TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tỉnh thức

Thứ năm - 26/08/2021 08:29 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   902
"Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé." (1 Pet 5, 8)
Tỉnh thức

Tỉnh thức


 Sẵn sàng cho những nguy cơ có thể đến là điều không bao giờ vô ích. Muốn tỉnh thức sẵn sàng, người ta cần có nhiều hiểu biết về tình thế, như ngành tình báo, ngành thống kê, dự báo thời tiết… Về đời sống tâm linh cũng vậy, cần hiểu biết về nhưng gì mình thiếu kém, giữ lòng trông cậy và xin Chúa giữ gìn bằng cầu nguyện.

"Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé." (1 Pet 5, 8)

Tỉnh thức là dự liệu tương lai. Ai cũng biết quá khứ là đã qua, tương lai được quyết định trong hiện tại. Không có tương lai nào mà không bắt đầu từ hiện tại. Một căn bệnh đã bắt đầu ở đâu đó trong quá khứ, diễn tiến trong hiện tại. Nếu hiện tại bỏ qua sẽ là nguy cơ đến ở trong tương lai.
Ai cũng có một tương lai. Tương lai tuỳ thuộc vào hiện tại.

Tội nhân nào cũng có một tương lai, nếu biết sám hối trở về. Lời Chúa khuyên bảo: "Chẳng lẽ Ta lại vui thích vì kẻ gian ác phải chết - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng - Ta lại không muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó mà được sống sao? (Ed 18, 23).

Cũng vậy:  "Nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà theo đòi kẻ gian ác làm mọi điều ghê tởm: nó làm thế mà được sống sao? Tất cả những việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết" (Ed 18, 24).

Tỉnh thức và cầu nguyện là những điều hiện tại cần thực hiện. Chẳng ai dám ngạo mạn mình là người công chính được cả! Ai cũng là tội nhân, không tội này thì tội khác, không nặng thì nhẹ. Chẳng ai khinh kẻ có tội mà ăn năn sám hối, chỉ có kẻ kiêu căng rồi ngã chết trong kiêu căng là đáng thương.

Chúng ta được mời gọi: "Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến" (Mt 24, 44).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây