TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Batolomeo

Thứ hai - 23/08/2021 06:28 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   793
Thánh Batolomeo còn được gọi là Nathanael, nghĩa là Thiên Chúa cho.
Thánh Batolomeo

Thánh Batolomeo


 Thánh Batolomeo còn được gọi là Nathanael, nghĩa là Thiên Chúa cho. Điều tốt lành Thiên Chúa cho Batolomeo là "người ngay thẳng, không có gì gian dối" (Ga 1, 47).
Ngay thẳng, không gian dối. Con người tìm kiếm Chúa, nhưng Chúa mới là người tìm thấy.

Người ngay thẳng được giới thiệu là người có một liên hệ chặt chẽ: Nghĩ, hành động, lời nói hay như cách nói: bụng nghĩ sao, nói vậy. Không giả dối với chính mình và với người khác. Người có lòng ngay thẳng được thánh vịnh chỉ ra:

"Này là dòng dõi những người tìm Chúa, đây là những người mong bệ kiến Ngài, một đời lòng ngay không hề gian dối, giữa bao hận thù luôn sống mến yêu. " (Tv 24, 4 – 5).

Người tìm kiếm Chúa, truy tầm chân lý, những điều cần sáng tỏ trong tâm trí bằng chiêm niệm Lời của Chúa. Thánh Batolomeo được Chúa thấy ngồi dưới gốc cây vả suy gẫm Thánh Kinh, dù Chúa không ở đó mà đang nói chuyện với Philipphê. Ánh mắt của người khao khát chân lý luôn sáng tỏ trên khuôn mặt rạng rỡ. Người ngay thẳng thường có đôi mắt trên khuôn mặt như vậy. Giống như xưa cha ông thường nói: "chọn mặt gửi vàng", nghĩa là chọn người ngay thẳng mà kết nối tương giao.

Một điều đáng chú tâm khác, đó là Thánh Batolomeo đi tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng Chúa lại tìm thấy ông. Chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa nhưng Thiên Chúa lại tìm thấy tôi.

Sự khác biệt của chúng ta luôn là hành trình tìm kiếm, còn Chúa lại là Đấng tìm thấy. Chúng ta có thể, khi truy tìm bị mất dấu, hay lạc đường, lạc lối. Chúng ta miệt mài trong sự hư vô của mình mặc dù cố gắng thoát khỏi nó. Chúng ta muốn tìm ra ánh sáng chân lý, nhưng bóng tối luôn che phủ.

Chúa tìm thấy tôi là một mệnh đề vui sướng, vì hạnh phúc của tôi ở nơi Thiên Chúa. "Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ. Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi! (Tv 16, 10 – 11).

Thánh Batolomeo chỉ cho chúng ta điều tìm kiếm đích thật trong đời là chính Chúa: "Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài! Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ luôn nói rằng: "Thiên Chúa vĩ đại thay! " (Tv 70, 5)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây