TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kinh Truyền Tin (25/8/2024)

Thứ hai - 26/08/2024 08:43 |   18
Trước khi đọc kinh, ngài đã có một bài suy tư ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XXI thường niên về việc thánh Phêrô tái khẳng định việc bước theo Chúa.
Kinh Truyền Tin (25/8/2024)

Kinh Truyền Tin (25/8): Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời

Trưa Chúa Nhật ngày 25/8, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, ngài đã có một bài suy tư ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XXI thường niên về việc thánh Phêrô tái khẳng định việc bước theo Chúa.

Vatican News

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6,60-69) kể cho chúng ta câu trả lời nổi tiếng của Thánh Phêrô khi ngài nói với Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68). Câu trả lời rất hay, một diễn tả rất đẹp, minh chứng cho tình bạn và sự tin tưởng gắn kết Phêrô với Chúa Kitô, cùng với các môn đệ khác.

Phêrô đã tuyên xưng điều đó vào một thời điểm quan trọng. Chúa Giêsu vừa kết thúc một diễn ngôn, trong đó nói rằng Người là “bánh từ trời xuống” (xem Ga 6,41): đây là một ngôn ngữ khó hiểu, và nhiều người, ngay cả các môn đệ từng theo Chúa, đã rời bỏ Người, bởi vì họ không hiểu.

Tuy nhiên, Nhóm Mười Hai đã không làm như vậy: họ vẫn ở lại, vì nơi Người họ tìm thấy “những lời đem lại sự sống đời đời”. Họ nghe Người giảng, họ thấy những phép lạ Người thực hiện và tiếp tục chia sẻ với Người những giây phút công khai và thân tình trong cuộc sống thường nhật (x Mc 3,7-19).

Không phải lúc nào các môn đệ cũng hiểu Thầy của mình nói gì và làm gì; đôi khi họ khó khăn chấp nhận những nghịch lý của tình yêu của Người (xem Mt 5,38-48), những đòi hỏi quá mức của lòng thương xót Ngài (xem Mt 18,21-22), sự tận căn trong cách của Người trao ban cho tất cả. Thật không dễ hiểu đối với họ, nhưng họ vẫn trung thành. Những lựa chọn của Chúa Giêsu thường vượt ra ngoài não trạng thông thường, vượt ra ngoài chính những quy tắc tôn giáo thể chế và truyền thống, đến mức tạo ra những tình huống phản ứng mạnh mẽ và lúng túng (xem Mt 15,12). Thật không dễ để theo Người.

Tuy nhiên, trong số rất nhiều vị thầy thời bấy giờ, Phêrô và các tông đồ khác chỉ tìm thấy nơi Người câu trả lời cho niềm khao khát sự sống, khao khát niềm vui và tình yêu làm cho họ sống; chỉ nhờ Người họ mới cảm nghiệm được sự sống tràn đầy mà họ tìm kiếm, vượt lên những giới hạn của tội lỗi và thậm chí cả cái chết. Vì thế họ không bỏ đi: quả thực tất cả họ, ngoại trừ một người, qua nhiều lần sa ngã và ăn năn, sẽ ở lại với Người cho đến cùng (xem Ga 17,12).

Anh chị em thân mến, điều này cũng liên hệ đến chúng ta: thực ra, đối với chúng ta cũng vậy, thật không dễ khi bước theo Chúa, hiểu được cách hành động của Chúa, biến những tiêu chuẩn và mẫu gương của Người thành của chúng ta. Đối với chúng ta cũng không dễ. Tuy nhiên, chúng ta càng gần gũi với Người - càng gắn bó với Tin Mừng của Người, nhận được ân sủng của Người trong các Bí tích, ở lại với Người trong cầu nguyện, bắt chước Người trong sự khiêm nhường và bác ái -, thì chúng ta càng cảm nghiệm được vẻ đẹp của việc có Người như một Người Bạn, và chúng ta nhận ra rằng chỉ có Người mới có “những lời đem lại sự sống đời đời”.

Vì thế chúng ta tự hỏi: Chúa Giêsu hiện diện trong cuộc đời tôi đến mức nào? Tôi đã để mình được những lời nói của Chúa chạm tới và gợi hứng đến mức nào? Tôi có thể nói rằng những lời đó đối với tôi cũng là “những lời của sự sống đời đời” không?

Xin Mẹ Maria, Đấng đã đón nhận Chúa Giêsu, Lời Thiên Chúa, trong thể xác của Mẹ, giúp chúng ta lắng nghe Người và không bao giờ rời bỏ Người.

---

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha bày tỏ sự liên đới với hàng ngàn người bị ảnh hưởng bởi bệnh đậu mùa khỉ, khi hiện nay tạo nên tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ toàn cầu. Ngài cầu nguyện cho tất cả những người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là người dân Cộng hòa Dân chủ Congo đang phải chịu nhiều thử thách. Ngài cũng bày tỏ sự gần gũi với các Giáo hội địa phương của các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này và khuyến khích các chính phủ và các ngành tư nhân chia sẻ công nghệ và phương pháp điều trị sẵn có, để không ai thiếu sự trợ giúp y tế đầy đủ.

Đức Thánh Cha khuyến khích người dân Nicaragua thân yêu canh tân niềm hy vọng vào Chúa Giêsu. Ngài nói rằng: “Thánh Thần luôn hướng dẫn lịch sử hướng đến những dự án cao hơn”. Xin Đức Mẹ đồng hành cùng người dân Nicaragua thân yêu. Lời khuyến khích này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ độc tài của tổng thống Daniel Ortega quyền giải thể hàng loạt các tổ chức phi chính phủ, bách hại các Giáo hội Kitô giáo và áp chế đối với người dân.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha chúc mọi người một Chúa Nhật tốt lành và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây