TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Giacôbê - Chứng nhân đặc biệt

Thứ ba - 26/07/2022 10:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   672
Nhóm ba người được Chúa Giêsu chọn tham dự vào ba sự kiện quan trọng, đó là: Phêrô, Gioan, Giacôbê.
Thánh Giacôbê - Chứng nhân đặc biệt

Thánh Giacôbê - Chứng nhân đặc biệt


 
 
Khi chọn ai vào nhóm riêng, những người đó thường có đặc điểm tương thích với sự kiện diễn ra. Nhóm ba người được Chúa Giêsu chọn tham dự vào ba sự kiện quan trọng, đó là: Phêrô, Gioan, Giacôbê.
Sự kiện cho con gái ông Giarô sống lại (Mc 5, 35 – 43)
Chứng của hai, ba người là xác thực, đó là theo thông lệ của người Do Thái. Trong sự kiện này, con gái ông viên đại đội trưởng dã được thông báo cho mọi người là đã chết. Nghĩa là đã chết thật theo chứng nhận của người trong gia đình ra xóm ngõ. Chúa dẫn riêng ba môn đệ: Phêrô, Gioan, Giacôbê và cha mẹ bé vào trong chỗ bé nằm chết, ngoài ra không cho ai khác vào. Đây là sự kiện đặc biệt, chúng ta có thể hỏi: Sao Chúa không làm phép lạ cho bé sống lại giữa nhiều người làm chứng, có thuận lợi cho uy quyền của Người hơn không? Điều quan trọng củng cố lòng tin của ba môn đệ này trước đã, họ sẽ là những chứng nhân đặc biệt cho một sự kiện phục sinh của Chúa sau này.
Đức Giê-su hiển dung (Mt 17, 1 – 8; Mc 9, 2-8; Lc 9, 28 - 36)
Chúa chọn ba môn đệ: Phêrô, Gioan, Giacôbê lên núi Tabor tham dự sự kiện biến hình. Cả ba ông đều hoảng sợ trong cuộc thần hiển. Chứng kiến sự biến đổi của Chúa: “Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng.” (Mt 17, 2). Nỗi lo sợ hiện diện giữa sự kiện hiển dung, nói lên thân phận con người trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Sứ điệp được nghe:  "Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!" (Mt 17, 5). Có những dấu hiệu cho ba môn đệ thấy cuộc hiển dung của Chúa là cuộc xuất hành của Chúa sẽ qua con đường thập giá, con đường dù có khó khăn và chết, nhưng là con đường sống. Đừng sợ vì cuối cùng sự sống chiến thắng sự chết.
Đức Giê-su cầu nguyện tại vườn Ghết-sê-ma-ni (Mt 26, 36 – 45; Mc 14, 32 - 42; Lc 22, 39 - 46 ). 
Ba môn đệ chứng kiến cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha. Đây là cuộc đối thoại gay go giữa thân phận con người trước cái chết và sự sống. Cuộc chiến gay go trước mắt, tiến tới hay thoái lui trong cuộc đời. Các môn đệ sau này cũng sẽ đụng trận như thế, theo ý mình hay theo ý Cha trên trời. Ma quỷ cám dỗ chung quanh, gây sợ hãi để bỏ cuộc; nhưng tình yêu chiến thắng sợ hãi. Bài học quan trọng cho các môn đệ sẽ học được “Xin vâng theo ý Cha đừng theo ý con” (Mt 26, 42)
Cả ba lần Chúa dẫn ba môn đệ đi vào mầu nhiệm của sự sống là cần trải qua thập gía, sự chết và để biết sức mạnh tình yêu chiến thắng sự chết. Thánh Giacôbê là người đón nhận tử đạo đầu tiên trong nhóm các môn đệ (Cv 12, 2).
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây