TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC suy tư về bốn chiều kích của phụng vụ

Thứ ba - 27/08/2024 06:13 | Tác giả bài viết: Vatican News |   21
Đức Thánh Cha mời gọi các tham dự viên của Tuần lễ Quốc gia về Phụng vụ của Giáo hội Ý tái suy tư về bốn chiều kích của phụng vụ: cộng đoàn cầu nguyện, thánh ca, thinh lặng thánh và thừa tác vụ phụng vụ.
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

Đức Thánh Cha: Chú ý chiều kích cộng đoàn trong phụng vụ

 

Vatican News

Tuần lễ Phụng vụ Quốc gia lần thứ 74 diễn ra tại thành phố Modena, bắc Ý từ 26 đến 29/8. Năm nay hội thảo suy tư về chủ đề: “Trong phụng vụ lời cầu nguyện đích thực của Giáo hội. Dân Chúa và nghệ thuật cử hành. ‘Hoa trái của miệng lưỡi ca tụng Danh Thánh’” (Dt 13, 15).

Trong sứ điệp được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, gửi đến Đức Tổng Giám mục Claudio Maniago của Catanzaro-Squillace, Chủ tịch Trung tâm Phụng vụ, Đức Thánh Cha nói chủ đề được chọn năm nay đưa trở lại với tính đặc thù của cầu nguyện phụng vụ, vốn tránh xa mọi hình thức cá nhân và chia rẽ. Theo đó, phụng vụ là sự “tham dự vào lời cầu nguyện của Chúa Kitô, hướng về Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần”; chia sẻ hơi thở yêu thương của Giáo hội-Hiền thê, làm cho chúng ta cảm thấy là một phần của cộng đoàn các môn đệ ở mọi nơi và mọi thời đại; trường hiệp thông giải thoát tâm hồn khỏi sự thờ ơ, thu hẹp khoảng cách giữa anh chị em và phù hợp với tâm tình của Chúa Giêsu; con đường cao cả biến đổi, giáo dục chúng ta trong Giáo hội về đời sống tốt đẹp của Tin Mừng.

Đức Thánh Cha nhắc lại bốn chiều kích của phụng vụ:

Đầu tiên là tái khám phá việc cộng đoàn cầu nguyện, qua đó, khi hiệp nhất với ngôn ngữ mẹ Giáo hội, chúng ta trở nên một thân thể và một tiếng nói. Trong khía cạnh này cần quan tâm đặc biệt đến Phụng Vụ Các Giờ Kinh, phải làm sao để hình thức cầu nguyện này nó trở thành lời cầu nguyện của Dân Chúa một cách hiệu quả.

Khía cạnh thứ hai là thánh ca. Đức Thánh Cha tái khẳng định giáo huấn của Công đồng Vatican II về điều này, theo đó âm nhạc trong phụng vụ không phải là một “yếu tố trang trí, nhưng là một phần không thể thiếu và cần thiết” (Sacrosanctum Concilium, 112). Trong thánh ca, các tín hữu sống và bày tỏ đức tin của mình.

Khía cạnh thứ ba liên quan đến thinh lặng. Đức Thánh Cha lưu ý trong phụng vụ không cuồng nhiệt, ồn ào. Cần một thinh lặng thánh, không gian sinh hoa trái để ở lại trong tình yêu Chúa, vun trồng một cái nhìn chiêm niệm, đem lại chiều sâu cho lời cầu nguyện của tâm hồn và để cho chúng ta được biến đổi bởi Thần Khí.

Chiều kích thứ tư và cuối cùng mà Đức Thánh Cha mong muốn cuộc gặp gỡ quốc gia thúc đẩy là thừa tác vụ phụng vụ, như hoa trái của việc trở thành Giáo hội Hiện Xuống. Sự hiện diện của một thừa tác vụ đa dạng, được nuôi dưỡng bởi sự hiệp thông trong Chúa Kitô, nuôi dưỡng sự tham gia tích cực của cộng đoàn và thúc đẩy đồng trách nhiệm trong sứ mạng, trong thực tế, thể hiện bản chất hiệp hành của Giáo hội.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây