TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

NGÀY HỌP MẶT GIÁO LÝ VIÊN GIA NGHĨA

Thứ bảy - 01/05/2021 00:20 |   793
NGÀY HỌP MẶT GIÁO LÝ VIÊN GIA NGHĨA

NGÀY HỌP MẶT CỦA CÁC ANH CHỊ EM GIÁO LÝ VIÊN CỤM ĐĂK SONG, GIÁO HẠT GIA NGHĨA

7 giờ 30 sáng ngày 30/10/2015, hơn 150 anh chị giáo lý viên cụm Đak Song, hạt Gia Nghĩa đã tề tựu về giáo xứ Hòa An, để cũng nhau tĩnh tâm, học hỏi và giao lưu với nhau với chủ đề: “GIÁO LÝ VIÊN THẮP SÁNG NIỀM TIN”.

7 giờ 45, các anh chị đã tập trung, ổn định và chia tổ sau những vũ điệu khởi động và băng reo làm cho bầu không khí sôi động và ấm cúng tạo hứng khởi cho ngày sinh hoạt. Các anh chị đã bước vào giờ khai mạc với sự hiện diện của cha Antôn Hồ Quang Hải, quản xứ giáo xứ Hòa An, cha Phó JB. Nguyễn Ngọc Sang, quý Sơ, quý Ban TVHĐGX cùng toàn thể anh chị em giáo lý viên của 8 giáo xứ trong cụm Đăk Song.

Sau giờ khai mạc, cha đặc trách đã chia sẻ với các anh chị về đời sống tâm linh trong việc dạy giáo lý cho các em thiếu nhi:
Dạy giáo lý là giúp cho người học được luôn luôn trưởng thành hơn trong đức tin vào Chúa Giê-su Ki-tô, biết và yêu mến Người sâu xa hơn, đồng thời vững lòng dấn thân để theo Người. Đối tượng của việc dạy giáo lý là sự kết hiệp với Đức Ki-tô. Giáo lý giúp học sinh đi vào mầu nhiệm Đức Ki-tô, gặp gỡ Người để nhờ đó tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình. Đối tượng đức tin ấy chỉ có thể được giảng dạy một phần nhỏ nào thôi, nhưng nó cần được chia sẻ cho học sinh bằng một phương thức khác, đó là truyền lại, tức trao cho các em điều chính giáo lý viên đã lãnh nhận. Làm sao họ có thể trao ban những gì mình chưa lãnh nhận?

Do đó, trước hết giáo lý viên cần có một đời sống đức tin phong phú để chia sẻ với các em. Đào tạo đời sống tâm linh không thể đem một khuôn mẫu cứng ngắc và không thay đổi để áp dụng cho mọi người như nhau, nhưng còn tùy thuộc hoàn cảnh, mẫu người và khả năng ý chí của họ. Co nên, sự cần thiết của đời sống đức tin và một số những sinh hoạt đạo đức giúp giáo lý viên phát triển đời sống đức tin của mình, nhất là biết đem những điều mình đã lãnh nhận được áp dụng vào thực tế của cuộc sống, làm gương mẫu cho các em.

Giáo lý viên thường là những người tình nguyện dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em trong một sứ mệnh đặc biệt của việc rao giảng Tin Mừng. Vì thế, khi tham dự sứ vụ huấn giáo đòi hỏi giáo lý viên được chuẩn bị sẵn sàng. So sánh với việc đào tạo kiến thức và sư phạm giáo lý, đào tạo đời sống tâm linh rất khác biệt, vì nó không chỉ nằm ở bình diện trí óc hiểu biết, nhưng đi vào chiều sâu của trái tim và ý chí con người. Cho nên, trước khi dấn thân lãnh nhận sứ vụ dạy giáo lý, giáo lý viên cần được chuẩn bị về ba phương diện cần thiết: đời sống tâm linh, kiến thức giáo lý và khả năng trình bày giáo lý hoặc phương pháp giáo lý.

Bên cạnh đó, người giáo lý viên cần ý thức: Nền tảng đời sống tâm linh của giáo lý viên là lòng yêu mến, cầu nguyện, sống các nhân đức, tinh thần truyền giáo, noi gương Mẹ Ma-ri-a và sống nhờ lương thực Thánh Thể, lấy Đức Ki-tô làm tâm điểm của đời sống mình.

10 giờ 15, các anh chị giới thiệu về giáo xứ cũng như về giáo lý viên của giáo xứ mình. Sau giờ giải lao, anh chị xưng tội chuẩn bị tâm hồn bước vào thánh lễ. Đúng 10 giờ 45, thánh lễ được do cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Khánh chủ tế cùng cha trưởng ban giáo lý hạt Giuse Trần Văn Roãn, cha Antôn Hồ Quang Hải, cha Phó JB Nguyễn Ngọc Sang, cha Phêrô Nguyễn Minh Huân, cha Phaolô Mai Văn Nam, cha Philipphê Nguyễn Văn Hoàng (Thánh Tâm Huế), cha M. Max.Kolbe Ngô Quang Túy (Xito Phước Sơn), quý Sơ, Ban THVHĐGX, quý cộng đoàn cũng toàn thể anh chị em giáo lý viên của 8 giáo xứ.

          Sau thánh lễ, quý cha chụp hình lưu niệm với anh chị em và chia sẻ và cùng chia sẻ niềm vui trong bữa cơm thân mật.
Lúc 13 giờ 30, các anh chị bước vào giờ thảo luận, chia sẻ với nhau về những khó khăn, vướng mặc, cũng như đưa ra nhưng giải pháp giúp cho các anh chị trong việc dạy giáo lý cho các em thiếu nhi. Sau những giờ thảo luận là sự đúc kết của cha đặc trách giáo lý cụm Đăk Song, ngài cũng đã giải đáp một số thắc mắc cho anh chị trong việc học và dạy giáo lý.

          Cuối ngày, anh chị đã có những trò chơi sinh hoạt thật sôi động, làm cho ngày tĩnh huấn thêm phần ý nghĩa. Với tinh thần năng nổ, hi vọng các anh chị sẽ luôn hăng say nhiệt thành, dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân qua việc dạy giáo lý cho các em.

JB. Ngọc Long

(Xem thêm hình)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây