TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXII Thường Niên – Năm B

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”. (Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Việc sùng kính Đức Mẹ Sầu Bi ở Chandavila, Tây Ban Nha

Thứ hai - 26/08/2024 08:57 | Tác giả bài viết: Vatican News |   17
Được Đức Thánh Cha chấp thuận ngày 22/8/2024, Đức Hồng y Victor Manuel Fernández đã phê chuẩn "nihil obstat" (không có gì ngăn trở) về lòng sùng kính này.
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)
cq5dam thumbnail cropped 750 422 (1)

Vatican chấp thuận việc sùng kính Đức Mẹ Sầu Bi ở Chandavila, Tây Ban Nha

Trả lời thư đề ngày 28/7/2024 của Đức Tổng giám mục giáo phận Mérida-Badajoz, liên quan đến các sự kiện vào năm 1945, trong đó hai thiếu nữ được cho là đã nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria là Đức Mẹ Sầu Bi tại thị trấn Chandavila của Tây Ban Nha, ở Extremadura, gần biên giới Bồ Đào Nha, trong thư được Đức Thánh Cha chấp thuận ngày 22/8/2024, Đức Hồng y Victor Manuel Fernández đã phê chuẩn "nihil obstat" (không có gì ngăn trở) về lòng sùng kính này.

 

Vatican News

Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin nói rằng việc tuyên bố này là để "Đền thánh Chandavila - là di sản của lịch sử phong phú về sự đơn giản, ít lời nói nhưng lại rất sùng kính - có thể tiếp tục mang đến cho các tín hữu muốn đến gần nơi đây một nơi bình yên nội tâm, an ủi và hoán cải".

Theo các hướng dẫn do Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 17/5, "nihil obstat" công nhận "nhiều dấu hiệu hoạt động của Chúa Thánh Thần", ngay cả khi "không có sự chắc chắn nào được nêu ra về tính xác thực siêu nhiên của hiện tượng này".

Động thái này khuyến khích Giám mục giáo phận đánh giá cao giá trị mục vụ và thúc đẩy việc truyền bá đề xuất thiêng liêng này, bao gồm cả thông qua các cuộc hành hương có thể đến một địa điểm thánh thiêng, trong khi các tín hữu được phép "tuân thủ một cách thận trọng".

Lịch sử lòng sùng kính Đức Mẹ Sầu Bi ở Chandavila

Lòng sùng kính Đức Mẹ Sầu Bi ở Chandavila bắt đầu vào cuối Thế chiến II với những trải nghiệm tâm linh của hai thiếu nữ, Marcelina Barroso Expósito mười tuổi và Afra Brígido Blanco mười bảy tuổi, những người đã trải nghiệm riêng những sự kiện này tại cùng một địa điểm bắt đầu từ tháng 5/1945.

Đức Hồng y Fernández viết, "Marcelina kể lại rằng, đầu tiên, cô nhìn thấy một hình bóng đen trên bầu trời. Vào những lúc khác, rõ ràng hơn, hình bóng này là Đức Mẹ Sầu Bi, với chiếc áo choàng đen đầy sao, trên một cây dẻ. Hơn cả chính thị kiến, thiếu nữ này đã có trải nghiệm sâu sắc khi cảm nhận được vòng tay và nụ hôn của Đức Mẹ trên trán cô". Đức Hồng y lưu ý, "Sự chắc chắn về sự hiện diện gần gũi và trìu mến của Đức Mẹ có lẽ là thông điệp đẹp nhất".

Đức Hồng y nhận xét: “Mặc dù, theo thời gian, cả cô và Afra đều xác định hình ảnh đó là Đức Mẹ Sầu Bi, nhưng điều nổi bật nhất chính là sự hiện diện của Đức Mẹ, mang đến sự an ủi, khích lệ và tin tưởng. Khi Đức Mẹ yêu cầu Marcelina đi bằng đầu gối qua một đoạn đường đầy những cây dẻ gai khô, đầy gai và đá sắc nhọn, Mẹ không làm vậy để khiến cô đau khổ. Ngược lại, Mẹ yêu cầu cô tự tin khi đối mặt với thử thách này: ‘Đừng sợ; sẽ không có chuyện gì xảy ra với con đâu’”.

Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin viết tiếp: “Lời kêu gọi của Đức Mẹ, hãy tin tưởng vào tình yêu của Mẹ, đã mang lại cho cô gái nghèo và đau khổ này hy vọng, cũng như trải nghiệm cảm giác được tôn trọng. Chiếc áo choàng đơn sơ được làm bằng lau sậy và cỏ mà Đức Mẹ đã dùng để bảo vệ đầu gối của cô gái, chẳng phải là một biểu hiện đẹp đẽ về sự dịu dàng của Đức Mẹ sao?”

Sống âm thầm và làm việc bác ái

Sau những lần được cho là được thị kiến, Đức Hồng y Fernández cho biết, hai thiếu nữ đã sống "một cuộc sống kín đáo và không phô trương", hy sinh bản thân cho "các công việc bác ái, đặc biệt là chăm sóc người bệnh, người già và trẻ mồ côi, qua đó truyền cho những người đang đau khổ sự an ủi ngọt ngào của tình yêu của Đức Trinh Nữ mà họ đã có".

Hoạt động của Chúa Thánh Thần

Vì tất cả những lý do này, Đức Hồng y Fernández đã viết cho Đức Tổng Giám mục Rodríguez Carballo, "không có điều gì người ta có thể phản đối trong lòng sùng kính tuyệt đẹp này, thể hiện sự giản dị giống như chúng ta có thể thấy ở Đức Maria thành Nazareth, Mẹ rất thánh của chúng ta. Nhiều khía cạnh tích cực cho thấy hoạt động của Chúa Thánh Thần trong rất nhiều người hành hương, những người đến cả từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, trong các cuộc hoán cải, chữa lành và các dấu hiệu giá trị khác tại nơi này.”

Cuối cùng, Đức Hồng y đã nhắc lại Năm Thánh 2020 diễn ra tại đó vào dịp kỷ niệm 75 năm những trải nghiệm thiêng liêng diễn ra tại Chandavila, một năm Thánh được Đức Tổng Giám mục Mérida-Badajoz khi đó công nhận "là một phước lành cho Giáo phận".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây