TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần”. (Ga 20, 19-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đường Thơ Ấu

Thứ năm - 06/05/2021 19:33 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   482
Đường thơ ấu thiêng liêng do chính Chúa Giêsu mời gọi: “Hãy trở nên trẻ nhỏ” (Mt 18,4), con đường trở nên trẻ nhỏ đối với người lớn, đã trưởng thành thì không hề nhỏ.
teresa[1]
teresa[1]

Đường Thơ Ấu

 

Có nhiều con đường nên thánh và mỗi con đường tùy thuộc vào mỗi người lựa chọn thích hợp để đi. Con đường nào dễ nhất, thường người ta nghĩ “con đường thơ ấu thiêng liêng”. Thực ra, con đường nào cũng là con đường hẹp, con đường của việc “từ bỏ chính mình”, “chiến thắng được mình” là điều khó nhất để dọn đường nên thánh.

Đường thơ ấu thiêng liêng do chính Chúa Giêsu mời gọi: “Hãy trở nên trẻ nhỏ” (Mt 18,4), con đường trở nên trẻ nhỏ đối với người lớn, đã trưởng thành thì không hề nhỏ.

Khó từ bỏ.

Một khi đã trở thành người lớn, đã hấp thụ vào mình nhiều thứ trên đời: chuyện học, chuyện chỗ làm, thu nhập, địa vị, sắm sửa,… rồi chuyện chồng, chuyện vợ, chuyện con, chuyện bạn, chuyện bè… biết bao chuyện đối với người lớn làm sao trở về sống hồn nhiên như con trẻ được, không lo lắng, không tích trữ, không tranh giành, không mong địa vị,…

Không nói đến vật chất nhiều thì cũng có nhiều chuyện của người lớn về tư tưởng. Người lớn hấp thụ được rất nhiều kiến thức, nhiều khả năng và cả những lập trường cần bảo vệ. Một nơi dành cho Chúa trong sự quy phục, một nơi cho Chúa để thánh ý Người thực hiện, xem ra thật khó. Người trưởng thành vẫn tự quyết cho mình nhiều điều và ngay cả lời cầu xin cũng xin theo ý riêng mình chứ không muốn theo ý Chúa.

Nhưng không khó.

Người trưởng thành thật khó từ bỏ để trở nên như trẻ thơ nhưng có thể học được từ nơi thánh nữ Têrêsa điều đơn giản để nên thánh.

Hãy là chính mình: Không cần làm những việc hy sinh quá khó. Thời của Thánh nữ, nhiều người muốn nên thánh bằng việc đánh roi phạt tội, hủy diệt thân xác bằng nhiều hình thức kham khổ. Không cầu những ơn đặc biệt như ơn xuất thần, chữa lành, thị kiến, mạc khải… Không cần những hoạt động nổi nang, gồng mình để có những thành tích đáng kể, hay thực hiện những công trình to tát để lại danh tiếng. Chu toàn bổn phận hằng ngày với lòng yêu mến Chúa, thế là trọn vẹn. Theo lời Thánh Phaolô, sống cuộc đời đơn giản giữa mọi người “xem như đành mất tất cả để được Đức Kitô” (Pl 3, 8).

Hiền lành, khiêm nhường: Con đường của người trưởng thành tính về nhân cách là con người đủ yếu tố của bài ca đức ái: “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả.” (1 Cor 13, 4 – 7). Huấn luyện để trưởng thành trong ân sủng của Chúa là một trong hình ảnh của trẻ thơ bày tỏ sự ngoan ngoãn vâng lời theo chỉ dạy khôn ngoan của cha mẹ.

Để Thiên Chúa cắt tỉa: Một kinh nghiệm của Thánh nữ về ơn gọi nên Thánh của mình, đó là “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.” (Ga 15, 2). Để Lời Chúa cắt tỉa, như cánh hồng từng cánh tách ra, dâng lễ hy sinh.

Đón nhận tất cả trong tình yêu: Thánh nữ tỏ bày trong lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, đau khổ càng dữ dội, và càng được ít người biết đến, thì càng làm cho Chúa hài lòng! Và giả như chính Chúa cũng không biết đến đau khổ con phải chịu thì con càng vui sướng hơn nữa, vì hy vọng với những hạt lệ con để rơi, may ra con có thể sửa lại hay tránh được lỗi phạm đến Đức tin”.

Dùng sức mạnh của Tình Yêu để chiếm lấy:

“Một chị hồ nghi lòng nhẫn nại chịu khó của Têrêsa, khi vào thăm thấy dong nhan chị thánh tươi tỉnh niềm nở lạ lùng, chị muốn biết duyên cớ làm sao. Chị thánh đã trả lời:

- Em vui vẻ vì trong mình đang phải đau khổ lắm, em vẫn phải cố gắng yêu  quý sự đau khổ và tiếp nhận các đau khổ cách niềm nở tươi tỉnh.

Chị thánh nói thêm:

- Khi phải đau khổ lắm hay khi lâm lụy những điều cực phiền quá, thay vì tỏ mặt buồn bã, em hằng mỉm cười chịu đựng. Khi đầu nhiều lần chẳng sao giữ được, nhưng nay mỉm cười trước đau khổ và trong đau khổ, với em đã là tập quán rồi.”

Một tình yêu đủ lớn, đủ mạnh để thực thi Lời Chúa mời gọi: “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được” (Mt 11, 12)

Là con đường thơ ấu thiêng liêng, là con đường của người khiêm nhường đặt mọi sự trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa, đầy ý thức và quả cảm để sống nguyên vẹn tình yêu dâng hiến. Khó khăn nhưng không thật sự khó khăn vì mọi sự đều có thể nếu để “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2Cr 5,14).

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây