TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XIV Thường Niên -Năm B

“Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. (Mc 6, 1-6)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Gx. Vinh Hương - HĐGX Tuyên thệ nhậm chức

Chủ nhật - 19/05/2024 00:48 | Tác giả bài viết: Gia Hân |   217
Sáng Chúa nhật ngày 19.05.2024, tại thánh đường giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ ra mắt và tuyên hứa của Tân Ban thường vụ Hội Đồng Giáo xứ và Ban hành giáo các Giáo họ nhiệm kỳ 2024 - 2028
 


Giáo xứ Vinh Hương - HĐGX và Ban hành giáo các giáo họ Tuyên thệ nhậm chức

 
Hòa trong cái mát mẻ đất trời của những cơn mưa rào mùa hạ và sự nô nức của dòng người quy tụ về mừng đón Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, sáng ngày 19.05.2024, tại thánh đường Giáo xứ Vinh Hương, thánh lễ ra mắt và tuyên hứa của Tân Ban thường vụ Hội đồng giáo xứ (HĐGX) và Ban hành giáo các Giáo họ nhiệm kỳ 2024 - 2028 đã được diễn ra long trọng. Thánh lễ được cử hành bởi Cha quản xứ Phaolô Lưu Văn Phan, cùng đồng tế có Cha phó Gioan Nguyễn Trọng Thiên và đông đảo bà con giáo dân tham dự. 

Ngay từ phần nhập lễ, cộng đoàn đã được giới thiệu về tâm tình của ngày lễ mừng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Việc Chúa Thánh Thần đến với các tông đồ đã đánh dấu cho sự hoàn tất của chặng đường cứu độ loài người của Thiên Chúa. Hòa trong niềm vui ấy, chúng ta cùng nhau tham gia sống sứ vụ Chúa trao, cùng chung tay làm chứng cho Đức Kitô nơi trần gian. 

Sau khi công bố Tin Mừng (Ga 20, 19-23), cha Gioan đã cùng cộng đoàn chia sẻ nhiều khía cạnh khác nhau về sự kiện Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Không chỉ mỗi chúng ta, nhưng trên toàn thế giới, cả Hội Thánh cùng nhau kỷ niệm biến cố Hiện xuống trên các tông đồ, cũng như hiện xuống trên mỗi chúng ta. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần hoạt động cùng nhau như một Thiên Chúa. Trong đó, Chúa Cha đưa ra sáng kiến hòa giải với con người, Chúa Con thực hiện, và Chúa Thánh Thần có nhiệm vụ hoàn tất nó. Trọng tâm của ơn cứu độ chính là sự hòa giải với con người. 

Khi cử hành Lễ Hiện Xuống, chúng ta có cơ hội để xem xét lại hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống của chúng ta, tiêu biểu như Bí tích Hòa giải  - điều kiện giúp chúng ta được sống trọn vẹn hơn trong Chúa Con. Không chỉ thế, hoạt động của Ngôi ba Thiên Chúa còn được thể hiện qua Bảy ơn Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta bước trên con đường theo dấu chân Đức Kitô. Trong đó, ơn Khôn ngoan giúp ta có cái nhìn qua lăng kính của Thiên Chúa, ơn Hiểu biết cho ta thêm thông hiểu về tình yêu của Đức Kitô, ơn Kính sợ Thiên Chúa giúp ta nhận thức được tính sai trái của hành động của bản thân đối với Thiên Chúa, ơn Đạo đức cho ta nhận ra phẩm giá và vẻ đẹp của Đức Chúa, ơn Lo liệu soi sáng ta biết quyết định đường lối đúng đắn theo lương tâm, và cuối cùng là ơn Sức mạnh thúc đẩy ta dấn thân theo tình yêu của Cha trên trời. Sự hòa giải chính là nền tảng quan trọng cho mọi bí tích khác. Qua sự thanh tẩy của Chúa Thánh Thần, ta được đổi mới về tâm hồn để dọn chỗ cho Thiên Chúa. 

Hiệp trong tinh thần ấy, cha phó cũng mời gọi những ai được cộng tác cùng Hội Thánh trong vai trò lãnh đạo hãy để Chúa Thánh Thần tuôn đổ ơn Khôn ngoan và nhiệt thành xuống trên họ, để họ cùng chung tay xây dựng Hội Thánh ngày một lớn mạnh. 

Sau đó là Nghi thức Tuyên thệ của Tân ban thường vụ HĐGX và Ban hành giáo các Giáo họ nhiệm kỳ 2024 - 2028. Sau khi công bố danh sách những người trúng cử nhiệm kỳ mới, các thành viên đã cùng Cha chủ tế Phaolô nhắc lại về những tấm gương “tiền bối “ trong vai trò lãnh đạo dân Chúa thời Cựu Ước như một tấm gương sáng để cùng nhau noi theo. Đồng thời, các thành viên mới cùng nhau củng cố lại về vai trò của những người lãnh đạo trong việc xây dựng Hội thánh nói chung và Giáo xứ nói riêng, hướng tới mục tiêu làm sáng danh Chúa nơi trần thế. Mỗi thành viên trong HĐGX và Ban hành giáo cần hiểu rõ chức vụ của mình thông qua 5 điểm chính: Một là nêu gương sáng cho đời; hai là vâng lời Hội Thánh; ba là tận tâm lo việc đạo; bốn là luôn hòa thuận, đoàn kết trong giáo xứ, thấy Chúa trong anh em và thấy anh anh em trong tình yêu Chúa; năm là hy sinh và cầu nguyện. Song song đó là rèn luyện lại các nhân đức quan trọng để thực hiện chức vụ của chính mình, bởi những chức vụ ấy chính là thông phần mục tử của Đức Kitô và Hội Thánh. Kế đến là phần tuyên thệ và trao văn thư bổ nhiệm cho các thành viên mới. 

Cuối Thánh lễ, cựu Chủ tịch HĐGX - Ông Phaolô Trần Thiện Trinh có lời cảm ơn về nhiệm kỳ vừa qua (2020 - 2024). Tiếp đến là phần trao quà lưu niệm cũng như bằng tri ân cho cựu quý chức Ban hành giáo các Giáo họ. Sau đó là lời chào của Tân Chủ tịch HĐGX (nhiệm kỳ 2024 - 2028) - Ông JB Nguyễn Đình Phú cùng lời mời gọi cộng đoàn cùng chung tay xây dựng Giáo xứ mỗi ngày một lớn mạnh. Cuối cùng là lời cảm ơn của Cha quản xứ đối với các thành viên nhiệm kỳ cũ và bày tỏ ước muốn nối tiếp sứ vụ cao cả đối với nhiệm kỳ mới. 

Như tâm tâm tình đã được nhắc tới trong Bài đọc 2 - Bài trích thư thứ nhất của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô có viết: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung’’. Nguyện xin Ngôi ba Thiên Chúa soi sáng cho chúng ta, đặc biệt là HĐGX trong nhiệm kỳ mới, để chúng ta cùng nhau chung tay xây dựng giáo xứ và biết đưa mục đích chung của Hội Thánh lên hàng đầu. 

 
 
 
 
 
 
 
Tin: Gia Hân
Ảnh: Cao Hướng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây