TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Nhìn lại

Thứ hai - 31/10/2022 22:17 | Tác giả bài viết: NVB BÌNH YÊN |   696
Trong đời sống gia đình hôm nay, mỗi người chúng ta cũng phải nhìn lại bản thân mình, trong mọi trách vụ mà Thiên Chúa đã giao phó,
Nhìn lại

Nhìn lại

Sách sáng thế đã ghi lại: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St 1, 31). Sau những ngày Thiên chúa dựng nên trời đất, muôn vật và cả con người, và Thiên Chúa cũng đã nhìn công trình Thiên Chúa tạo dựng.

Trong sách cựu ước có viết: “Bấy giờ ông Gióp chỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất sụp lạy và nói: Thân trần truồng sinh ra từ lòng mẹ, Tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng, Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi, xin chúc tụng Danh Đức Chúa” (G 1, 20-21). Thiên Chúa đã ban cho ông Gióp một cuộc sống giàu sang sung túc, nhưng để thử lòng tin của Ông, Ngài đã cho sự dữ đến cướp mất tất cả, thế nhưng Ông vẫn một lòng tin vào Chúa, nhìn lại cuộc đời mình sinh ra hai bàn tay trắng, trần truồng không mảnh vải che thân, bây giờ Chúa lấy đi tất cả gia sản vợ con cùng hết thảy của cải mà Thiên Chúa đã ban cho, thế mà ông Gióp vẫn không một lời than trách Chúa, miệng vẫn chúc tụng Danh Chúa.

Trong Tin Mừng của Thánh Luca, khi gia đình Nazaret lên đền thờ dự lễ, Chúa Giê-su đã ở lại không về cùng Thánh Giu-se và Mẹ Maria, sau ba ngày trở lại tìm con, và khi đã gặp, Mẹ Maria đã nói: “Con ơi, sao Con lại xử với Cha Mẹ như vậy? Con thấy không, Cha con và Mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 2, 48). Khi đã tìm thấy con chỉ có Mẹ Maria lên tiếng, còn Thánh Giu-se, trong tin mừng không không thấy Giu-se nói một lời nào, chắc có lẽ Thánh Giu-se đang nhìn lại chính mình, nhìn lại bổn phận của người làm trụ cột mà chưa quan tâm đủ, để con mình bị lạc mất, bởi thế Thánh Giu-se đã không lên tiếng trách cứ Chúa, và có lẽ tự trách bản thân mình chưa làm tròn bổn phận.

Trong đời sống gia đình hôm nay, mỗi người chúng ta cũng phải nhìn lại bản thân mình, trong mọi trách vụ mà Thiên Chúa đã giao phó, người làm Cha, làm Mẹ cũng phải nhìn lại bản thân mình, vì sao con cái ít vâng lời, hay cãi lời Cha Mẹ. Một phần do xã hội hôm nay đang tạo nên những con người vô cảm, những con người chỉ biết đòi hỏi, hưởng thụ, nhưng phần lớn cũng được học từ nơi cha mẹ những gì mà bản thân bậc cha mẹ chưa làm tốt, đã làm cho con cái mình nhiễm những điều ấy.

Nhiều gia đình hôm nay đang gặp nhiều thử thách, gian truân, chúng ta cũng nên nhìn lên gương ông Giop, để rồi chúng ta cũng can đảm vượt qua, và tín thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, bởi Thiên Chúa là cha nhân lành, Ngài luôn làm mọi sự tốt đẹp cho con cái Ngài, mặc dầu dưới con mắt chúng ta đó là những gian nan, khốn khó trong cuộc sống hôm nay chúng ta đang phải chịu đựng, đang phải gánh vác.

Tháng Mười Một đã về, mỗi người chúng ta có dịp nhìn lại cuộc đời chúng ta, nhìn lại những gì đã qua, mới ngày nào đó người thân, bạn bè của chúng ta còn đang quây quần với chúng ta, còn đang nô đùa vui vẻ, gần gũi lắm, thân thương lắm, mà bây giờ đã thành người thiên cổ, đã về nằm lại nơi lòng đất. Nhìn lại cuộc đời thật vắn vỏi, thật là mong manh.

Giáo Hội dành riêng tháng Mười Một để cầu nguyện cho các linh hồn còn đang thanh luyện, nhưng cũng là tháng nhắc nhở mỗi người chúng ta nhìn lại cuộc đời của bản thân, để trở về, để hòa giải và chuẩn bị hành trang bước theo tiếng Chúa gọi mỗi một người như lời Chúa đã nói trong Tin mừng. “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến,... cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24, 42-44).  

 NVB BÌNH YÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây