TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gia đình, mối quan tâm

Thứ tư - 12/05/2021 07:21 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   515
Gia đình, mối quan tâm
Gia đình, mối quan tâm


Mỗi người sinh ra và lớn lên đều cần có một gia đình. Một gia đình lành mạnh mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc không chỉ cho các thành viên mà còn lan tỏa tới những nơi họ hiện diện. Gia đình ngày nay chịu nhiều thử thách đến từ nhiều phía, ngay trong gia đình và xã hội chung quanh tác động, cùng những công việc bấp bênh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các gia đình bình an nhờ ơn Chúa giúp.

Có rất nhiều lời khuyên cho các gia đình, nhiều sách vở nói đến hạnh phúc gia đình. Có rất nhiều. Nhưng dường như cũng có nhiều nghịch lý, càng nhiều lý thuyết, lời dạy, lại càng ngày có những hôn nhân đổ vỡ, gia đình thêm nhiều bất hạnh.

Xu hướng xã hội gây tổn thương gia đình từ bên trong. Đó là một xã hội nhấn mạnh đến tiêu thụ và hưởng thụ cuộc sống đến mức buông thả. Trong các nghiên cứu, nhất là những bộ phim, những bản nhạc. Từ hoạt hình đến những phim bộ, bản hit, thường có những nội dung, gia đình đổ vỡ, những đứa trẻ bơ vơ, những bất đồng trong tình cảm, tình yêu và đam mê… Những nội dung xem ra chỉ là những giải trí, nhưng âm thầm ảnh hưởng vào lối sống của những người trẻ, dẫn đến nhiều gia đình thiếu kiên nhẫn trong tình yêu và tha thứ…

Gia đình lúc nào cũng có những khó khăn. Tình trạng đầu tiên của gia đình Nazareth. Hành trình về Giêrusalem để khai sổ bộ. Những cuộc chiến tranh, những chính sách hà khắc, những quốc gia đói nghèo, những nơi không kiếm được việc làm… Nguyên nhân đẩy gia đình rời bỏ nơi quê nhà, lưu lạc đến những vùng đất mới mưu sinh. Không có chỗ trọ đàng hoàng, chỉ vì thu nhập quá ít ỏi. Ông bà Giuse – Maria ở chuồng bò sinh con. Những gia đình di dân chỉ kiếm được chỗ trọ trong một mái nhà tôn khoảng 3 – 4 – 5 m2 hoặc rộng hơn chút ít. Buổi tối về nghỉ sau cả ngày làm việc, nóng bức, chen chúc, ăn vội xong bữa, nhiều việc thu xếp tranh thủ nghỉ qua đêm, mai đi làm sớm. Bao nỗi khổ nhọc, đè nặng. Cuộc sống di dân, tạm bợ để sống, làm sao đủ điều kiện sinh dưỡng con tốt lành như ý muốn.

Những tấn công từ các chính sách, xã hội, môi trường. Thánh gia vội vã đưa con trẻ lên đường trốn qua Ai cập ngay trong đêm. Câu chuyện Thánh gia nói lên tình yêu của cha mẹ dành cho con cái. Không ai có tình yêu đủ lớn dành cho con cái bằng tình yêu của cha mẹ. Tình yêu ấy không chỉ lo cho con những lương thực, kinh phí học hành đầy đủ. Tình yêu cha mẹ đặc biệt và quan trọng, bảo vệ cho con khỏi những lệch lạc của lối sống. Tránh cho con những nguy hại ngay từ thơ ấu, khi tiếp xúc với smartphone, truyền hình, sách báo, giải trí. Bảo vệ không chỉ thể lý, cha mẹ còn bảo vệ cho con những nguy hại ảnh hướng đến tinh thần và tâm hồn và đạo nghĩa. Bao nỗi nhọc nhằn như khi xưa Thánh gia trốn sang Ai cập và ở đó sinh nhai, rồi trở về lại Nazareth. Cha mẹ Chúa Giêsu cũng hoàn thành được việc nuôi dưỡng người con nên người, nên thánh.

Gia đình có rất nhiều khó khăn, cần có Chúa đồng hành, Người giúp sức. Có Chúa mách bảo cho Giuse: Đón nhận Đức Maria về làm vợ, trốn sang Ai cập, báo về lại Nazazreth. Cần có Chúa giữ gìn và bảo vệ, tăng sức mạnh cho cha mẹ, ban ơn cần thiết để cha mẹ biết bảo vệ con trước các mối nguy hại, đồng hành với con, cầu nguyện cho con.

Xin Chúa trợ giúp cho các gia đình, nhất là các gia đình đang gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân, gia đình, việc giáo dục, việc đạo nghĩa.


Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây