TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ Khởi đầu Sứ vụ của Tân Giám Mục

Chủ nhật - 25/08/2024 14:10 | Tác giả bài viết: Hồng Long |   231
Thánh lễ Khởi đầu Sứ vụ của Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc -Tân Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Ban Mê Thuột

THÁNH LỄ KHỞI ĐẦU SỨ VỤ của TÂN GIÁM MỤC GIOAN BAOTIXITA NGUYỄN HUY BẮC
TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

 

BMT 260824a


Giáo phận Ban Mê Thuột trống tòa 2 năm 4 tháng. Sau khi Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản làm Giám Mục Chính Tòa Giáo phận Hải Phòng thì những Thánh lễ vào dịp lễ Tết nguyên đán, lễ Giáng Sinh, lễ Phục Sinh, các nghi thức Tuần Thánh v.v… do Cha Tổng Đại diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu cử hành.

Hôm nay, ngai tòa Giám mục đã được trả về vị trí trang trọng với huy hiệu mới của Đức Cha Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc –Tân Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Ban Mê Thuột vừa được tấn phong vào ngày 22/08/2024 vừa qua với khẩu hiệu “Có Chúa cùng hoạt động”.

Thánh lễ Chúa nhật vào lúc 17g30 hằng tuần trước đây tại Nhà thờ Chính Tòa Ban Mê Thuột do Cha Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận cử hành – là Cha khách được Cha Quản xứ mời giúp Giáo xứ. Như Đức Cha Gioan Baotixita đã chia sẻ thì một năm rưỡi qua dù mưa hay nắng ngài vẫn đến Giáo xứ Thánh Tâm dâng lễ; nhưng bẵng một tháng mười ngày Ngài đã vắng mặt và nay xuất hiện trở lại: vẫn cứ con người đó với nụ cười cố hữu và vẻ nghiêm nghị tưởng chừng khó gần; thì nay con dân Giáo xứ Thánh Tâm vỡ òa cảm xúc khi ngài xuất hiện hơi lạ lẫm với cái mũ hồng trên đầu.

Thánh lễ chiều nay khác mọi lần. Đoàn đồng tế được rước từ Phòng hội chung vào nhà thờ gồm có Đức Tân Giám Mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, quý Cha Quản hạt, Cha Quản xứ Thánh Tâm, Cha Chưởng ấn, Cha Quản lý Tòa Giám Mục, quý Cha các giáo xứ trong khu vực thành phố BMT.

Trong Thánh lễ hôm nay có sự hiện diện đầy đủ các tu sĩ nam nữ, Ban TV/HĐGX, các Ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ để chào đón người Cha Chung của Giáo phận cử hành Thánh lễ Chúa nhật XXI Thường niên năm B và tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân mà Chúa đã ban cho Giáo phận và mỗi người chúng ta. Đầu lễ, Đức Cha Gioan Baotixita chia sẻ: Đây là bước khởi đầu sứ vụ với mong ước Giáo phận truyền giáo vùng tây nguyên đại ngàn phải là một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông với Chúa và với nhau trong lời cầu nguyện và thi hành sứ mạng Loan báo Tin Mừng.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chia sẻ: Những Chúa Nhật vừa qua, chúng ta đã tìm hiểu về Thánh Thể, là bí tích gắn liền với đời sống Kitô hữu mỗi ngày. Hôm nay chúng ta suy niệm về chủ đề “chọn lựa để theo Chúa”. Xuyên qua các bài đọc, đặc biệt qua câu nói “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai?” Đây là xác tín của thánh Phêrô. đại diện cho Giáo Hội và cho mỗi Kitô hữu mọi thời khi đối diện với những khó khăn, thử thách của niềm tin vào Chúa Giêsu.

Có rất nhiều bài học dành cho chúng ta hôm nay. Nhiều người trong chúng ta đến với Chúa Giêsu khi nghĩ rằng mọi sự phải dễ dàng: theo Chúa cuộc đời tôi sẽ hết cảnh khổ đau, thất nghiệp, hết bệnh tật… Nhiều người đến với Chúa với một đức tin rất hời hợt nông cạn. Vâng, nhiều người đến với Chúa với những toan tính và những mong chờ định sẵn, chúng ta chỉ muốn nghe những gì chúng ta thích nghe thôi. Và khi những mong chờ của chúng ta không thỏa mãn, chúng ta bỏ chạy, và chào tạm biệt Chúa! Vì thế, chúng ta phải tự hỏi mình hôm nay. Cũng như dân Do Thái và các môn đệ Chúa Giêsu, có biết bao nhiêu lần chúng ta đã bỏ Chúa và Giáo Hội khi chúng ta gặp những khó khăn và thử thách trong cuộc sống? Chúng ta biết rằng bước theo Chúa không có nghĩa là được miễn trừ mọi khó khăn đau khổ. Nhưng tin vào Chúa để có sức mạnh vượt qua mọi đau khổ thử thách.

Đức Cha dí dỏm trích dẫn hai câu chữ người ta thường dùng ngoài xã hội:
“Thẳng thắn, thật thà, thường thua thiệt,
Lươn lẹo, lọc lừa, lại lên lương”.

Là người Kitô hữu, chúng ta chọn cách sống nào? Trong đời sống hôn nhân, chúng ta có trung thành trước sau như một hay không? Muốn trung thành với Chúa và trung thành trong hôn nhân chúng ta cần dựa vào tình yêu, dựa vào Chúa.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐGX Thánh Tâm đại diện cộng đồng Dân Chúa có lời chào mừng và tri ân Đức Tân Giám Mục Gioan Baotixita: Hòa cùng niềm vui với mọi thành phần Dân Chúa trước việc kỳ diệu Chúa làm, xin mượn tâm tình Thánh vịnh 23: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa, ủ ấp tôi suốt cả cuộc đời”.

Trước hết là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Cùng với gia đình Giáo phận, xin chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa vì Người đã ban cho Giáo phận một Tân Giám mục là Đức cha Gioan Baotixita. Tạ ơn Chúa đã ban cho ngài lòng tín thác tuyệt đối vào tình yêu và quyền năng của Chúa để ngài can đảm thưa “xin vâng” trước hồng ân cao cả và sứ mạng nặng nề Chúa giao phó.
 
Ước mong mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận cùng hiệp hành, chung vai sát cánh với Đức Cha, chung một niềm xác tín vào sự hiện diện sống động của Chúa như khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha: “CÓ CHÚA CÙNG HOẠT ĐỘNG” (Mc 16, 20).


Nguyện xin Chúa là “Mục tử nhân lành” thương ban cho Đức Cha muôn ơn lành hồn xác, mãi mãi là “mục tử như lòng Chúa mong ước và như lòng dân mong đợi”, xin ban cho Đức Cha một sức khỏe dẻo dai để ngày ngày rong ruổi trên khắp nẻo đường sứ vụ, hầu đem về cho Chúa muôn muôn linh hồn”.

Trong phần đáp từ, Đức Cha Gioan Baotixita chân thành cám ơn quý Cha Quản hạt, Cha Quản xứ, Cha Chưởng ấn, Cha quản lý và quý Cha đồng tế vì tình yêu thương đã đáp lời mời đến dâng Thánh lễ đồng tế khởi đầu sứ vụ mục tử. Một sứ mạng nặng nề khi chăn dắt một Giáo phận đứng hàng thứ 3 về số giáo dân và diện tích rộng lớn của 3 tỉnh. Xin quý Cha và anh chị em cùng đồng hành để ngài chân cứng đá mềm dấn thân trên mọi nẻo đường của một giáo phận truyền giáo vùng tây nguyên đại ngàn.

Thánh lễ kết thúc trong tiếng kèn rộn rã và bữa cơm thân mật với Đức Cha chan chứa tình Chúa, tình người.

 

 

 

 

 


 

 

HÌNH ẢNH

Bài viết: Hồng Long
Hình ảnh: Thanh Cao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây