TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Phá hủy đền thờ

Thứ sáu - 07/05/2021 18:56 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   605
CN03ChayB1[1]
CN03ChayB1[1]

Phá hủy đền thờ

 

Mất bao nhiêu công, của và thời gian mới xây dựng được đền thờ. Thế mà Chúa lại bảo phá hủy đền thờ này đi, người Do Thái hẳn sẽ tức giận vì lời nói ấy của Chúa Giêsu. Bây giờ ai cũng hiểu đền thờ ấy chính là thân xác mang đầy vết nhơ tội lỗi, phá hủy đi để mang lấy thân xác mới trong Chúa Phục Sinh. Thân xác mới là Đền Thờ Thiên Chúa cư ngụ.

Sự trong sạch của thân xác:
Một thân xác khiết tinh là một mơ ước của các bậc tu trì trong các tôn giáo. Giữ cho thân xác khiết tinh để nhìn rõ sự vật, nhìn rõ vào thân phận con người luôn chịu sự dữ bủa vây. R. Tagore đã cảm nghiệm trong sâu xa của tâm thức: “Tôi sẽ luôn luôn giữ gìn tư tưởng lánh xa mọi điều giả dối, vì hiểu chính người là chân lý đã nhóm trong tâm trí tôi nguồn sáng lý trí.” (Lời Dâng, số 4). Sự thông tuệ trong chân lý đòi hỏi sự vượt bậc việc tiết chế trong thân xác, bởi vậy các bậc hiền triết xưa kia thường tìm nơi núi cao, vắng vẻ, tránh xa trần thế, ít lệ thuộc vào vật chất nhất để sống nhiệm nhặt, kiểm soát thân xác khỏi những u mê, mở rộng đường chân, thiện, mỹ. Lời Chúa trong tám mối phúc thật dạy: “phúc cho ai giữ tâm trí trong sạch, họ sẽ nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5, 8). Mối phúc thật gắn liền sự khiết tinh thân xác với việc lãnh nhận chân lý. Chúa Giêsu nói phá đền thờ vật chất là nói đến con đường thanh luyện thân xác để nhìn ngắm Thiên Chúa trong Đền Thờ thân xác Phục sinh.

Niềm vui của Tin Mừng.
Thoát khỏi xiềng xích của một nền văn minh sự chết, con người mới thấy niềm vui được triển nở trong Tin Mừng. Gặp gỡ Thiên Chúa nhiều lần, nhiều cách, ở nhiều khúc quanh của cuộc đời, để thưa với Chúa: “Chúa ơi, con đã để mình bị lừa; con đã trốn tránh tình yêu của Chúa bằng muôn ngàn cách, nhưng một lần nữa con lại đến đây, để canh tân giao ước của con với Chúa. Con cần Chúa. Xin cứu con một lần nữa, Lạy Chúa, xin đưa con vào lại vòng tay cứu độ của Chúa một lần nữa” (Tông huấn Niềm vui của Tin Mừng, số 3). Nơi Thiên Chúa, con người mới đủ mạnh sức kiến tạo trần thế này một niềm vui sống thực sự. Trong cuốn Sadhna, Thực nghiệm tâm linh, R.Tagore viết: “Cha hỡi, hãy quét sạch mọi tội lỗi cho con, vì trong tội con đứng về phe hữu hạn”. Đứng về phía hữu hạn, chống lại tình yêu của cha, đó là kinh nghiệm về hậu quả của tội lỗi làm cuộc sống thêm buồn tẻ va bi ai. Lời cầu nguyện ấy cũng tựa như lời cầu xin: “xin Chúa phá hủy đền thờ này đi, để Chúa ban lại cho con ngôi Đền Thờ Chúa ngự”. Từ ấy, mới có thể yêu mến cuộc đời này như tặng phẩm tuyệt diệu của Thiên chúa ban cho nhân loại.

Phá hủy đền thờ “cái tôi”.
Hiên ngang, tràn đầy dũng lực ơn thiêng, bước vào giao chiến với sự dữ, lời mời gọi của mùa chay: “Được Chúa Thánh Thần đưa vào hoang địa” (Mt 4, 1).

Con người thời nay được nhiều tiến bộ khoa học tạo cho nhiều tiện nghi, hưởng thụ, nhưng lại không thể tạo cho con người sống hạnh phúc. Để sống hạnh phúc, hạnh phúc ấy cần được kiến tạo tự nơi chính mình, chứ không từ vật chất, địa vị, quyền lực. Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ kinh nghiệm của mình: “Thật cần thiết trong việc phát khởi thiện chí và thái độ tốt, càng nhiều càng tốt. Với thiện chí và thái độ tốt, hạnh phúc, ngắn hạn và dài hạn, cho chính ta và tha nhân sẽ hiện hữu.”

Với người Kitô hữu việc gặp gỡ Thiên Chúa thường xuyên là cần thiết để xây dựng tình bạn với Thiên Chúa, ra khỏi ích kỷ của mình: “Chỉ nhờ sự gặp gỡ này - hay sự gặp gỡ mới mẻ này - với tình yêu của Thiên Chúa, được triển nở thành một tình bạn phong phú, chúng ta được giải phóng khỏi sự chật hẹp và khép kín của mình. Chúng ta trở thành con người đầy đủ khi chúng ta trở thành hơn là con người, khi chúng ta để mình được Thiên Chúa đưa vượt qua chính mình để đạt tới sự thật đầy đủ nhất về hiện hữu của mình. Ở đây chúng ta tìm thấy nguồn mạch và cảm hứng cho mọi nỗ lực phúc âm hoá của chúng ta. Bởi nếu chúng ta đã nhận được tình yêu phục hồi ý nghĩa cho cuộc đời mình, làm sao chúng ta có thể không chia sẻ tình yêu ấy với người khác?” (Tông huấn: Niềm Vui Tin Mừng, số 8).

Bạn thân mến!
Ai cũng sợ phá hủy đền thờ vật chất, nơi mình đã dày công, tích góp, bon chen, dành dụm, mới xây lên được ngôi đền cho chính mình. Chúa bảo phải phá đi! Chỉ trong ba ngày Chúa ban cho lại ngôi Đền Thờ đích thật.
Xin cho chúng con dám liều lĩnh phá hủy cái tôi ích kỷ để sống cái chung phẩm vị con người, phá hủy lối sống hưởng thụ để sống chia sẻ hạnh phúc, phá hủy con người cũ để sống con người mới trong Chúa Phục Sinh.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây