TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mẹ Thiên Chúa, Mẹ loài người

Thứ tư - 12/05/2021 08:13 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   530
MotherOfGodVs (1)
MotherOfGodVs (1)

Mẹ Thiên Chúa, Mẹ loài người
 

Sinh ra đời mỗi người chúng ta đều có một người mẹ. Chúa Giêsu xuống thế làm người cũng có người Mẹ. Mẹ Thiên Chúa làm người ở giữa nhân loại.

Mẹ là người cưu mang Chúa chín tháng mười ngày, như bao bà mẹ khác. Từ sau tiếng “Xin vâng” Mẹ đã bắt đầu đón nhận người Con Thiên Chúa phát triển trong lòng Mẹ. Người mẹ mang thai thưở ấy, không có nhiều điều kiện sinh sống tốt như ngày nay. Mẹ cưu mang Chúa ở trong hoàn cảnh nghèo, chắt chiu từng chút ít trong cuộc sống.

Mẹ có tinh thần tươi vui trong mọi việc, mau mắn đến giúp người chị cũng trong thai kỳ được sáu tháng. Ở đó, có em cùng chia sẻ cuộc sống với chị trong ba tháng. Giúp nhau trong đời sống, chia sẻ với nhau trong kinh nguyện, điều này cũng làm cho hai thai nhi được ấm áp trong tình thương chia sẻ. Khi Bà chị Isave sinh con, nhiều người đến chúc mừng con thơ, xinh tươi, khôi ngô, dễ thương khiến người đời, ai cũng nghĩ: “Rồi đây con trẻ này sẽ ra sao vì Chúa ở cùng bé” (Lc 1, 66).

Ngày xưa thường khuyên các cha mẹ: “Dạy con từ thưở lên ba”. Câu nói ấy đã sai với phương cách giáo dục. Gương của Thánh gia cho chúng ta biết. Ngay từ thưở thai nhi, cháu bé trong lòng mẹ đã cần có một gia đình êm ấm, yêu thương, thuận hòa, giúp nhau trong mọi việc. Người  mẹ lúc nào cũng tươi vui, dù có lao nhọc, cũng lấy lao nhọc ấy là niềm vui vì con mình đang cưu mang. Điều này chỉ có thể được khi ấp ủ trong lòng lời cảm tạ Thiên Chúa và hằng cầu nguyện luôn.

Thai nhi trong lòng mẹ rất nhạy cảm với những thể trạng tâm lý của người mẹ, nhất là những khi có những thay đổi trong cơ thể của mẹ cùng với những tâm lý lo lắng, bất ổn... Người mẹ nào cũng có những tâm trạng lên xuống như vậy, lúc ấy cần có người cha ở bên chia sẻ, nâng đỡ tinh thần biết bao. Hãy như Thánh Giuse bên Mẹ Maria trong những ngày thai kỳ.

Rồi khi sinh con, chúng ta thấy sự ân cần của người cha lo lắng cho người mẹ khi sinh. Dù cần phải nhún nhường để xin một chỗ trọ, Thánh Giuse cũng không ngần ngại. Cả khi bị từ chối, vì không đủ tiền để có chỗ sinh đàng hoàng, Thánh Giuse vẫn chu toàn mọi việc cho mẹ tròn con vuông, ở chỗ thiếu thốn. Không quản ngại, không phàn nàn, không chê trách. Âm thầm giúp Mẹ Maria mọi việc tốt lành. Tình cha nghĩa mẹ là vậy đó!  Có bao khó nhọc có bao giờ kể công với con, có bao giờ tính toán với con điều gì.

Trong lúc con còn non nớt như vậy, một lần nữa lại bồng bế con đi lánh sang Ai Cập. Đường xa, chỗ ăn chỗ ở, bao nhiêu khó nhọc. Tất cả là tình yêu cha mẹ dành cho con. Người ta nói: “Chỉ có tình yêu của cha mẹ yêu thương con với tình yêu vô điều kiện, còn tất cả người khác phải có điều kiện để yêu con”. Mẹ yêu con bằng giọt sữa ngọt – cha yêu con bằng giọt mặn mồ hôi.

Dạy con là một trách nhiệm được giao phó cho gia đình. Tính cách của con đã ổn định từ năm lên sáu. Người Do Thái, buộc cha mẹ dạy con từ những ngày đầu tiên ấy. Cha dạy con học chữ nghĩa, mẹ dạy con lòng nhân từ, yêu thương. Cha dạy con vững mạnh niềm tin, mẹ dạy con lòng trông cậy, yêu mến. Không có bài học nào mà Chúa Giêsu không được cha mẹ hướng dẫn, chỉ bảo lẽ khôn ngoan. Khi Lên sáu, theo thông lệ người Do Thái, các trẻ em cần được học Ngũ Kinh tại gia đình, rồi lên tám học đọc và giải nhĩa, lên mười hai đủ trí khôn, có thể giảng lại bài Thánh Kinh đã được học. Chúa Giêsu lên mười hai tuổi ngồi giữa các thầy Do Thái giảng nghĩa Thánh kinh. (Xem Lc 2, 41 -50).

Dù rằng cha mẹ luôn ở với con, dạy bảo con, nhưng cũng chưa bao giờ hiểu hết về người con của mình. Thánh Giuse và Mẹ Maria không chỉ ở vai người cha, mẹ, mà còn là người bạn mật thiết với con. Tâm sự với con, nghe con tỏ bày, hằng suy nghĩ về điều con nói, để cố gắng hiểu điều con ước muốn, cùng chơi, cùng học, cùng vui buồn với con... Cha mẹ chúng ta thường hay bị mất con ngay trong gia đình vì thiếu tình bạn thân thiết với con.

Đừng bỏ rơi con cô độc ngay trong gia đình. Để rồi con trẻ cứ phải rơi lệ nói lên "Chẳng ai hiểu con!" Đau lòng quá!

Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, xin cầu cùng Chúa cho các gia đình chúng con. Theo gương Thánh gia, sống đúng vai trò cha mẹ, và là bạn thân thiết của các con trong gia đình.


Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây