TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mùa Vu Lan Covid

Thứ hai - 23/08/2021 06:25 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   1154
Vu lan năm nay buồn nhiều hơn, nước mắt đau thương không thể đong nổi. Nhiều đấng sinh thành ra đi không con cháu đưa tiễn.
Mùa Vu Lan Covid

Mùa Vu Lan Covid


Vu lan năm nay buồn nhiều hơn, nước mắt đau thương không thể đong nổi. Nhiều đấng sinh thành ra đi không con cháu đưa tiễn. Các ngài lặng lẽ trong hơi thở cuối cùng với bình oxy và được liệm lại trong chiếc quan tài đóng kín và trở về trong hũ cốt tro bụi.

Buồn đau hơn bao giờ hết, ngày cha mẹ ra khỏi nhà đến bệnh viện cũng là ngày cuối cùng cha mẹ không trở về với hình hài mạnh khoẻ, mà chỉ là hũ tro cốt. Buồn có lẽ không còn giọt lệ nào để than khóc hơn nữa. Đau thương quặn nỗi lòng các con, dù có những người con trở về sau chữa trị, nhà vẫn vắng cha mẹ.  

Nghe tin báo cha mẹ mất, đau thương con lập bàn thờ thắp nhang, đọc kinh kính viếng. Dù có những người con cách nhà cha mẹ vài căn cũng không thể đến thắp nén nhang hương lòng đáp đền công ơn mẹ cha.

Ngày biết tin cha mẹ nhiễm covid là ngày đau buồn của những người con. Dù lệ chưa rơi, nhưng lòng đã héo hon vì buồn lo cho mẹ cha. Làm gì giúp được cha mẹ đây trong lúc phải rời xa, không gặp được mẹ cha trong lúc đến bệnh viện này. Cha mẹ, có người chẳng bao giờ dùng điện thoại cầm tay. Những người con chỉ hỏi thăm qua các y bác sỹ đang chăm sóc mẹ cha. Được thấy cha mẹ khoẻ ngày nào, vui ngày ấy. Nghe tin mẹ cha khó thở, nặng sâu lòng những đứa con như vỡ từng mảnh đau thương. Cầu Chúa, khấn Phật, bằng những kinh nguyện đong đầy nhớ thương và nước mắt. Làm gì được để đáp đền tình mẹ cha dành cho các con. Tất cả chỉ dựa vào y tế cứu chữa và tình Chúa thương, trời Phật phù hộ.

Cha mẹ còn sống trở về, các con mừng vui.

Được tin sợ nhất trong đời là những tiếng reo điện thoại từ bệnh viện báo tử, trời đất như sụp đổ. Những chiếc khăn tang ướt đẫm dòng lệ, bên bàn thờ những đứa con gục đầu, quỳ gối khấn nguyện. Đau thương vì những cuộc ra đi nhanh chóng và quá bi thương. Khóc cho cha mẹ và khóc cho những người con không kịp báo hiếu. Bông hồng trắng, không thể mang hết bi thương cõi lòng. Nén nhang không chở hết lời nguyện ước cầu xin. Lời kinh đẫm lệ không mang nổi những tâm tình báo hiếu. Đau thương và đau thương chưa từng có hoàn cảnh nào đau thương hơn thế.

Giữa cơn đại dịch, làm sao kể hết nỗi buồn chảy tràn trong tim và trí óc. Khóc thương, tiếc nuối, đau khổ, biết bao điều cháy khô lòng, tan vỡ.

Xin tha thứ những muộn màng của cha mẹ con, xin lòng bao dung, xót thương của Chúa lấp đầy những tắc trách, lỗi lầm. Các ngài ra đi không được xức dầu lần cuối, không cộng đoàn đến chia sẻ lời kinh, không Thánh lễ cuối cùng đưa tiễn, chẳng có nghi thức tiễn biệt nào để các ngài được an ủi ra đi lần cuối. Chỉ có Chúa đồng hành với các ngài là niềm vui cuối đời, là hạnh phúc các ngài mong được gặp.

Chúng ta cũng cầu nguyện cho các bậc cha mẹ qua đời của những anh chị em khác tôn giáo. Những người con nào chẳng đau thương, vỡ từng mảnh cõi lòng khi đôi tay run rẩy dâng nén hương trong dòng nước mắt, nấc lên trong từng cơn đau thắt ngực. Cầu trời khấn Phật độ trì cho cha mẹ được đến niềm an vui, cực lạc. Cầu cho cha mẹ yên nghỉ trong tiếng kinh tụng niệm. Khấn cầu Tam Bảo độ trì cho cha mẹ trong mùa Vu lan, báo hiếu: "Nguyện đem lòng thành kính. Gởi theo đám mây hương. Phảng phất khắp mười phương. Cúng dường ngôi Tam Bảo" (Kinh Vu Lan Bồn, phần cúng hương).

Xin xót thương cha mẹ chúng con Chúa nhé. Chỉ có Chúa mới có thể lấp đầy những gì chúng con không thể báo hiếu các ngài. Chỉ có Chúa mới có thể xoa dịu lòng chúng con trong đau buồn, tan nát. Chúng con ước được nghe tiếng Chúa phán: "Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ. Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất." (Kh 21, 4)

Chúng con xin cúi đầu khấn nguyện lời kinh cho cha mẹ. Nguyện xin Chúa với lòng xót thương cho chúng con ở đời này giữ trọn chữ hiếu, cho cha mẹ được an nghỉ trong tình thương Chúa.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây