TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tình Yêu Thiên Chúa biểu lộ qua Tình Bằng Hữu

Thứ ba - 01/11/2022 19:15 | Tác giả bài viết: Lm Phêrô Trần Mạnh Hùng |   566
“Hãy làm mọi sự vì đức ái” (1Cor 16:14)

TÌNH YÊU THIÊN CHÚA BIỂU LỘ QUA TÌNH BẰNG HỮU

tbd 021122a


“Hãy làm mọi sự vì đức ái” (1Cor 16:14)

Tình yêu Thiên Chúa biểu lộ qua tình bằng hữu chính là đề tài mà tôi đã muốn ghi lại để chia sẻ với quý độc giả và bạn hữu thân thương của tôi, về những người bạn thân thương mà Chúa đã cho tôi cái cơ hội để gặp gỡ và quen biết từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là một cảm nghiệm rất thực và đồng thời cũng là niềm xác tín của chính bản thân tôi từ nhiều năm vừa qua. Nhất là từ thời điểm khi tôi bị cưỡng bách rời xa mái ấm gia đình và bỏ lại tất cả những thân yêu của mình còn lại tại Việt Nam để ra đi tìm kiếm tự do và tìm đường để tiếp tục theo đuổi ơn gọi làm linh mục mà chính tôi đã cảm nhận được khi tôi bước vào độ tuổi đôi mươi.

Từ khi tôi rời xa mái ấm gia đình qua hành trình vượt biển và sống trong trại tị nạn ở hòn đảo Pulau Bidong, nước Mã Lai (1981-1982), cho đến khi tôi may mắn được định cư ở nước Úc, nơi tôi coi như là quê hương thứ hai của mình.

Kể từ khi tôi được định cư ở Thành phố Perth, tiểu bang Tây Úc cho đến nay cũng vừa tròn 40 năm. Trong suốt 40 năm đó, tôi đã sống tại các Thành phố sau đây tại nước Úc: trước tiên là Thành phố Perth, rồi sang Thành phố Sydney, sau đó tôi được chuyển qua Thành phố Melbourne, rồi sau khi tôi thụ phong linh mục vào tháng 7 năm 1994, tôi lại được thuyên chuyển về lại Thành phố Perth để tiếp tục việc học của mình cho ngành Tâm Lý Học, đồng thời làm việc mục vụ tại Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế tại North Perth.

Ở tại các nơi và Thành phố mà tôi đã lưu sống, tôi rất may mắn là luôn gặp được những bạn bè tốt và hết lòng nâng đỡ tôi, từ tinh thần cho đến vật chất. Trong số những người bạn này, một số đã trở thành các vị ân nhân của tôi, họ rất quảng đại và thương mến tôi với tấm lòng chân thành. Tôi không thể nào kể tên ra từng người một ở nơi đây, nhưng tôi đều trân quý và ghi khắc thật sâu trong trái tim của mình mỗi một người, với tấm lòng cảm tạ và tri ân về những gì mà họ đã dành cho tôi. Tôi hằng nhớ đến các quý vị ấy qua lời kinh nguyện hoặc các Thánh lễ tôi cử hành để cầu nguyện cho thân nhân và ân nhân. Đó cũng chính là sự đền đáp và nói lên tấm lòng biết ơn của tôi đối với họ.

Có nhiều lúc, tôi nhớ đến họ và ao ước phải chi tôi có cơ hội may mắn được gặp lại những người bạn thân yêu này, những người mà tôi đã từng gặp gỡ trong những năm tháng vừa qua, ở khắp mọi nơi trên trái địa cầu này. Trong đó, có khoảng thời gian khi tôi du học ở tại Thành phố Rôma, nước Ý, nhưng vì thời gian và địa lý không cho phép tôi có thể làm như thế. Chính vì lý do này, mà hôm nay tôi muốn viết ra đây để nếu quý vị ấy khi đọc những giòng chữ này sẽ thấu hiểu một phần nào đó tâm trạng và lòng biết ơn của tôi dành cho họ.

Có thể nói, đối với tôi những người bạn này, dù hiện nay, tôi không còn giữ liên lạc với họ nữa, và cũng không biết, bây giờ họ đang ở đâu và làm gì, cuộc sống của họ ra sao? Nhưng cho dù bị cắt đứt liên lạc với nhau đi chăng nữa, thì trong trái tim tôi và trong lòng của tôi, họ vẫn hiện diện một cách sống động và tôi không bao giờ lãng quên họ, và tất cả những gì mà họ đã dành cho tôi, từ tình cảm thương mến cho đến những sự giúp đỡ cụ thể. Tôi cầu xin Chúa và ước mong Ngài sẽ thay mặt tôi để chúc phúc lành và trả ơn bội hậu cho họ.

Gần đây khi tôi sang Mỹ để tham dự khóa tu nghiệp tại Mercy Center tại Thành phố Colorado Springs thuộc Tiểu bang Colorado, tôi rất may mắn, nhờ hồng ân của Chúa, tôi đã có cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với một số bạn bè, dù tôi chưa hề gặp họ trước đây, nhưng nhờ sự giới thiệu của người thân trong gia đình và của bạn bè thân thương mà tôi đã quen biết trước, nên tôi đã có cơ hội trò chuyện, gặp gỡ và làm quen với họ. Dù thời gian tôi có được rất hạn hẹp, vì tôi chỉ có rảnh rỗi vào cuối tuần, bởi vì tôi phải tham dự các lớp học từ thứ 2 đến thứ 6, nên tôi chỉ có thời gian đi ra ngoài vào ngày thứ 7 và chủ nhật. Tuy vậy, tôi đã sắp xếp thời gian và có cơ hội được gặp các người bạn này và họ đã đưa tôi và một cha bạn thân (cũng đến từ nước Úc) đi tham quan một số nơi có các thắng cảnh khá nổi tiếng tại Thành phố Denver và tại Tiểu bang Colorado này.

Trong những lần đi chơi xa hoặc gần, tôi luôn may mắn có được một khoảng thời gian nào đó để hàn huyên, tâm sự và trao đổi với những người bạn mới này, nhờ đó, mà anh chị em chúng tôi, có dịp để tìm hiểu và làm quen với nhau. Nhờ sự hiểu biết ấy sâu sắc về nhau, điều ấy đã giúp chúng tôi cảm thấy gần gũi nhau hơn, và sau cùng đã có thể coi nhau như là những người bạn thân thiết. Tôi vô cùng biết ơn họ vì những gì mà họ đã ưu ái dành cho tôi, từ việc hy sinh thời gian quý báu của họ, để đưa hai anh em linh mục chúng tôi đi chơi ở nhiều nơi rất thú vị, và có những thắng cảnh thật tuyệt vời. Điều này làm cho tôi liên tưởng đến công trình tạo dựng tuyệt vời của Thiên Chúa, và đồng thời nhận ra sự yêu thương mà Thiên Chúa đã dành cho loài người, trong đó có tôi, là một thành viên của cộng đồng nhân loại này.

Chúa đã yêu thương con người cách lạ lùng và Ngài đã tạo dựng nên cái vũ trụ này thật nhiệm mầu và vô cùng tuyệt vời, mà tôi thiết nghĩ không có một ngôn từ hay bút mực nào có thể diễn tả cho cân xứng và nói lên hết tất cả vẻ đẹp mà thiên nhiên đã phô bày trước mắt chúng ta. Những ngày tháng vừa qua, kể từ khi tôi bắt đầu khóa tu nghiệp tại đây, tôi đã có cơ hội để tham quan và chứng kiến các vẻ đẹp của thiên nhiên từ các thác nước cho đến các núi đồi trùng trùng, điệp điệp (Hills and Mountains)


được bao phủ bởi các các hàng thông cao vút và đứng sừng sững trên các dãy núi này. Anh em chúng tôi cũng có dịp tham quan “Garden of the Gods” và Pikes Peak cũng như Rocky Mountain National Park là những thắng cảnh nổi tiếng tại Tiểu bang Colorado nói riêng, và cho toàn nước Mỹ nói chung.


Rồi ngắm nhìn các băng tuyết trắng xóa vừa mới tạo thành gần đây trên các dãy núi cao vót, cũng như cái hồ nước “Sprague lake”[1]
 


Hình Hồ Sprague tại công viên quốc gia Estes
 


mà mặt nước đã bắt đầu đóng băng, nhìn rất đẹp mắt  Cũng như các hồ nước nóng do con suối tự nhiên cung cấp tại Strawberry Park Natural Hot Springs. Tất cả cách cảnh tượng ấy như là một bức tranh thật ngoạn mục và sống động vô cùng, làm cho tôi không thể nào mà không cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa.

Trong 2 ngày vừa qua, tôi đã có dịp để thăm viếng Hồ “Sprague” và “Strawberry Park Natural Hot Springs”, cách xa Thành phố Denver khoảng gần 4 tiếng lái xe. Từ đoạn đường xuất phát từ Thành phố Denver lên đến 2 địa điểm trên, tôi và các bạn đồng hành đã chứng kiến những cảnh quan thật ngoạn mục và tuyệt đẹp, những cảnh trí này làm cho chúng tôi ngây ngất khi chiêm ngắm trong suốt hành trình dài 4 tiếng đồng hồ bằng xe hơi. Chúng tôi đã chụp được khá nhiều các bức hình rất đẹp và tôi hy vọng trong bài viết này, tôi sẽ trưng bày cho các độc giả một số hình ảnh mà anh chị em chúng tôi đã ghi lại, hầu quý vị cũng được thưởng lãm, để chúng ta cùng nhau ca khen Thiên Chúa, Đấng đã sáng tạo ra cái vũ trụ càng khôn và tuyệt diệu cho con người được hưởng thụ.

 



 


 


 


Xin hết lòng cảm tạ Thiên Chúa vì Ngài đã yêu thương con người. Xin cảm ơn các bạn hữu thân thương đã cho tôi cảm nhận được sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa qua sự biểu lộ của tình bằng hữu, mà quý bạn đã ưu ái dành cho tôi. Tôi thực sự vô cùng hạnh phúc vì tôi đã cảm nhận được lòng mến và tình thương mà các bạn đã dành cho tôi. Xin hết lòng tri ân “tình bằng hữu” đặc biệt này, và xin Thiên Chúa nối kết anh chị em chúng ta lại với nhau trong đại gia đình của Thiên Chúa, ngõ hầu chúng ta trở nên nhân chứng tình yêu của Chúa giữa lòng đời hôm nay.
 


Nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho tình thân ái và tấm lòng quý mến mà chúng ta đã dành cho nhau, và xin Chúa ban cho anh chị em, dù là linh mục, tu sĩ nam nữ hay giáo dân, biết làm chứng nhân cho Chúa và làm mọi sự cho người khác vì lòng yêu mến (1Cor 16:14).

Viết tặng cho các bạn hữu thân thương của Hùng, trong quá khứ cũng như hiện tại.

Trong tâm tình anh em một nhà.
Mercy Center in Colorado Springs,
Thứ Hai, ngày 31 tháng 10 năm 2022.
Linh mục Trần Mạnh Hùng

HÌNH ẢNH

 


[1] . Sprague Lake nằm trong Estes National Park, thuộc Tiểu bang Colorado.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây