TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thanh luyện để khuôn đúc lại

Thứ tư - 02/11/2022 04:40 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   504
Sự sống đời đời là nhận biết Thiên Chúa.
tiengcâu
tiengcâu

Thanh luyện để khuôn đúc lại


 
 
Có những điều hối tiếc trong cuộc sống con người đã trải qua, có những dự định tốt lành nhưng chưa bao giờ đạt tới trong cuộc lữ hành, có những trăn trở của con người chưa bao giờ nguôi từ khi sinh cho đến khi chết là được chiêm ngắm tận mắt Đấng là Chân, Thiện, Mỹ. Khắc khoải và mong chờ ấy gặp được và hoàn thành ở cuối con đường của thanh luyện. Đó là một hành trình cần thiết để hoàn tất khát khao sâu thẳm của con người. Trong niềm vui đó, tôi cầu nguyện cho những người đã khuất. 

Sách Giáo lý toàn cầu nói về thanh luyện là  nơi: “những người chết trong ân nghĩa của Chúa, nhưng chưa được thanh luyện hoàn toàn, mặc dù chắc chắn được ơn cứu độ đời đời, còn chịu thanh luyện sau khi chết, để đạt được sự thánh thiện cần thiết để vào hưởng phúc thiên đàng” (Số 1030). Nơi thanh luyện của những người được chọn cần được thanh tẩy, chuẩn bị cho việc gặp gỡ Thiên Chúa diện đối diện (1Ga 3, 2).
Thanh luyện là sự cần thiết. Trong một lần, khi nhìn xem những em thiếu nhi đùa giỡn, có một em lỡ tay đánh phải người bạn thân của nó bên cạnh. Nó đến trước mặt người bạn và khẩn khoản: “Bạn hãy đánh lại tớ đi, rồi đừng giận tớ nữa”. Ước muốn đền bù thiệt hại cho người khác khi ta làm tổn thương họ tinh thần hay mất mát về vật chất. Nơi Thanh luyện, tuy rằng không còn có thể lập công phúc, nhưng trong sự tự nguyện của cá nhân và trong niềm tin các thánh thông công, các linh hồn muốn được đền bù những gì đã gây ra cho mình và người khác. Thanh luyện cũng là nơi khuôn đúc lại mọi sự trong Đức Kitô để được nên sạch.
Về mầu nhiệm các thánh thông công, Sách giáo Lý toàn cầu dậy: “Bởi tất cả các tín hữu hợp thành một thân thể duy nhất, cái tốt của người này được thông truyền cho các người khác, nên phải tin là có sự hiệp thông những điều thiện hảo trong Hội Thánh. Thành phần quan trọng nhất trong Hội Thánh là Đức Kitô, vì Người là Đầu… do đó, sự thiện hảo của Đức Kitô thông truyền cho tất cả các chi thể và sự hiệp thông này được thực hiện qua bí tích của Hội Thánh. Chỉ có cùng một  Thánh Thần duy Nhất điều khiển Hội Thánh, nên tất cả những điều thiện hảo Hội Thánh nhận được, tất yếu trở thành vốn chung” (GLTC số 947).
Trong đời sống thường ngày và đặc biệt trong tháng các linh hồn. Người còn sống dâng những hy sinh, bác ái, cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ cầu nguyện cho người đã mất.
Nhờ vốn chung và việc tình nguyện được thanh luyện, mà chính các linh hồn được thành toàn và trở nên con người mới trong Đức Kitô. Thật cần thiết cho ta con đường thanh luyện nơi luyện tội ấy.
Đức Kitô đã chết cho ta và để cho ta được sống. Sự sống của lời hứa ấy đã rõ nét trong thanh luyện. Nơi ấy trở thành nơi chuẩn bị, trở thành nơi bù đắp hoàn thiện những gì thiếu sót, nhờ Đức Kitô và trong Đức Kitô. Bao nhiêu điều thiện hảo khát khao ở dưới thế không hoàn tất được, thời gian thanh luyện là nơi hoàn tất. Là chốn của niềm vui, nhưng chưa trọn vẹn, dù sao vẫn hơn khi còn ở trần thế, vì đã thấy đã nghiệm thấy lòng mến thiêu đốt. Cảm nghiệm này có lẽ Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã thấy được mối phúc của thanh luyện khi chị viết trong những ngày cuối đời: “Nếu tôi vào nơi thanhluyện, tôi rất hài lòng. Tôi sẽ làm như ba trẻ Do Thái ở trong lò lửa, tôi vừa đi dạo trong lửa cháy vừa hát thánh ca của Tình yêu” (Derniers entretiens).
Không thể buồn khi được làm lại tròn đầy từ những gì đã đổ vỡ. Kinh nghiệm của cuộc đời này cho tôi hay điều đó, có những khát khao thực sự làm mới lại từ những đổ vỡ, nhưng hầu như ít khi có thể trọn vẹn được như ước mong. Người ta thường nói: “Ly nuớc đã đổ làm sao có thể hốt lại cho đầy”. Ở trần thế này thì không nhưng nơi thanh luyện lại làm được và còn hơn thế. Thời gian thanh luyện có lẽ là thời gian tốt nhất để hoàn thành con người của mình, vậy có gì mà lo buồn? Hãy vui như ba trẻ Do Thái đi lại trong lò lửa có lẽ là thái độ đúng nhất khi vào trong nơi thanh luyện.
Niềm vui đã chắc chắn khi đã thấy cây mầm sự sống đang phát triển. Sự sống đời đời là nhận biết Thiên Chúa. Nơi thanh luyện tôi đã được nhìn thấy Thiên Chúa của tôi cho dù chưa rõ nét như khi diện đối diện. Vấn đề là thời gian, thời gian của Đêm hướng về ánh sáng. Nhờ công phúc của người còn sống và nhờ các Thánh thông công, các linh hồn sẽ mau chóng hoàn thành nơi thanh luyện để vào cõi sống đời đời.                         
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây