, trong ngày đầu tiên được gia nhập mái trường của Mẹ.

Có lẽ, Mẹ chờ tôi đã lâu và Mẹ vẫn luôn dõi theo mỗi bước chân tu học của tôi. Đúng thế, Mẹ vẫn luôn đứng đó như ngọn hải đăng vững chãi hướng dẫn cho công cuộc đào tạo các ứng sinh Linh mục trong suốt ba mươi năm qua. Mẹ đã chứng kiến biết bao nhiêu thăng trầm của những chặng đường phát triển nơi mái trường mang tên Mẹ. Mẹ cũng chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn của những đứa con mà Mẹ đã cưu mang.

Ngày đó, tôi đã khấn làm con của Mẹ. Hôm nay, khi rời xa vòng tay Mẹ để bước vào cánh đồng truyền giáo, tôi muốn cất cao lên lời ca chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa với Mẹ. Tôi muốn nói lên tấm lòng biết ơn sâu sắc của mình tới quý đức cha, quý cha, quý thầy cô, ba mẹ và hết thảy những ai đã góp phần đào tạo tôi trở thành con người của ngày hôm nay.

Ước mong và niềm tự hào

Nguyện cho ân sủng Chúa mãi ngự trị trên mọi người, để nhờ ơn Chúa giúp, mọi người biết trân trọng và sống hết mình với những quà tặng vô giá Chúa thương ban và góp phần vào công cuộc đào tạo ra những thợ gặt lành nghề cho Giáo Hội. Nguyện cho những hạt giống đã được ươm mầm tại Đại Chủng Viện Sao Biển vẫn tiếp tục lớn lên, triển nở và sinh hoa kết trái, để Giáo Hội có thêm nhiều thợ gặt hăng say như lòng Chúa và mọi người mong ước.

Tôi tự hào là người con của Gia đình Đại Chủng Viện Sao Biển. Hy vọng những ai đã từng sống dưới mái nhà này cũng sẽ luôn cảm thấy tự hào như tôi.

 

Khúc ca tạ ơn nhân ngày tốt nghiệp Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang

Khóa XV (2014-2022)

Giuse Hạt Bụi Tro

 


[1] Đại Chủng viện được ví như một gia đình. Những ai sống ở đây đều được coi là thành viên của gia đình Sao Biển, được yêu thương, dạy dỗ, hướng dẫn và chăm sóc rất toàn diện.

[2] Tính tới ngày 22.6.2022.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây