TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Chạm Tay

Thứ sáu - 07/05/2021 19:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   611
CN13TN B
CN13TN B

Chạm Tay

Bàn tay chỉ về uy thế quyền năng. Được bàn tay Chúa đặt vào hay cầm lấy là được tiếp nhận sức mạnh của Người. Chạm tay vào Chúa là đặt cuộc đời tùy thuộc vào tình yêu của Người.

Bàn tay chữa lành.

Bàn tay của Chúa sáng tạo nên mọi loài và giữ gìn chúng trong Thánh ý của Người. Khi Chúa đặt tay trên miệng Giêrêmia sai ngài đi làm ngôn sứ: “Rồi Đức Chúa giơ tay chạm vào miệng tôi và phán: “Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng.” (Gr 1, 9 -10). Tiên tri Elia trên núi Carmen thấy từ biển dâng lên đám mây nhẹ như bàn tay Chúa đặt trên mình (Xem 1V 18, 41 – 46). Bàn tay Chúa Giêsu đặt trên các bệnh nhân và họ được chữa lành như trường hợp chữa người phong cùi: “Chúa Giêsu giơ tay ra chạm đến anh ta và phán: “Ta muốn. Anh hãy lành bệnh” (Mt 8, 3).

Bàn tay kết nối.

Chúa Giêsu cầm lấy tay của con người, đó là một cử chỉ kết nối tình thương của Thiên Chúa với con người. Trong trình thuật, Chúa Giêsu cầm lấy tay cháu bé, tức thì cháu bé sống lại (Xem Mc 35 – 43). Chúa Giêsu su không chỉ cho cháu bé sống lại nhưng Người cũng cảm thông nỗi mất mát của con người, khi người nhà cháu bé khóc lóc buồn sầu. Bàn tay Chúa kết nối với thân phận phải chết của con người, Chúa là Đấng Hằng Sống đã đi vào kiếp phàm nhân, mang lấy đau khổ và sự chết của con người. Chúa Giêsu đã thi hành toàn vẹn của Ý Chúa Cha: “Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.” ( 2Cor 5, 21).

Bàn tay trao tặng.

Bàn tay trao tặng nói lên hành động của yêu thương. Có biết bao hạnh phúc khi cầm tay nhau qua ngân khánh, kim khánh, ngọc khánh của các ông bà mừng kỷ niệm hôn phối. Bàn tay qua những năm tháng chăm sóc đời nhau, dìu nhau đi qua giữa những thăng trầm của đời sống. Những lúc bàn tay dừng trên trán, lo cho nhau từng cơn sốt. Bàn tay có những lúc giặt áo, lau nhà, quét dọn, thầm lặng của giá trị hy sinh. Bàn tay của những lao động, vất vả chai sần, vì hạnh phúc yêu thương. Những bàn tay trao tặng nhau cả cuộc đời để cùng nắm tay nhau bước đi trên đường hạnh phúc. Chúa Giêsu, khi Người cầm lấy bàn tay, Người cũng muốn trao tặng cả cuộc đời Người cho nhân loại vì yêu thương. Chúa cầm lấy tay con người để đồng hành với họ qua mọi buồn vui, cầm lấy tay để nói với con người: “Vì Ta, Đức Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Đấng cầm lấy tay phải ngươi và phán bảo: “Đừng sợ, chính Ta phù trợ ngươi”. (Is 41,13)

Chạm tay vào gấu áo.

Người đàn bà bị băng huyết chạm vào áo Chúa Giêsu, bà được chữa khỏi (Mc 5, 25 -34). Đặt tay vào tay ai đó, được hiểu là đặt sự tự do của mình vào tay người đó. Trong đời sống hôn nhân khi đặt tay vào tay nhau, họ đặt quyền tự do vào cho người mình kết ước. Trong đời sống tu sỹ, linh mục, đặt tay vào bàn tay bề trên là tỏ bày sự vâng phục với Đấng bản quyền mà mình đặt tay. Người đàn bà băng huyết không dám đặt bàn tay mình vào bàn tay Chúa, vì bà nghĩ bà không xứng đáng, bà chỉ mong chạm vào áo Người thôi, trọn vẹn của tâm tình bà phó thác mọi sự trong tay Chúa. Trong tập thơ “Lời dâng” với bài số 9: “Hãy đặt gánh nặng vào tay ai đó đủ sức xách mang tất cả, và đừng ngoái lại tiếc nuối bao giờ.” Người dám đụng đến áo Chúa là người đã trải nghiệm về Lời Chúa nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11,28-30)

Xin Chúa đặt tay trên chúng con để chúng con vững mạnh sống đức tin đã lãnh nhận. Cho đôi tay chúng con cũng trở nên đôi tay hành động yêu thương của Chúa đến với người khác. Và trong hoàn cảnh xin cho chúng con cũng được chạm đến áo Người, để tín thác mọi sự trong tay Chúa.

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây