TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Mùa Các Thánh

Thứ năm - 06/05/2021 21:56 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   543
linhhon1[1]
linhhon1[1]

Mùa Các Thánh

 

Cứ mỗi dịp tháng 11 về, lại nhớ đến những ngày trảy hội Thanh minh của những người Công Giáo. Tuy tiết trời không vào ngày 3 tháng 3 Âm lịch hằng năm, nhưng vẫn một lòng trìu mến, đượm tình kính nhớ tổ tiên về thăm viếng ông bà đã khuất.

Ngày vinh quang:

Ông bà đã khuất được vào số các Thánh. Sau thời gian thanh luyện cần thiết, ông bà, cha mẹ đã khuất được vào số các Thánh, nên các con cháu mừng ngày lễ các Thánh trước tiên của ngày đầu tháng 11.

Ngày đầu tiên là ngày vui mừng vì từ nay, những người đang sống trên trần gian này nghiệm thấy tình thương bao dung của Thiên Chúa, theo sách Khải Huyền: Ngày vinh quang: “Cuộc khải hoàn trên thiên quốc. Sau đó, tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: “Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta.”  (Kh 7, 9 -10).

Hầu như gia đình nào, gia tộc nào cũng có người vào số các Thánh, không riêng gì chỉ có người Công Giáo, vì theo tám mối phúc thật (Mt 5, 1 – 12), những con người sống hiền lành, tâm hồn trong sạch, tinh thần nghèo khó, sống công chính và chịu bách hại về điều công chính… họ đều là những người đã chịu phép rửa tội bằng máu và bằng lửa, để tham dự vào Nước Thiên Chúa, nhờ Chúa Giêsu Kitô. Nhờ các Thánh mà các con cháu còn sống mới được phúc ấm của các ngài cầu bầu trước nhan Thiên Chúa, sống cuộc đời an lành và nhiều ơn phước. Con cháu vì thế luôn ghi lòng kính nhớ: “Ngó lên trời thấy cặp cu đang đá. Ngó ra ngoài biển thấy cặp cá đương đua. Đi về lập miễu thờ vua. Lập trang thờ mẹ, lập chùa thờ cha.”

Tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho các bậc tổ tiên, những người ra đi trước được tham dự vào bàn tiệc thiên quốc. Ánh sáng của Thiên Chúa chiếu tỏa vào đời sống các ngài ví như những bức tranh kính. Cuộc đời bình thường của các bậc tổ tiên được vinh quang của Thiên Chúa chiếu rọi, được tình thương của Người bao phủ, các bậc tổ tiên được vui mừng hân hoan, tươi sáng. “Phần tôi, nguyện sẽ sống cho Chúa, con cháu tôi sẽ phụng sự Người. Thiên hạ sẽ nói về Đức Chúa cho thế hệ tương lai, truyền tụng cho hậu sinh đức công chính của Người, rằng: “Đức Chúa đã làm như vậy!” (Tv 22, 30 – 31).

Ngày Các Đẳng Linh Hồn. Thương nhớ là một điều không tách khỏi lòng hiếu kính. Vẫn còn nhớ các ngài hôm nào, quây quần bên con cháu, giờ yên giấc trong mộ. Bao tâm tình thương mến, được gần bên các ngài trong phần yên nghỉ, để sống lại một thời dấu yêu đã qua.

Tham dự Thánh lễ, sắp lên những cánh hoa, thắp vài nén hương, đậm đà nghĩa hiếu. Như khi các ngài còn sống, con cháu kề bên, đứa dìu, đứa chở, ông bà, cha mẹ đi lễ nhà thờ. Tiếng kinh chiều êm ả, chuông nhà thờ đổ, những tiếng đàn hát, tiếng thưa, tiếng đáp, êm đềm của Thánh Lễ. Chỗ này ông, bà, cha, mẹ, thường ngồi, bây giờ thay vào người khác. Lần lượt qua đi và để lại, những dịu êm của cuộc đời đã sống. Thương biết bao, những hình ảnh già nua, quỳ gối cầu xin, khấn nguyện cho con cháu. Thương biết bao, những bàn tay run run lần chuỗi với tuổi tác cao niên, những lời kinh lên xuống muốn gần tàn hơi. Thương biết bao, tuổi già sức yếu, chẳng còn gì để lại, ngoài tình thương mến. Ngày kính nhớ các linh hồn lại cũng là ngày hồi tâm nhớ lại bao ngày tháng cũ. Biết bao lời nói làm ông bà cha mẹ phiền lòng, những lỗi lầm nhỏ to là các ngài lo âu, buồn bực. Những ngày đã qua đi mất chưa kịp báo hiếu, các ngài đã về với tổ tiên. Buồn biết bao, những mong tháng ngày trở lại đầm ấm với cha, với mẹ, mà có được đâu. Thắp nén nhang, không biết cay xè nước mắt vì nhang hay vì buồn tiếc. Đọc một lời kinh, nghẹn ngào không biết vì lời kinh buồn hay lòng sầu nhớ khôn nguôi. Làm sao có thể lấy lại, sống lại những gì đã mất. Tất cả chỉ nhờ ơn Chúa, cầu xin cho các ngài được mau thanh luyện vào nơi các Thánh, an nghỉ trong tình yêu Chúa. Chỉ mong con cháu giữ lấy Lời Chúa: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi” (Xh 20,12).

Với những tâm tình này, con xin dâng lên Chúa, ông bà anh chị em con, những người trong giáo xứ đã qua đời, những ân nhân, thân nhân, những người con biết và cũng như chưa biết được sống an bình bên Chúa, thấy được lòng bao dung nhân hậu của Người. Con xin tạ ơn Chúa và cám ơn các ngài đã sống, đã đi qua và để lại những điều tốt đep trong lòng kính mến Chúa.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây