TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khả năng lắng nghe

Thứ hai - 18/07/2022 06:11 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   618
Chúa khen Maria chọn phần tốt nhất khi lắng nghe Lời Chúa.
C16Vs
C16Vs

Khả năng lắng nghe


 
 
Lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp thành công. Chúng ta được rèn luyện để có kỹ năng nghe, nhưng cũng cần lắng. Chúa khen Maria chọn phần tốt nhất khi lắng nghe Lời Chúa.
Lắng, không còn bận tâm điều gì khác để có thể nghe người khác nói. Sự im lặng không dễ để lắng. Nó giống như ly nước vẩn đục, cần thời gian để yên, không động để cho cặn lắng xuống. Bình thường trong cuộc sống vội vã, nhiều ồn ào, náo động cả bên ngoài lẫn tâm trí, việc lắng trở nên khó. Luôn cố gắng nhanh để nắm bắt hơn là lắng, nên việc nghe chỉ là hời hợt bên ngoài. Những gì cần nói, nói ngay, không có thời gian để nghe. Cần lắng nên cũng cần rỗng, một chiếc ly không, dễ đổ đầy nước.
Lắng cần có thời gian, như hồ nước trong cần tịnh. Người muốn lắng cần có thói quen sống thinh lặng. Ngày nay nhiều phương tiện truyền thông, nhiều công việc ngoài đời, trong gia đình, ít khi nào có giây phút thinh lặng. Sợ thinh lặng, sợ không ai nghe, căn bệnh ồn ào tiếp tục lên tiếng, đổ đầy ắp tâm trí, không thể lắng.
Câu chuyện hai chị em thết đãi Chúa, thay vì Matta thinh lặng nấu ăn, chọn món, lại gây thêm xáo động khi kêu cầu Chúa bảo Maria giúp một tay. Thói quen thường ngày, dù ở nhà làm những công việc không tên, chúng ta vẫn thích mở nhạc nghe thư giãn, hoặc mở tivi dù không nhìn vào màn hình chỉ để nghe tiếng. Thiếu thinh lặng, chúng ta cũng muốn lôi kéo người khác vào chốn ồn ào, tám chuyện. Sợ thinh lặng là nguồn buồn chán giống như Matta. Chúa không chê công việc chuẩn bị bếp núc tiếp đãi Chúa của Matta, nhưng Chúa tiếc vì không chọn phần tốt nhất, lắng để nghe Chúa nói như Maria, có thể vừa làm vừa để tâm hồn nghe tiếng Chúa.
Một thiền sư được người thân gửi người con lên học với thầy ít tháng hè. Cả tháng trời, vị thiền sư chẳng chỉ dạy cho học trò một điều gì. Người học trò mới thưa: Sao thầy không chỉ bảo con điều gì cả tháng nay, con chờ. Vị thiền sư mới nói người học trò: Bài học đầu tiên là thinh lặng để tập nghe đó con.
Muốn nghe cần tập lắng theo thời gian tĩnh lặng, đổ rỗng. Không thể một sớm, một chiều có đủ khả năng lắng. Khả năng lắng tuỳ theo thời gian tập lặng.
Cuộc sống quá đầy, quá ồn ào, xáo động, phải sống nhanh, khiến con người bực bội, khó chịu, căng thẳng, không đủ kiên nhẫn để lắng nghe. Thiếu khả năng lắng nghe nên gia đình mất cảm thông, thiếu đi những tâm tình thổ lộ. Ai cũng muốn giữ kín điều muốn nói vì sợ không ai đủ thời gian lắng nghe để hiểu. Cô đơn giữa gia đình, lạc lõng giữa đời là những căn bệnh của nhiều người hôm nay. Họ đi tìm những ồn ào khoả lấp nỗi cô đơn, tìm những thú vui khoả lấp nhàm chán. Mất khả năng lắng nên mất khả năng tịnh, sợ thinh lặng, sợ yên lắng.
Tập lắng đọng để nghe. Tập lặng để yên tịnh. Tập nghe để hiểu và cảm thông. Nghe được tiwng Chúa, sẽ nghe được tiếng nhau. Xin Chúa cho con biết lắng nghe.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây