TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Bệnh giả hình

Thứ năm - 26/08/2021 08:26 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   768
Giả hình là một căn bệnh nguy hiểm. Bởi vì nó không thực chất, chỉ là "mồ mả bên ngoài tô vôi, bên trong đầy hôi thối" (Mt 23, 27), sáo rỗng.
Bệnh giả hình

Bệnh giả hình


 Giả hình là một căn bệnh nguy hiểm. Bởi vì nó không thực chất, chỉ là "mồ mả bên ngoài tô vôi, bên trong đầy hôi thối" (Mt 23, 27), sáo rỗng. Nó là căn bệnh từ ngàn xưa và đến ngày nay vẫn là căn bệnh khó chữa.
Thời Chúa Giêsu, kinh sư, biệt phái, may tua áo dài, đeo hộp kinh lớn, cầu nguyện giữa ngã tư đường phố. Trong đó là một tâm hồn trống rỗng, là những đạo đức giả để bòn rút những đồng tiền của các bà goá nghèo. Là những tính toán cho người ta khen ngợi để bám ghế lâu dài…

Những giả hình khôn khéo khó phát hiện, khi được nhiều người ủng hộ, vỗ tay, chúc mừng, thích dấu like. Là những thực chất nhưng nhờ đó đánh bóng bản thân, như người ta thường chế giễu: "Mượn đạo, tạo đời".
Thật khó ra khỏi tính giả hình, "Mượn đạo tạo đời" khi tâm hồn trống rỗng lòng đạo chân thành, khi đời sống thiếu cầu nguyện, thiếu đời sống nội tâm, thiếu những dứt bỏ những gì bất chính, những tham, sân, si cuồng dại. Ma quỷ lúc nào cũng lôi kéo, cuốn hút bằng những thứ đạo đức giả, những cám dỗ tô son bản thân, đánh bóng tên tuổi, tạo uy tín giữa đời.

Căn bệnh giả tạo này không mấy ai tránh khỏi. Càng nổi danh, càng cầu nguyện nhiều hơn, càng tên tuổi càng hy sinh, hãm mình nhiều hơn. Càng lên cao càng khiêm nhường, khiêm tốn nhận ra mình là "đầy tớ vô dụng". Thế nên, được tôn lên cao lại càng khổ công tu dưỡng bản thân, không thì "họ đã được thưởng công ở đời này" (Mt 6, 2), đời sau mất tất cả.
 
Một đời sống như phương pháp tu Thiền đòi hỏi: "Thiền là làm như không làm, nói như không
nói, suy tưởng như không suy tưởng. Thiền để từ bi vô lượng đong đầy", nghĩa là buông bỏ mọi hư danh, hư ảo, hư vọng trong mọi nghĩ suy, việc làm và lời nói.
Với Lời Chúa mời gọi "Hãy làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa".
"Lấy Chúa là niềm vui trong mọi việc làm, mọi lời nói, mọi suy tưởng". Kinh nghiệm cầu nguyện của dân Chúa qua Thánh vịnh chỉ cho chúng ta: " Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng. Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ." (Tv 37, 3 – 6)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây