TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Để trả lời cho một câu hỏi?

Chủ nhật - 11/12/2022 07:38 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   546
“Sự khôn ngoan được minh định bằng việc làm” (Mt 11, 19)
Để trả lời cho một câu hỏi?

Để trả lời cho một câu hỏi?


 
 
Thường ai cũng gặp những trường hợp bị chất vấn những việc làm, tại sao, làm thế nào? Hàng loạt câu hỏi muốn dồn ta vào chỗ bí hoặc đến chỗ bắt lỗi khi nổi nóng. Trong tình huống đó, Chúa Giêsu đặt ngược lại câu hỏi, lật lại vấn đề. Ta thường nói cách đó là trả lời một câu hỏi bằng một câu hỏi, đây là cách thông thường của người Do Thái dùng được học từ thuở bé.
Người Do Thái trong trường học đã được dạy: “Không có chuyện gì là đương nhiên, mọi chuyện đều cần tìm đến căn nguyên”. Như vậy ngay từ thời thơ ấu trẻ em Do Thái đã làm quen với việc đặt câu hỏi, truy vấn, trao đổi với thầy dậy của mình. Người Do Thái đã học và đọc sách Talmud ngay trong gia đình, cha mẹ dạy cho con, ông bà đọc cho cháu nghe. Bộ sách Talmud là tinh hoa trí tuệ của người Do Thái, là bộ sách không có khởi đầu cũng như không có điểm kết thúc, bất cứ đoạn nào cũng có thể đưa ra để thảo luận, tra vấn.
Thượng tế, kỳ mục, những người đứng đầu trong dân Do Thái khi thấy Chúa lật đổ bàn đổi tiền, xua đuổi người buôn bán tại Đền Thờ, giảng dạy như thầy dậy, họ đến theo thói quen đặt câu hỏi tra vấn: “Ông có quyền nào mà làm những việc ấy?” (Mt 21, 13). Câu hỏi vừa muốn biết ông là ai, ai đã bảo ông làm nững việc đó, và những việc đó có ý nghĩa gì? Một câu hỏi dồn vào thế bí, vì Chúa nói Ngài lấy quyền Thiên Chúa, sẽ mắc kẹt bởi câu hỏi khác. Chúa Giêsu vận dụng đièu đã quen, trả lời câu hỏi bằng một câu hỏi: “Vậy, phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?” (Mt 23, 25)  
Bằng cách đặt câu hỏi sẽ dẫn đến việc hiểu biết sâu rộng, nắm chắc vấn đề và làm nên sự tự tin khi bắt tay vào làm. Sự khôn ngoan con cái Thiên Chúa, như Chúa nói “con cái sự sáng” chỉ những người đã thông hiểu, thường hay truy tầm Lời Chúa áp dụng cho cuộc đời mình.
“Sự khôn ngoan được minh định bằng việc làm” (Mt 11, 19)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây