TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đá Góc

Thứ năm - 06/05/2021 21:50 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   490
Đá Góc

Đá Góc

Tảng đá góc là viên đá đầu tiên để khởi công một công trình kiến trúc. Người đời thường loại bỏ những tảng đá xấu xí, không đạt tiêu chuẩn xây dựng, thì Thiên Chúa lại dùng những tảng đá xấu xí, không đạt chuẩn ấy làm viên đá góc khởi đầu cho một công trình.

Không hoàn hảo.

Có câu viết rằng: “Không có gì hoàn hảo, bởi thế con người luôn cần hoàn thiện”. Không hoàn hảo, biết chấp nhận nó để hoàn hảo nó mỗi ngày là một đòi hỏi không ngừng của con người biết mình.

Chấp nhận không hoàn hảo là một điều khó, vì nó luôn đánh vào ước muốn sâu thẳm của chính mình về chỗ nhất. Lúc nào cũng muốn là nhất ở trong nhiều lãnh vực, là nhất trong tình cảm được dành chỗ trong trái tim người khác, là nhất trong công việc, là nhất trong chỗ đứng.

Không hoàn hảo còn là một thách đố về chính bản thân mình trong khi tiến hành một số trọng trách được trao. Rất dễ bị sai sót trong khi làm việc quá tải, khi đang mất bình an, khi đang lo lắng buồn hoặc khi đang vui. Những khiếm khuyết đến trong bất ngờ, không lường trước hết được dù đã cố gắng. Những cái không hoàn hảo không phải từ phía mình mà từ phía người khác. Cái không hoàn hảo bị lên tiếng chê bai, bị chê trách, những cái không hoàn hảo bị người khác ghen ghét vịn cớ lên án… Biết bao cái không hoàn hảo trở nên một thách đố khó khăn chấp nhận.

Không hoàn hảo, lúc nào cũng không hoàn hảo, dễ bị buông xuôi, bỏ trôi công việc cho người khác. Trong những việc chung, thường hay xảy ra những tình trạng, những người ra công làm những công việc thiện ích trong giáo xứ hay trong cộng đồng, hay bị để ý những điều không hoàn hảo, rồi lãnh những lời búa tạ không đâu, nhận những chỉ trích phiền lòng. Người không làm thường hay lên tiếng với người đang làm. Chấp nhận sự không hoàn hảo trong những công việc mà mình luôn cố gắng, với những lời không hay chung quanh thì đúng như Lời Chúa khuyến bảo: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” ( Mt 21, 42).

Không hoàn hảo để dễ dàng đón nhận nhau.

Chính sự không hoàn hảo của mỗi người mà con người cần đón nhận nhau.

Không hoàn hảo để cộng tác với nhau. Trong thế giới kỹ thuật hôm nay, người ta cũng dễ dàng thấy cần có sự cộng tác của nhiều người, làm việc chung với nhau để sản phẩm được hoàn hảo hơn. Không ai có thể ôm đồm tất cả mọi công việc, cuộc sống luôn cần nhờ đến nhau để thi hành những sứ vụ.

Không hoàn hảo để đón nhận nhau. Những vấn đề trong đời sống tình cảm cũng không thể hoàn hảo nơi mỗi người. Người này cần nhẫn nhịn với người khác vì cũng biết rằng người khác cũng đang nhẫn nại chịu đựng mình với những điều không hoàn hảo. Con người khi dễ dàng chấp nhận người khác sẽ thấy rằng: “không ai là người hoàn hảo nhưng có thể tiếp nhận nhau cách hoàn hảo”.

Không hoàn hảo là một bản xét mình mỗi ngày để tốt hơn lên, nhất là trong con đường tu đức. Khi nhận ra những điều không hoàn hảo, con người mới thấy cần đến Thiên Chúa trợ lực hoặc thương xót những lỗi lầm. Chính trong sự yếu đuối không hoàn hảo mà con người biết sống khiêm cung trong đời sống cầu nguyện thực tâm. Như người thu thuế đứng xa xa cúi đầu cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18, 13).

Không hoàn hảo, là viên đá góc xây dựng nhiều mặt trong cuộc sống. Nếu mỗi người biết bắt đầu từ sự không hoàn hảo của mình sẽ khởi công và hoàn thành được nhiều điều tuyệt vời, ví sẽ nhận ra: “Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại” (Lc 1, 49).

Bạn thân mến! Bạn đừng sợ hay xấu hổ vì bạn không hoàn hảo. Chúa dùng sự không hoàn hảo của bạn để thực thi công trình của Ngài. Bạn hãy dâng Chúa những gì không hoàn hảo và nhờ ơn Chúa thực thi cuộc đời mình cách hoàn hảo.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây