TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đường Emmaus

Thứ sáu - 07/05/2021 19:05 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   632
Emmaus
Emmaus

Đường Emmaus

Con đường này không dài cũng không ngắn. Con đường dài hay ngắn của mỗi người vẫn tùy thuộc việc rất cụ thể: “Mắt họ mở ra” (Lc 24, 31). Việc được mở mắt trở nên việc cần thiết để nhận ra ý nghĩa cuộc đời mình.

Đường đi mỗi người.

Có những con đường đi mỗi ngày, đi rồi đến, đến rồi đi. Ngày nào cũng thế, một hành trình lập đi lập lại, đến quen thuộc, đến nhàm chán. Con đường đi, nhiều hôm phải tắc nghẽn, tiến lên chậm chạp, khói xe, hơi nóng, mồ hôi quện vào nhau, như chẳng còn muốn đi mà vẫn phải đi. Những con đường ấy biết bao người vẫn đang đi, vẫn phải bươn trải để sống, để tồn tại. Câu chuyện của họ thường ngày vẫn là những cực khổ, lao nhọc, cố nhích từng tý để vươn tới, nhưng vẫn xa.

Câu chuyện ấy, ngày xưa Thánh Luca thuật lại việc hai môn đệ trên đường Emmaus. Không biết danh tính họ là ai, điều này cũng có thể chỉ đến những con người ngày hôm nay vẫn phải ra đương ngày hôm nay, dù chật chội, dù có nhích lên từng bước. Những bước chân mỏi mệt của hai môn đệ không phải vì đường xa mà vì thất bại trở về u sầu. Những con đường đi của mỗi người đôi khi cũng thế, cố gắng năm này qua năm khác, biết bao công sức, rồi cả những ngày đau khổ thể xác, tinh thần, cuối cùng vẫn buồn chán vì thất bại trở về khi đi tìm những gì ngoài Thiên Chúa.

Trên con dường trở về có người khách lạ cùng đường đi. “Khi các cánh cửa ra vào đều đóng kín, Thiên Chúa sẽ mở một cánh cửa sổ làm lối thoát”. Đó là kinh nghiệm của Thánh Nữ Têrêsa hài Đồng Giêsu. Trưởng thành trong đức tin là đóng lại các lối quan niệm cũ, những kiếm tìm lạc hướng, những gì còn bụi trần, để mở ra con đường mới. Khép lại quá khứ, nhìn ra những thiếu sót, riêng con người cũng khó nhận ra. Hai môn đệ được giải thích Thánh Kinh trên đường đi, người khách bộ hành đã dần dần khép lại lối cũ và mở ra hướng nhìn mới. Kinh nghiệm trên đường đi mỗi người là rà lại đời sống của mình theo Thánh Kinh, Thiên Chúa sẽ cho thấy nguyên nhân của thất bại và dẫn đến cái nhìn mới.

Mắt họ mở ra.

Cụm từ “mắt họ mở ra” nói lên nhiều điều.

Trong việc nhận ra Chúa Giêsu lúc Người bẻ bánh, Thánh Luca muốn nhấn mạnh đến điều quan trọng của đời sống người Kitô hữu về việc tham dự Thánh Lễ để gặp gỡ Đấng Phục Sinh. Bữa tiệc, bàn ăn, ở lại, là những từ ngữ biểu hiện của tình yêu. Mở mắt ra vì thấy mình được yêu thương hơn mình tưởng, là kinh nghiệm của nhiều người khi nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa. Khi đồng bàn với Chúa, con người phàm nhân mới nhận ra: “thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8, 5).

Mắt mở ra vì nhận ra cái tôi ích kỷ của mình đã kềm hãm biết bao điều tốt đẹp bị bỏ qua. Tiến trình khai mở về cái tôi là một cần thiết để mở ra. “Mời ông ở lại với chúng tôi”. Mở lòng ra sẽ đón nhận nhiều điều tốt đẹp ở lại, nhất là khi mời Chúa đến cư ngụ trong tâm hồn. Đối thoại với Chúa, chia sẻ được nỗi lòng là đã tiến hơn một bước trong tình bạn với Chúa. Chúa đã mở mắt cho người mù, mở những tâm hồn cô quạnh để gặp gỡ, Chúa cũng sẽ mở mắt để nhận ra sự sống mới của Người và phục sinh có nghĩa là sống đời sống mới, một đời sống tươi vui trong Chúa.

Trở về với bạn hữu.

Thường sau khi giác ngộ là trở về với đời sống thật. Cây đích thực là cây, người đích thực là người. Phân định rõ ràng thực ảo giữa đời sống hằng ngày là một sự trở về đích thực. Sau khi nhận ra Chúa lúc Người bẻ bánh, hai môn đệ quay trở về lập tức. Mắt đã sáng, bóng tối không còn che khuất, niềm tin không còn nghi ngờ, hành trình trở về mau mắn, tất cả là kết quả của hành trình tìm kiếm và gặp gỡ.

Gặp gỡ Chúa theo Thánh Gioan là hoán cải, thay đổi cuộc đời của mình. Với Thánh Luca gặp gỡ Chúa Phục sinh là hăng hái trở về gặp gỡ anh chị em, sống với anh chị em, xây dựng đời sống cộng đoàn cầu nguyện và chứng nhân Tin Mừng.

Hành trình Emmaus có thể thấy, đó là hành trình mỗi ngày của cuộc sống, một hành trình, có Chúa đi bên cạnh. Chỉ cần lắng nghe Chúa nói, giảng giải Thánh Kinh. Lòng rộn rã, việc bỏ lại con người cũ trở nên dễ dàng để kết bạn với Chúa, mời Người ở lại và tham dự Thánh Lễ chính Người bẻ bánh. Ơn lành cuộc sống mới tuôn chảy và lòng hân hoan sống với anh chị em, hòa hợp trong sự khác biệt, xây dựng cộng đoàn đức tin và loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho người khác.

Xin cho chúng con được gặp gỡ Chúa để đổi mới chúng con.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây